ถ้าใครจำได้หลังจากที่ Google DeepMind ได้ชนะผู้เล่นโกะระดับโลกไปแล้วเป็นที่เรียบร้อย วันนี้เขากลับมาอีกครั้งด้วยการท้าทายเกมแนว eSports อย่างเกม Starcraft II เป็นอีก 1 ความท้าทายของปัญญาประดิษฐ์เป็นอย่างมาก เนื่องด้วยตัวเกมที่ออกแบบมาเพื่อให้มนุษย์เล่น ต้องมีการวางแผนล่วงหน้าในระหว่างการเล่นแบบตลอดเวลา รวมไปถึงระบบควบคุมที่จะต้องทำความเข้าใจอย่างลึกซึ้ง ซึ่ง DeepMind ก็สามารถทำได้อย่างเหนือชั้น และเมื่อวันที่ 24 ม.ค. ที่ผ่านมาได้มีการ Livestream สด วิเคราะห์ Replay ที่เกิดจากการทดสอบกับโปรเพลเยอร์จากทีม Liquid ในการแข่งขันเกม Starcraft II รูปแบบ 1 VS 1 โดยใช้ทีม Protoss จะมันส์ขนาดไหน มารับชมไปพร้อมกันได้เลย

Play video

โดยศึกนี้เป็นการแข่งขันระหว่าง AlphaStar ซึ่งเป็น AI จาก Google DeepMind พบกับผู้เล่นเกม Starcraft II ทีม Liquid’s ทั้ง 2 คนคือ Grzegorz “MaNa” Komincz และ Dario “TLO” Wünsch โดยทั้งคู่ก็พกความมั่นใจมาเต็มเปี่ยม แต่ก็ไม่สามารถเอาชนะไปได้ โดยพ่ายไปแบบ 0 – 10 เลยทีเดียว

จาก Units ที่เห็นฝั่ง Deepmind เสียเปรียบ LiquidMaNa ค่อนข้างมากเพราะเน้น Spam Unit เริ่มต้น (Stalker) เพียงอย่างเดียว แต่ด้วยการควบคุมที่เหนือมนุษย์ จึงสามารถเอาชนะไปได้ในเกมที่ 4

โดยคลิปนี้จะเป็นรูปแบบของการวิเคราะห์เกมที่พวกเขาได้เล่นกับ DeepMind AI เมื่อช่วงธันวาคมที่ผ่านมาว่า พวกเขาพลาดตรงไหน และ AI มีความชาญฉลาดยังไงบ้างในแต่ละเกมผ่านทางผู้สร้าง DeepMind และตัวโปรเพลเยอร์เอง ซึ่งบอกได้เลยว่าความเร็วในการควบคุมของ AI ต่อครั้ง หรือ Action per Minute (เรียกย่อ ๆ ว่า APM) นั้นเรียกได้ว่ายังค่อนข้างช้ากว่าฝั่งนักกีฬาอีสปอร์ตอยู่ประมาณ 30 – 40% (DeepMind มี APM อยู่ที่ 400 – 500 ในช่วงปะทะกัน ขณะที่ฝั่ง Pro player มี APM อยู่ที่ 700 – 1,300 เลยทีเดียว) แต่ด้าน AI มีจุดแข็งที่สุดคือไม่มีข้อจำกัดในสิ่งที่เรียกว่าหน้าจอ ทำให้การควบคุมยูนิตทุกตัวละครเป็นไปได้แบบทันที และยังมีในด้านของความสามารถในการวิเคราะห์จุดอ่อนฝั่งตรงข้ามอย่างแม่นยำ และจุดที่โหดร้ายที่สุดก็คงไม่พ้นเรื่องของความแม่นยำที่สูงมาก ๆ ในการควบคุมที่ทำให้ Units ที่ควรจะเสียเปรียบช่วงท้ายเกมกลับมาชนะได้แบบขาดลอยจากวิธีการควบคุมที่เหนือชั้นยิ่งกว่าโปรเพลเยอร์นั่นเอง

เรียกได้ว่ายับจริง ๆ 0 – 5 ทั้ง 2 คนเลยทีเดียว

และในช่วงท้ายของไลฟ์ก็ได้มีการเล่นแบบสด ๆ ของ MaNa กับ AlphaStar นั้น เขาก็ได้ทำการศึกษาวิธีการเอาชนะ DeepMind มาเป็นอย่างดี โดยใช้วิธีบุกแบบเหนือชั้น และสร้าง Observer เพื่อดูความเคลื่อนไหวของ AI ทำได้เขาสามารถชนะ AlphaStar ไปได้ในตอนสุดท้ายนั่นเอง

ถือได้ว่านี่เป็นอีก 1 ก้าวสำคัญของโลก AI ที่เริ่มขยับจากเกมกระดาน มาสู่เกมที่เป็นแนวอีสปอร์ตอย่างจริง ๆ จัง ๆ ถ้าใครจำได้ก่อนหน้านี้ก็มี OpenAI ที่เป็นบอทอีก 1 ตัวที่มาทดสอบการแข่งขันกับผู้เล่นระดับโลกของเกม DOTA 2 เช่นเดียวกัน แถมสามารถเอาชนะได้อีกด้วยในรูปแบบการแข่งขัน 1-1 แต่สำหรับการแข่งขัน 5-5 ยังมีเรื่องของ Teamwork ที่ผู้เล่นยังเหนือกว่า (และบอทบางทียังมีเรื่องของความเอ๋ออยู่บ้าง) จึงเรียกได้ว่า AI ก็ยังไม่สามารถชนะมนุษย์ได้อย่างสมบูรณ์แบบในปัจจุบันครับ

…ว่าแต่ AI กำลังเข้ามามีบทบาทในวงการอีสปอร์ตแบบนี้ ไม่แน่ในอนาคตอาจมีการจัดการแข่งขัน Human vs AI ชิงเงินรางวัลก็เป็นได้นะ