ถือว่าเป็นเรื่องที่ไม่น่าแปลกใจสักเท่าไรนักสำหรับคนที่เล่นเกมนี้อยู่แล้ว เพราะใน Update Year 3 Season 3 “Operation Grim Sky” ที่ผ่านมานั้น มีผู้เล่นชาวไทยหลายคนค้นพบว่าสามารถพิมพ์คำว่า “ไทย” ใส่ไปในช่องแชทในเกม และแสดงผลออกมาเป็นภาษาไทยได้

จากเมื่อเช้านี้ ผมได้ลองเข้าเกมเวอร์ชั่น TTS หรือเข้าใจง่ายๆก็คือ Test Server ของเกม เนื่องจากว่า Ubisoft จะมีการปล่อย Update Season 4 “Operation Wind Bastion” ภายในวันที่ 20 นี้ลง TTS ก่อน ด้วยความสงสัยถึงภาษาไทยในเกมที่จะเข้ามาเมื่อไร ผมได้เข้าไปดู Setting ภายในเกมตรงช่อง Menu & Subtitles Language ก็พบว่ามันมีภาษา “ไทย” ให้เลือกอยู่ด้วยครับ

จากนั้นผมได้ลองค้นหาวิธีที่จะนำภาษาไทยนี้มาใช้ใน Server หลักให้ได้ ผ่านการศึกษาจาก reddit ที่มีผู้เล่นหลายพยายามเปลี่ยนภาษาภายในเกม สรุปขั้นตอนง่ายๆคือแค่นำไฟล์ localization.lang ในโฟลเดอร์จาก TTS ย้ายมาใส่ Server หลักก็เป็นอันเสร็จสิ้น จะรออะไรกันล่ะ ก็ต้องเข้าไปดูผลงานการแปลของ Ubisoft กันหน่อยแล้วล่ะ

ตัวใหม่ล่าสุดใน Season 3 อย่าง Maverick ก็แปลมาให้ครบ

จากที่ได้ลอง เห็นได้ชัดเลยว่าตัวเกมแปลมาเสร็จสมบูรณ์พร้อมปล่อยแล้ว เก็บรายละเอียดดีมากๆ การใช้คำที่เหมาะสม ไม่ได้ดูแปลกๆอย่างกับใช้ google translate แถมยังมีการแปลประวัติของ Operators มาให้ครบทุกตัวแบบจัดเต็มอีกด้วย

ผมได้ลองเข้าไปเล่นเกมในโหมด Terrorist hunt ก่อน ก็พบว่าได้ไม่มีปัญหาอะไร แต่ที่สังเกตได้อย่างชัดเจนเลยก็คือ ตัวเกมยังขาดการแสดงผลของคำสั่งอยู่ ถ้าเป็นภาษาโปรแกรมเมอร์ก็คือ string commands โดยจะแสดงออกเป็น [NUMMBER], [MOUSE], [PLAYER] อะไรแบบนี้ แต่นี่ไม่ใช่เป็นเพราะว่าบัคหรืออะไร แต่เป็นเพราะว่าทีมงานยังไม่ได้นำภาษาไทยไปตั้งค่าเอาไว้ให้พร้อมใช้งานในเกมเท่านั้นเองครับ

จากนั้นผมได้ลองเข้าไปเล่นออนไลน์ใน Casual ก็พบว่าเล่นได้ไม่มีปัญหาอะไร แถมยังมี Subtitle ประโยคพูดของ Operators เป็นภาษาไทยให้อีกด้วย และอย่างที่บอกไปว่าทีมงาน Ubisoft ทำการบ้านมาดีมากๆ เพราะพวกเขาแปลมาได้เข้ากับตัวเกม ทำให้เรารู้สึกถึงสถานการณ์จริงเลยล่ะครับ

สุดท้ายนี้ Operation Wind Bastion จะ Update ในวันที่ 4 ธันวาคม 2018 โดยจะมีการเพิ่ม Operators ใหม่ 2 ตัว Nomad และ Kaid พร้อมกับแผนที่ใหม่ Fortress และมีการปรับสมดุลใหม่ๆ โดยนี่จะเป็นการ Update ครั้งสุดท้ายของ Year 3 นี้ก่อนที่จะขึ้น Year 4 ใหม่ในปีหน้า สำหรับภาษาไทยที่หลุดออกมา เชื่อว่าน่าจะมีการ Update เข้าไปใน Operation Wind Bastion นี้ครับ

และสำหรับใครที่สนใจเกมนี้ สามารถ อ่านบทความแนะนำเกมของเราได้ที่ คลิก และตอนนี้ตัวเกมกำลังลดราคาอยู่ด้วยใน Steam ถึงวันที่ 28 นี้ ใครสนใจก็รีบๆไปจัดกันมาให้ไวเลยล่ะ