หลังๆ นี่เราจะเห็นความร่วมมือระหว่าง Microsoft กับ Nintendo มากขึ้นเรื่อยๆ ตั้งแต่ตอนที่ Microsoft จับมือ Nintendo ทำระบบออนไลน์ข้ามค่ายระหว่าง XBOX ONE และ Nintendo Switch โดยเปิดตัวกับเกม Minecraft และตามด้วย Fortnite และเกมอื่นๆ ตามมา อีกทั้งนำเกมเก่าจาก Rareware (สตูดิโอเกมที่เป็นอดีตผู้พัฒนาที่ผูกกับ Nintendo ที่ Microsoft ไปซื้อมา) มาลงบนเครื่อง Classic ของ Nintendo (เช่น Donkey Kong Country ที่เป็นตัวละครของ Nintendo แต่พัฒนาโดย Rareware)

และขายใน eShop ด้วย

Play video

ล่าสุด Microsoft ประกาศว่าจะทำ XBOX Live ลงบน Nintendo Switch โดย Phil Spencer หัวหน้าฝ่ายเกมและ XBOX ของ Microsoft มีความตั้งใจทำ XBOX LIVE บนแพลตฟอร์มอื่นอยู่แล้วเพื่อให้เชื่อมเข้าถึงระบบนิเวศน์ของ XBOX ได้ง่ายและกว้างขึ้น และมีการเล่นกับผู้เล่นข้ามระบบได้มากขึ้น อีกทั้งประกาศจะทำลง iOS และ Android แน่นอน

แต่อย่างไรก็ตามก็ยังไม่พบการตอบรับหรือยืนยันเรื่องนี้จากทาง Nintendo แต่อย่างไร แต่ทาง Microsoft จะแถลงรายละเอียดเพิ่มในงาน Game Developers Conference (GDC) 2019 ซึ่งก็ต้องรอต่อไป (งานเริ่ม 19 มีนาคมนี้)

อาจนำเกมเก่าจาก Rareware มาขายเพิ่ม?

Microsoft มีสตูดิโอ Rareware อยู่ในมือ (เดิมทีเป็นบริษัทของประเทศอังกฤษที่พัฒนาผูกกับเครื่องของ Nintendo และถูก Microsoft ซื้อไปในปี 2002) ซึ่งมีเกมตระกูล Banjo ซึ่งเป็นตัวละครของ Rareware ตั้งแต่อยู่กับ Nintendo และพอขายให้ Microsoft ตัวละครนี้ก็ไปอยู่กับ Microsoft ด้วย

ล่าสุดเมื่อประมาณ 5 วันที่ผ่านมาที่เว็บอย่างเป็นทางการของ Nintendo UK เพิ่มข้อมูลเกมเก่าชื่อ”Banjo Tooie” ที่เคยพัฒนาและออกขายบนเครื่อง Nintendo 64 ก่อน Microsoft จะซื้อกิจการไป ใส่ไว้ในเว็บ แต่ยังไม่ได้บอกว่าจะวางขายใหม่เมื่อไหร่ หรือแค่ลงไว้เพื่อเป็นข้อมูลเกมเก่าที่เคยออกบนเครื่องเก่าเฉยๆ [คลิกชมหน้าเว็บจริง]

ซึ่งน่าติดตามต่อไปว่าทั้ง 2 เรื่องนี้จะออกมาเป็นอย่างไร จากการร่วมมืออย่างต่อเนื่องของทั้ง Microsoft และ Nintendo

อ้างอิง: Gamespot (1, 2, 3), Twitter @BringBackBanjoK