สวัสดีท่านผู้อ่านทุกท่านครับ เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2562 ที่ผ่านมา Sony Interactive Entertainment (SIE) ได้จัดงาน Media Preview Event ของเกม Days Gone และ Sekiro: Shadow Die Twice ขึ้นที่ โรงแรม โฟพอยท์ บาย เชอราตัน กรุงเทพ ประเทศไทย

โดยเป็นการเปิดให้สื่อได้ทดลอง Demo ของทั้ง 2 เกมใหม่ และยังมีการสัมภาษณ์พูดคุยกับทีมงาน คุณ David Lee – Community Manager จาก Bend Studio อีกด้วย

ภายในงานมีสื่อมวลชนเข้าร่วมมากมายทั้งของไทยเอง และของต่างประเทศ และแน่นอนว่าทาง Beartai เองก็ได้รับเชิญเข้าร่วมงานนี้ด้วยเช่นกันครับ

มาเริ่มกับ Days Gone กันก่อนเลย เชื่อว่านี่คงเป็นอีกหนึ่งเกมที่แฟนๆ Sony Playstation หลายคนจับตามอง เพราะมันเป็นเกม Exclusive ผลงานจาก Bend Studio เจ้าของซีรี่ส์ Syphon Filter ที่โด่งดังสุดๆในยุค PS1 ก่อนที่จะค่อยๆ หายไปทำเกมลงให้กับเครื่องพกพาของ Sony เองอย่าง PSP และ PSVita

โดยเกมสุดท้ายของพวกเขาก็คือ Uncharted: Golden Abyss ที่ออกมาเมื่อปี 2011 โดยเป็น Launch Titles ให้กับ PSVita และหลังจากนั้นทีมนี้ก็ค่อยๆ หายเข้ากลีบเมฆไป

David Lee – Community Manager จาก Bend Studio

ผ่านมา 8 ปี ในที่สุด Bend Studio ก็กลับมาพร้อมกับ Days Gone ผลงานชุดใหม่ล่าสุดที่มีแผนจะวางจำหน่ายลงให้กับเครื่อง PS4 แบบ Exclusive โดยตัวเกมได้เปิดตัวไปตั้งแต่ปี 2016 กลางงาน E3 แน่นอนว่ามันสร้างกระแสตอบรับที่ดีจากแฟนๆมาก ผ่านมาเกือบ 3 ปีหลังเปิดตัว ในที่สุดตัวเกมก็กำลังจะวางจำหน่ายแล้วในวันที่ 26 เมษายน 2019 นี้ ส่วนเกมนั้นมันจะออกมาดีหรือไม่ มาฟังความคิดเห็นจากเรากันครับ

“ก่อนที่เราจะเข้าบทความ Preview ต้องขอบอกก่อนว่า ตัวเกมที่ผมได้ทดลองเล่นนั้นยังอยู่ในช่วงการพัฒนา อาจจะมีบัค และอาการอื่นๆ ที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพของตัวเกมได้ ทั้งนี้ผมจะพรีวิวอย่างตรงไปตรงมาครับ”


Wanna Play Another “Zombie Game” ??


ยุคหลังๆนี้ไม่ว่าจะเป็นทั้งวงการเกมหรือหนังเองก็ตาม การเอาเจ้า “ซอมบี้” มาใช้มีให้เห็นเยอะมากๆ และที่น่าสนใจกว่า คือการที่แต่ละคนมักจะมีการนำเสนอเจ้าซอมบี้ของตัวเองออกมาเป็นรูปแบบต่างๆ ตามคอนเซ็ปของตัวเอง

ยกตัวอย่างเช่นใน The Walking Dead มันจะถูกเรียกว่าพวก “Walker” ใน Resident Evil มันถูกเรียกว่า “BOW” ใน และในเกมอย่าง The Last of Us ก็จะมีชื่อเรียกออกไปตามชนิดของมัน “Runners” “Clickers” และสำหรับ  Days Gone เอง พวกเขาก็นิยามเจ้าซอมบี้พวกนี้ว่า “Freakers” 

