สื่อการเรียนการสอนเป็นอีกหนึ่งตัวแปรสำคัญที่จะทำให้เหล่าผู้เรียนมีสมาธิหรือจดจ่อกับหลักสูตรภาควิชานั้นๆ มากยิ่งขึ้น ซึ่งก็ดูเหมือน Assassin’s Creed II ผลงานเกมขึ้นหึ้งจากปี 2009 ของค่ายพัฒนา/จัดจำหน่ายอย่าง Ubisoft นี้ จะมีคุณสมบัติมากพอในการนำไปใช้ประกอบความรู้ใน “วิชาภาษาอิตาเลี่ยน” ได้

ศาสตราจารย์ซีโมน เบรกนิ (Simone Bregni) จากมหาวิทยาลัยเซนต์หลุยส์ (Saint Louis University) ได้ใช้หลากหลายเกมเป็นสื่อการเรียนการสอนให้กับเหล่านักเรียน โดยวิธีการนั้น เขาจะใช้เกมเป็นตัวช่วยให้นักเรียนเข้าใจวิธีฟังและอ่านคำศัพท์หรือแกรมม่าด้วยเกมต่างๆ อาทิ Final Fantasy, Heavy Rain, Rise of the Tomb Raider และ Assassin’s Creed II เกมที่เขาต้องยกนิ้วให้ว่ามีประโยชน์ที่สุดในการสอน

นอกจากนี้ศาสตราจารย์เบรกนิ ยังได้ยกอีกหนึ่งตัวอย่างของประโยชน์จากเกม Assassin’s Creed II ในหลักสูตรวิชาวรรณคดีสมัยฟื้นฟูศิลปวิทยาอิตาลี (Italian Renaissance หรือยุคเรเนสซองซ์นั่นเอง) ด้วยการที่เขาได้ให้นักเรียนของตนเล่นเกมดังกล่าวเพื่อเข้าสำรวจเมืองฟลอเรนซ์ (Florence) ที่ตัวเกมได้เสกสรรค์บรรยากาศให้ออกมาใกล้เคียงปี 1476 อันเป็นยุคที่เมืองแห่งนี้เจริญรุ่งเรืองจากการปกครองของลอเรนโซ เดอ เมดิชิ (Lorenzo de’ Medici) ตัวละครสำคัญในเกมดังกล่าวและจากประวัติศาสตร์จริงอีกด้วย

Credit: variety