Far Cry 5 ไม่เพียงแต่จะเป็นซีรีส์ระดับ AAA ของค่ายพัฒนา/จัดจำหน่ายชื่อกระฉ่อนวงการอย่าง Ubisoft เท่านั้น หากแต่ตลอดการตะลุยออกปราบปรามลิทธิวันสิ้นโลกนี้ ตัวเกมก็ได้สอดแทรก Easter Egg ไว้อย่างมากมายแทบจะทุกตรอกซอกหลืบ (อันนี้ก็เว่อร์ไป ฮ่าๆ) ทั้งจากผลงานทั้งหลายของค่ายต้นสังกัดเองไปจนถึงหลากหลายผลงานจากคู่แข่งทั่วสารทิศ! เอาละจะมาจากผลงานเกมไหนกันบ้างนั้นตามไปดูกันได้เลยครับ ลุย!


Vaas ตัวร้ายหลักจาก Far Cry 3 ในฉบับตุ๊กตาหัวบับเบิ้ลเฮดสุดตั้ลร๊าก (ดัดรูปคำเพื่อความอิน)

“Did i ever tell you what the Definition of Insanity?” เชื่อว่าแฟนซีรีส์ Far Cry คงจะไม่มีใครลืมเลือน Vaas ตัวร้ายหลักจากภาค 3 นี้ลงไปได้ โดยในภาคล่าสุดนี้เอง หากผู้เล่นได้ทำการซื้อยานพาหนะธรรมดาทั่วไปทั้งหลาย เราก็จะสามารถปรับแต่งนั่นนี่ในตัวรถได้นิดหน่อย ซึ่งเจ้าตุ๊กตาหน้า Vaas ตัวนี้ ก็เป็นหนึ่งในออพชั่นให้เราเลือกนำมาแปะไว้ในรถของเราได้นั่นเอง แต่อย่าจ้องนานนักละเดี๋ยวอาจจะบ้า (Insanity) ขึ้นมาได้ ฮ่าๆ

ลูกโป่งหน้าทางเข้าท่อน้ำทิ้ง กิมมิคสุดสยองของตัวตลก Pennywise จากภาพยนตร์เรื่อง IT

 

ในแถบพื้นที่ตะวันออกจากเขตปกครองของ John Seed หนึ่งในบอสรองผู้มีศักดิ์เป็นน้องชายคนเล็กของ Joseph Seed (บอสใหญ่ของเกม) จะมีทางท่อน้ำทิ้งให้ผู้เล่นสามารถรอดผ่านไปยังโซนอื่นต่อได้ ซึ่งหน้าทางเข้านั้นจะมีลูกโป่งสีแดงผูกติดอยู่ที่เมื่อองค์ประกอบครบเสียขนาดนี้ไม่ต้องนึกถึงอะไรไกลเลยครับ เพราะมันต้องเป็นของเจัาตัวตลก Pennywise จากภาพยนตร์เรื่อง IT แน่นอน! แต่ไม่ต้องห่วงนะเราเดินผ่านเข้าไปได้ไม่โดนเขมือบแน่นอน (มั้ง)

ศพชายนิรนามนอนตายข้างกายมีกองกระสุนและ “กระทะ” ชัวร์ป้าบว่ามาจาก PUBG แน่ๆ!

หากผู้เล่นเตร็ดเตร่ไต่เขาแถวๆ Raptor Peak ก็อาจจะได้เป็นสักขีพยานของศพชายนิรนามที่ผู้เขียนขอสมมุติฐานขึ้นมาเล่นๆ ว่าเขาคงอยากจะลองนำกระทะมาทดสอบว่าจะกันกระสุนได้หรือไม่!? ซึ่งผลสรุปนั้น… ก็ตามภาพครับ

โน จ้า เสาร์มีบันไดพร้อมแต่ไม่ต้องปีนเหมือน “ธรรมเนียม” ของ Far Cry ภาคที่แล้วๆ มานะ

หนึ่งในระบบของเกมที่ถูกล้อมาจนถึงทุกวันนี้ นั่นคือการ “ปีนเสาเปิดแมพ” แต่กระนั้นในภาคล่าสุดนี้ ระบบดังกล่าวก็ได้ถูกเอาออกไปเป็นที่เรียบร้อย โดยในขณะที่ผู้เล่นยังอยู่ในช่วง Tutorial อยู่นั้น ตัวเกมจะให้เราปีนขึ้นไปยังหอวิทยุที่ชวนให้ระลึกถึงภาพความทรงจำที่คุ้นเคยทั้งมุมมองแหงนขึ้นฟ้า ได้เห็นมือที่จับราวบันไดอย่างมั่นคงและปีนขึ้นอย่างไม่หยุดหย่อนพร้อมคำพูดผุดขึ้นมาในหัวของผู้เล่น ว่า “ตรูต้องปีนเสาเปิดแมพอีกแล้วใช่ไหมเนี้ย!?” แต่ทว่าเมื่อไต่ขึ้นไปได้กลางทาง NPC ของเกมก็ได้ติดต่อมาหาเราและพูดว่า ไม่ต้องห่วงสหาย จากนี้นาย/เธอจะไม่ได้ปีนเสาอะไรอีกแล้วละ แหม เกมอะไรกัดตัวเองก็เป็น ฮ่าๆ

ไข้มาลาเรียโคตรน่ารำคาญ! อุปสรรคสุดปวดหัวใน Far Cry 2 ที่ถูกแปลงสภาพให้กลายเป็นชื่อหนังสือ

ใน Far Cry 2 นอกจากจะเต็มไปด้วยอุปสรรคระหว่างการเล่นที่ทำให้เกมยากขึ้นเป็นเท่าตัว ทั้ง ปืนที่่ขัดลำกล้องอย่างบ่อยครั้ง, ด่านตรวจของศัตรูที่เคลียร์ไปแล้วมันก็ยังโผล่มาได้อีก?, ยิงปืนนัดเดียว ฝนกระสุนปลิวสนั่นทั่วหมู่บ้าน และปิดท้ายด้วยไข้มาลาเรียที่จะส่งผลให้ตัวละครที่ผู้เล่นบังคับมีวิสัยทัศน์ในการมองหรือการเคลื่อนไหวที่แย่ลงหากไม่กินยาต้านเชื้ออย่างต่อเนื่อง

อุปสรรคดังกล่าวนั้นไม่เพียงแต่จะทำให้การเล่นยากขึ้น หากแต่มันยังเป็นอะไรที่น่ารำคาญเอามากๆ ในสายตาของเกมเมอร์ และดูเหมือน Ubisoft จะรู้ซึ้งถึงข้อนี้ดี พวกเขาจึงได้ทำการจิกกัดตัวเองผ่านภาคล่าสุดนี้ในฉากคุกอันเป็นหนึ่งในเขตพื้นที่ของ Faith Seed บอสรองของเกมที่ซ้ำยังมีศักดิ์เป็นน้องสาวคนรองของ Joseph Seed (บอสใหญ่ของเกม) ซึ่งหากสังเกตตามทางดีๆ แล้วละก็ ผู้เล่นก็จะได้เจอหนังสือเล่มหนึ่งที่หน้าปกเขียนเอาไว้ว่า “MALARIA: The Annoying Disease” หรือแปลออกมาได้ว่า มาราเลียโรคสุดน่ารำคาญครับผม

Credit: Gamerant, Gamespot, PC Gamer