เมื่อมีเกมใหม่ๆ ถูกสร้างขึ้นมา ก็มักจะมีคนสร้างโปรแกรมโกงเกมและผู้ที่หารายได้จากโปรแกรมเหล่านี้ตามมาด้วยเสมอ แม้ว่าในอดีตจะมีการฟ้องร้องหลายต่อหลายเคสก็ตาม และปัญหาเช่นนี้ก็ยังคงมีอยู่ในปัจจุบัน เพราะล่าสุด Epic Games ยื่นฟ้องยูทูบเบอร์ทั้งสองราย ได้แก่ Brandon Lucas และ Colton Conter (รู้จักกันในชื่อ ‘Golden Modz’ และ ‘Excentric’) ในข้อหาละเมิดลิขสิทธิ์ ด้วยการขายโปรแกรมโกงเกมดังอย่าง Fortnite

นี่เป็นการละเมิดลิขสิทธิ์, ละเมิดสัญญา ด้วยการใช้ซอฟต์แวร์ที่ไม่ได้รับอนุญาต (‘cheats’ or ‘hacks’)Epic Games กล่าว

Epic Games เผยว่า Lucas และ Conter ได้สตรีมเพื่อโปรโมตสิ่งที่เรียกว่า “Magical powers” โดยอ้างจาก Torrent Freak ซึ่งได้จับผิดคำพูดของ Lucas ที่กล่าวว่า “ในตอนท้ายของการสตรีมมิ่ง ผมแนะนำให้ใช้ Magical powers เป็นเวลา 3 เดือน แน่นอนว่ามันไม่ใช่โปรแกรมโกงเกม” หลังจากนั้น วิดีโอต้นเหตุก็ถูกลบ

Gloden Modz

แชนแนลยูทูบของ Golden Modz

Epic กล่าวทิ้งท้ายอีกว่า “Lucas ได้สร้างเว็บไซต์ขึ้นมา และขายโปรแกรมโกงเกมเพื่อผลประโยชน์ของตัวเอง โดยได้โพสวิดีโอของผู้เล่นซึ่งใช้โปรแกรมโกงด้วยเหตุผลเดียวกัน ก่อให้เกิดความเสียหายกับทาง Epic และสมาชิกใน Fortnite Community”

การโกงเกมนั้นสร้างความเดือดร้อนแก่ทางผู้ผลิตเกม และผู้เล่นเกมปกติที่เสียเงินซื้อไอเท็มในเกมอย่างถูกต้อง การเล่นเกมโดยใช้ฝีมือย่อมดีกว่าการพึ่งโปรแกรมโกงเกม เพราะนอกจากจะไม่ต้องเสี่ยงถูกแบนแล้ว ยังไม่ต้องเสี่ยงถูกฟ้องตามที่กล่าวมาอีกด้วยนั่นเองครับ

ที่มา : PC Gamer