ระบบ VR ถือเป็นหนึ่งรูปแบบที่กลับมาเป็นที่นิยมอีกครั้ง หลังจากยุค 90 วงการเกมเคยลองพยายามทำโลกที่สมจริงมาทำเป็นเกม แต่ก็ล้มเหลวเพราะเทคโนโลยี ยังไปไม่ถึง แต่ในยุคนี้ไม่ว่าจะเป็น PlayStation VR , Oculus Rift และ HTC Vive ที่สามารถสร้างภาพที่สมจริงมากขึ้น ทำให้มีเกมใหม่ออกมารองรับมากมายไม่ว่าจะเป็นเกมกระแสหลักอย่าง Resident Evil 7 หรือเกมเล็กๆที่ออกมานับร้อยเกม

และล่าสุด ค่าย Koei Tecmo เปิดระบบ VR Sense ที่อัพเกรดเพิ่มเติมให้มี กลิ่น และระบบสัมผัส โดยการเล่นจะใช้ Playstation VR ของ Sony พร้อมกับจอย PS Move มาอัพเกรดในห้องเล่นเกมขนาดเล็กแบบเกมตู้อาเขต ที่จะมีตัวส่งกลิ่นออกมาได้ ทั้งกลิ่นของป่าหรือกลิ่นของควันจากสนามรบ และยังมีทั้งการปล่อยลมออกมาจำลองให้การเล่นสมจริงเช่นการขี่ม้าแล้วมีลมพัดผ่านหน้า และยังกำหนดอุณหภูมิได้ทั้งลมเย็น ลมร้อน รวมทั้งเก้าอี้นั่งเล่นที่ขยับไปมาได้เรียกว่าสมจริงขึ้นอย่างมาก และประสบการณ์นี้หาเล่นในบ้านไม่ได้

ส่วนระบบสัมผัสอย่าเพิ่งดีใจว่าจะได้เล่นเกมที่มีสาว Sexy อย่างเกม Dead or Alive Xtreme 3 แต่เป็นการจำลอง การเจอสัตว์ไต่และข่วนไปตามตัวผู้เล่น เช่นตัวหนู , แมงมุมหรือตะขาบ เรียกว่าทำให้การเล่นเพิ่มความสมจริงขึ้น และหากเอารูปแบบนี้ไปใช้กับเกมสยอง อาจทำให้ผู้เล่นหวาดกลัวจนเล่นต่อไปไม่ได้ แต่ดูเหมือนในการโชว์ยังไม่ได้เปิดการเล่นในโหมดนี้มาให้ชมกัน

อ้างอิง