หากมองดูเผินๆแล้วเราอาจจะคิดว่า Days Gone เองก็เป็นแค่เกมยิงซอมบี้และเอาชีวิตรอดในโลกหลังการ Outbreak แบบเกม Survival อื่นๆที่เขาทำกัน ในตอนแรกผมเองก็คิดเช่นนั้น แต่ในใจลึกๆ ก็หวังว่าตัวเกมน่าจะมีอะไรที่น่าสนใจมากกว่าเป็นแค่เกม Survival ธรรมดาๆที่วางขายอยู่เต็มตลาด แต่หลังจากที่ได้ลองเล่น Demo มาเกือบ 2 ชั่วโมงเต็ม ก็ทำให้รู้เลยว่า Days Gone เองก็เป็นเพียงแค่เกม Survival ธรรมดาจริงๆ

ตัวเกมนั้นจะเล่าเรื่องหลังจากเหตุการณ์ Outbreak เริ่มต้นขึ้น 2 ปีให้หลัง เราจะได้รับบทเป็น Deacon St. John สมาชิกแก๊งมอเตอร์ไซค์ ที่กลายมาเป็นนักล่าค่าหัวต่อสู้เพื่ออยู่รอด แน่นอนว่าตัวเขาเองก็มีพรรคพวก และคนที่เขารัก ทั้งมีชีวิตอยู่และจากไป เราจะได้ติดตามชีวิตของเขา Deacon St.John ไปตลอดทั้งเกม โดยจุดโฟกัสของเกมนั้นเรียกได้ว่ามันอยู่ที่ตัวเอกมากกว่าเหตุการณ์ทั้งหมดภายในเกมเสียอีก

ต้องบอกตามตรงว่า 2 ชั่วโมงที่ได้เล่นมานั้น ผมรู้สึกว่าเนื้อเรื่องของตัวเกมมันไม่น่าสนใจ หรือมีความน่าติดตามเลยสักนิดเดียว ตัวเกมมีการเล่าเรื่องที่ค่อนข้างช้ามากๆ ตัวเกมยังไม่มีจุดเด่นตรงไหนที่ทำให้น่าสนใจหรือน่าติดตาม เรียกได้ไม่มีอะไรพิเศษเลย ทั้งบทพูดของตัวละครเอง ความสัมพันธ์ของตัวละคร ทุกสิ่งทุกอย่าง แต่ถึงแบบนั้นเราก็ยังตัดสินใจอะไรไม่ได้ เพราะมันเป็นเพียงแค่ Demo ที่เราได้ทดลองเท่านั้นครับ


Gameplay & Graphics


Days Gone เป็นเกม Survival Open World TPS โดยมีฉากหลังคือรัฐ Oregon ที่เต็มไปด้วยป่าไม้ภูเขาต่างๆมากมาย สาเหตุที่ทีมงานได้เลือกใช้รัฐ Oregon นั้นก็เพราะว่ามันอยู่ใกล้ๆ กับสถานที่ตั้ง Bend Studio นั้นเองครับ สิ่งแรกที่ผมจะขอชมก่อนเลย ก็คือทีมงานสามารถออกแบบฉากมาได้สวยงามมากๆ ภายในเกมเราจะได้เห็นการใส่ใจของรายละเอียดตามสถานที่ต่างๆตลอดทั้งเกม ต้องขอขอบคุณ Unreal Engine 4 ที่เป็นขุมพลังในการสร้างรัฐ Oregon ออกมาได้อย่างสมบูรณ์แบบอย่างไม่น่าเชื่อ

แต่เดี๋ยวก่อน Unreal Engine 4 งั้นเหรอ ???

Gameplay ของ Days Gone นั้นหลักๆแล้วจะไม่แตกต่างอะไรกับเกม Survival เกมอื่นๆเลยแม้แต่น้อยครับ ผู้เล่นจะต้องออกผจญภัยในโลกหลังความตาย ต่อสู้กับพวกซอมบี้ (เกมนี้เรียกว่า Freakers) จัดการกับพวก Bandit ที่จ้องจะขโมยของเรา ออกตามหาวัตถุดิบตามสิ่งก่อสร้างต่างๆ เพื่อมาคราฟไอเท็มอย่างผ้าพันแผล ลูกธนู ระเบิดขวด และทำเควสกับ NPC ตาม Outpose ต่างๆ เพื่อค่าประสบการณ์นำไปอัพ Perk Skill และเงินที่เอาไปชื้อของใช้ หรืออาวุธใหม่ๆครับ

สิ่งที่ Days Gone พยายามจะนำเสนอสุดๆ ก็คือระบบ Horde และ Motorcycle อย่างที่เรารู้กันว่าตัวเอกของเราเป็นสมาชิกแก๊งมอเตอร์ไซค์ ถึงแม้ว่าโลกจะอยู่ในช่วง Apocalypse แล้วจิตวิญญาณสิงห์นักบิดของพระเอกเราก็ยังไม่หายไปไหน

