ใครที่กำลังตามกระแสข่าวเกมการ์ดล่าสุดที่ Valve ค่ายเกมยักษ์ใหญ่ เจ้าของเกม DOTA 2 ในช่วงนี้ก็น่าจะได้ยินชื่อเกม Artifact กันมาบ้างแล้วว่าเป็นเกมแข่งการ์ด (คล้าย ๆ เกมการ์ด Magic: the Gathering หรือ Yu-Gi-Oh!) ที่จะนำเอาตัวละครในเกม DOTA 2 มาโลดแล่นบนกระดานในรูปแบบที่เราน่าจะไม่เคยเล่นบนเกมการ์ดใดมาก่อน

ซึ่งตัวเกมเท่าที่มีภาพหลุดออกมาคร่าว ๆ โดยจะใช้กฎเหมือนกับการเล่นเกม DOTA 2 โดยในกระดานจะถูกแบ่งออกเป็น 3 Lane ที่ Hero ของเราจะต้องไป และทุก ๆ เทิร์นก็จะมี Creep เกิด ซึ่งพอ Hero เราฆ่าได้ก็จะได้รับเงิน เอาไปซื้อของสวมใส่ หรือของที่ใช้แล้วหมดไป

โดยที่เรานั้นจะต้องทำการตีป้อมของอีกฝั่งให้แตกทั้ง 3 ทางจึงจะได้รับชัยชนะ แต่จะมีกฎอะไรเพิ่มเติมหรือไม่ ต้องรอเกมเต็ม ๆ ออกมาก่อนนะครับถึงจะสามารถอธิบายเพิ่มได้

แต่ประเด็นสำคัญคือ เกม Artifact นี้พร้อมประกาศจัดการแข่งขัน Tournament อย่างเป็นทางการแล้วในปี 2019 ด้วยเงินรางวัลกว่า 1 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งแน่นอนว่าน่าจะเป็นอีก 1 เกมที่สามารถดึงดูดนักแข่งเกมการ์ดทั้งหน้าเก่าและหน้าใหม่เข้ามาได้อย่างแน่นอน  ส่วนเรื่องการเปิดซองเพื่อหาการ์ดจะมีเหมือนเกมการ์ดอื่น ๆ หรือไม่ รอลุ้นกันได้เลย..