ตลอดทั้งเกมเจ้ามอเตอร์ไซค์ของเราเป็นเหมือนลูกรัก ที่จะคอยช่วยเราออกเดินทางไปทั่วรัฐ Oregon โดยมันสามารถไปได้ทุกที และเราก็ต้องคอยดูแลมันเช่นกัน ไม่ว่าจะคอยซ่อมมันเมื่อได้รับความเสียหาย คอยเติมน้ำมันให้ แน่นอนว่าเราสามารถปรับแต่งมอเตอร์ไซค์ของเราได้ตามใจชอบ และถ้าหากเราคิดจะเดินทางแบบไม่มีมอเตอร์ไซค์ล่ะก็ ชีวิตก็จะลำบากขึ้นเยอะเลยล่ะ

ระบบ Horde เป็นสิ่งแรกที่ถูกโชว์ตอนเปิดตัวเกม Days Gone ใน E3 2016 โดยเราจะได้เห็นฝูงซอมบี้นับร้อยตัววิ่งเข้าใส่ผู้เล่น โดยเราจะต้องเอาตัวรอดจากฝูงซอมบี้พวกนี้ไม่ว่าจะใช้วิธีไหนก็ตาม แต่หลังจากที่ได้ลองเล่นมา 2 ชั่วโมงเต็ม ฝูงซอมบี้ที่ผมพบเจอมากสุดมีไม่ถึง 20 ตัวด้วยซ้ำ ฉากในเมืองหากเราทำเสียงดังๆ เช่นการทำให้สัญญาณกันขโมยของรถทำงาน พวกซอมบี้พวกนี้ก็จะวิ่ง All กันเข้ามาแบบไม่คิดชีวิต โดยเกมจะมีตัววัดระดับเสียงไว้ให้ดูตลอดครับ

ถ้าพูดถึงเรื่อง AI ก็ต้องบอกตามตรงว่า มันไม่ค่อยฉลาดสักเท่าไร (ก็นะมันเป็นซอมบี้) แต่จากการสัมภาษณ์กับคุณ David Lee เขาได้นิยามเจ้าซอมบี้พวกนี้ว่า Freakers โดยเจ้าพวกนี้ มันมีความคิด มันหิว มันต้องการที่จะกิน ตรงนี้ถือว่าน่าสนใจ เพียงแต่ว่าผมยังไม่เห็นถึงคำว่า ความคิด ของเจ้าพวก Freakers นี่สักเท่าไร เพราะสิ่งที่มันทำเป็นอย่างเดียว ก็คือวิ่งกรูเข้ามาแบบไม่คิดชีวิตเท่านั้นเองครับ

ระบบการบังคับ การจัดการ และ User Interface นั้น ทั้งหมดอยู่ในขั้นธรรมดา ออกไปทางแย่เลยทีเดียว เริ่มจากการบังคับกันก่อน อย่างแรกเลยคือตัวเกมไม่สามารถปรับปุ่มการบังคับได้ และ Controller Layout เองก็แปลกๆ ทำให้การเล่นไม่ลื่นไหลอย่างที่ควรจะเป็น ส่วนของ UI นั้นออกแบบมาได้ดูธรรมดามากๆ การจัดการหน้าเมนูต่างๆที่เรียกได้ว่าน่ารำคาญสุดๆเลยทีเดียว

ในเมื่อเกมมันเป็น Third-Person Shooting เพราะฉะนั้นการ Action ภายในเกมนี้ก็น่าจะถูกออกแบบมาได้ดีมากๆใช่หรือไม่ ?? นี่เป็นคำถามที่เกิดขึ้นในใจผมมานานมาก จนได้มาลอง Demo ก็พบว่า Action ภายในเกมนี้ทั้งหมดมัน ไม่มีความสนุกเอาเสียเลย

ยกตัวอย่างเช่นในการยิงปืน Shotgun ใส่พวกซอมบี้ มันแลดูไร้น้ำหนัก ขาด Impact ไปมากๆ การใช้อาวุธ Melee ที่ไม่ได้ให้ความรู้สึกซะใจมากสักเท่าไร ระบบการยิง การเล็งเป้า และการเข้าที่กำบัง ทั้งหมดทำมาได้ไม่ลื่นไหล เหมือนกับได้เล่นเกมสมัย PS3 เสียอย่างนั้น

แต่เหนือสิ่งอื่นใดเลยก็คือการ Loading นี่ล่ะครับ ถ้าคุณคิดว่า Anthem เป็นเกมที่โหลดบ่อยสุดๆแล้ว ผมอยากให้คุณได้มาลอง Days Gone นี่จริงๆ แล้วคุณจะรู้เลยว่า มันเป็นเกมที่ โหลดฉากบ่อยสุดๆ

ยกตัวอย่างเช่น ก่อนเริ่มเกม ผู้เล่นต้องใช้เวลาสักพักในการโหลดเข้า Main Menu และหลังจากนั้นเมื่อเลือกระดับความยากเสร็จแล้ว ก็ต้องโหลดเข้าเกมหลัก และโหลดเข้า Cutscene ของตัวเกม เมื่อจบหนึ่งฉาก ก็ต้องโหลดอีกรอบสำหรับฉากต่อไป ก่อนจะเข้า Gameplay ก็ต้องโหลดอีกรอบ และเมื่อกำลังจะเข้า Cutscene ก็ต้องโหลดอีกรอบ

สิ่งที่ผมอ้าปากค้างที่สุด ก็คือฉากที่ผมกำลังบังคับตัวละคร ขี่มอเตอร์ไซด์ไปตามฉาก เมื่อถึงจุด Checkpoint ตัวเกมก็ต้องโหลดฉากเข้า Cutscene โดยเห็นตัวเอกเราจอดมอเตอร์ไซด์นี่แหล่ะ และไม่ต้องห่วงครับ คุณจะเจอไอ่ฉากโหลดนี้ไปทั้งเกม ตราบใดที่มีการเปลี่ยนฉาก หรือเข้า Cutscene

ฟังดูมันอาจจะไม่ใช่ปัญหาใหญ่ มันก็จริงหากมันใช้เวลาโหลดไม่มาก แต่สำหรับ Days Gone นั้นมันใช้เวลาโหลดค่อนข้างนานมากต่อ 1 ฉาก เพราะจุดนี้เอง ทำให้ผมไม่รู้สึกโอเคกับการเล่าเรื่องของมันสักเท่าไร ความรู้สึกก็จะประมาณว่า “นี่ตรูต้องมารอโหลดเข้า Cutscene อีกแล้วหรอฟระ”

ผมจะไม่พูดว่าปัญหาทั้งหมด มันเป็นเพราะ Unreal Engine 4 เพราะนั้นจะเป็นการดิสเครดิตตัว Engine มากไปหน่อย มีหลายเกมมากที่ทำด้วย UE4 แล้วออกมาดี และมีหลายเกมเช่นกัน ที่มีปัญหาเรื่องการ Optimize และ Loading Time สำหรับเกมที่ใช้ Unreal Engine 4 เป็นตัวขับเคลื่อน

สำหรับ Days Gone เองนั้น จะโดนพิษร้ายนี้ไปด้วยไหม จาก Demo ที่ผมได้ลองเล่นมาก็ได้ให้คำตอบหมดแล้ว ทั้งนี้ทั้งนั้นก่อนตัวเกมจะวางขาย ทีมงานที่น่าจะรู้ถึงปัญหานี้ดี ก็ควรจะแก้ไขมันให้ทันก่อนเกมวางจำหน่ายพอครับ


Days Gone เป็นอีกหนึ่งเกมที่ พูดตามตรงว่า “น่าผิดหวัง” เป็นเกม Exclusive เกมแรกของ PS4 ที่ทำให้ผมคิดแบบนี้ เพราะด้วยการที่ตัวเกมไม่ได้มีอะไรเด่นเป็นพิเศษ หรือมีความน่าเล่นอะไรขนาดนั้นเลย

หากเรามองไปอย่างคู่แข่งของ Sony ก็จะมีเกมอย่าง Dead Rising และ State of Decay อยู่ ซึ่งทั้งสองเกมนี้นั้นก็ไม่ค่อยได้ให้ความรู้สึกที่แตกต่างกับ Days Gone สักเท่าไรนัก แต่อย่างไรก็ตาม ก่อนที่เกมจะวางจำหน่าย เราก็ยังไม่สามารถบอกอะไรได้ จนกว่าจะได้สัมผัสเกมเต็มครับ

Days Gone จะวางจำหน่ายวันที่ 26 เมษายน 2019 นี้ในรูปแบบ Exclusive บนเครื่อง Playstation 4 ครับ