สวัสดีท่านผู้อ่านทุกคนครับ ก็เริ่มกันไปแล้วกับงาน E3 2019 ที่จัดขึ้นที่ Los Angeles USA โดยเมื่อคืนนี้ได้มี Press Conference ของ Microsoft ที่ต้องบอกว่าจัดเต็มทุกรายละเอียดสำหรับเกมเมอร์ชาว Xbox และ PC จริงๆ แน่นอนว่าต้องมีการเปิดตัวเกมใหม่ๆมาพร้อมกับตัวอย่างใหม่ๆอย่างแน่นอน และที่ขาดไม่ได้เลยคือ รายละเอียดของ Next Gen Console ที่แฟนๆทั่วโลกต่างรอคอยกันล่ะครับ

สำหรับคนที่ถามหาเกม Exclusive จริงๆเราต้องเข้าใจกันก่อนว่า Microsoft Xbox ไม่ได้มีแผนการตลาดที่เน้นเกม Exclusive แบบคู่แข่งอย่าง Sony Playstation สำหรับ Xbox เองพวกเขาต้องการให้เกมเมอร์ทุกคนสามารถเข้าถึงเกมได้ง่ายผ่านระบบ Xbox Game Pass และการเล่นร่วมกันผ่าน Xbox Crossplay รวมไปถึงระบบ Xbox Play Anywhere ที่จะเป็นการผูก Store สำหรับ Xbox One และ Microsoft Store ที่อยู่ใน PC เข้าด้วยกัน

ทำให้คนที่ชื้อเกมไม่ว่าจะเป็นใน Xbox One หรือ Microsoft Store เกมที่มีสัญลักษณ์ของ Xbox Play Anywhere ก็จะสามารถโหลดเกมมาเล่นได้ทั้งบน PC และ Xbox One ได้โดยการชื้อแค่ครั้งเดียว Save ก็เป็นอันเดียวกัน แถมถ้าเกมไหนรองรับระบบ Xbox Crossplay ชาว PC กับ Xbox One ก็จะร่วมเล่นเกมด้วยกันได้ โดยบริการทั้งหมดนี้เรียกว่าเป็น Xbox One and Windows 10 Exclusive ครับ

“Phil Spencer” Head of Xbox ได้ออกมาพูดว่าตอนนี้ Xbox Game Studio กำลังพัฒนาเกมอยู่มากกว่า 1000 เกม และวันนี้พวกเขาจะเอามาโชว์ทั้งหมด 60 เกม โดยจะมี 16 เกมเป็น World Premiere และ 34 ที่จะมาอยู่ในโครงการ Xbox Game Pass ครับผม


Highlight


Cyberpunk 2077


Play video

Cyberpunk 2077 เกมที่ทาง CD Projekt Red เคยพูดเอาไว้ว่า “เกมออกเมื่อมันเสร็จ” แล้วดูเหมือนว่าวันๆนั้นจะมาไวกว่าที่คิด เพราะในที่สุดตัวเกมก็จะวางจำหน่ายในวันที่ 16 เมษายน 2020 นี้แล้ว โดยสิ่งที่ทำให้เกมเมอร์ทั่วโลกต้องอึ้ง ก็คือการมาของ Keanu Reeves ที่มามีส่วนร่วมในเกมนี้ด้วย เขาจะได้รับบทเป็นตัวละครตัวหนึ่ง แต่อีกสิ่งหนึ่งที่ทำให้เกมเมอร์ชาวไทยเราเฮกันไปตามๆกันก็คือ ตัวเกม จะรองรับอินเตอร์เฟสและบรรยายไทยอีกด้วยครับ โดยตัวเกมจะวางจำหน่ายให้กับ PS4 Xbox One และ PC Steam


Bleeding Edge


Play video

Bleeding Edge มองเผินๆแล้วอาจจะคิดว่าเป็นเกมที่ไม่มีอะไรน่าสนใจเท่าไร แต่ที่ผมต้องหยิบมาพูดถึงนั้นก็เพราะว่าทีมงานที่พัฒนาเกมนี้ก็คือ Ninja Theory ผู้สร้างผลงานอย่าง DmC: Devil May Cry, Hellblade Senua’s Sacrifice ซึ่งทีมนี้ได้เข้าไปเป็นส่วนนึงของ Xbox Game Studio ตามที่ประกาศไว้ในงาน E3 ปีที่แล้ว และดูเหมือนว่า Bleeding Edge จะเป็นผลงานแรกภายใต้ชายคาบ้านใหม่ของพวกเขาเลยล่ะครับ ตัวเกมจะเป็นแนว Multiplayer 4v4 Team-Based โดยจะมี Beta Test ให้ลองเล่นในวันที่ 27 มิถุนายน ปีนี้ครับผม


Blair Witch


Play video

Blair Witch เป็นเกมแนว FPS Horror ที่สร้างมาจากภาพยนตร์สยองขวัญแนว Found footage โดยตัวเกมจะเล่าถึงยุค 90s ที่เกี่ยวกับเด็กชายคนหนึ่งออกตามหาแม่มดลึกลับ โดยเป็นเหตุที่ทำให้เกิดเรื่องราวภายในเกมขึ้นมาครับ โดยตัวเกมนั้นจะมีรูปแบบการเล่นคล้ายๆกับเกมอย่าง Outlast ที่ผู้เล่นต้องใช้กล้องวิดิโอตรวจสอบตามจุดต่างๆที่เราเข้าไม่ถึง หรือมองไม่เห็น ซึ่งมันก็ดันไปเข้ากับ Concept found footage ของตัวหนังมันเองพอดี งานนี้สาวกเกมสยองขวัญไม่ต้องรอนานถึงปีหน้า เพราะเกมจะวางจำหน่ายในวันที่ 30 สิงหาคม 2019 นี้แล้วครับผม (สำหรับชาว PC ลง Steam ด้วยนะเออ)


Battletoads Remake


Play video

เชื่อว่าเกมเมอร์ยุค 80-90 น่าจะรู้จักสุดยอดเกมทำลายมิตรภาพนี่เป็นอย่างดี Battletoads กลับมาแล้วพร้อมกับกราฟฟิกที่เข้ากับยุคสมัยตาม Artwork ของตัวเกม โดยครั้งนี้เราสามารถเล่น Coop กับเพื่อนได้ 3 คนพร้อมๆกัน โดยเกมนี้จะมาอยู่ในโครงการ Xbox Game Pass แน่นอนว่าเป็น Exclusive สำหรับ Xbox เท่านั้นครับผม


Gear of Wars 5


Play video

กลับมาอีกครั้ง หลังจากที่เราได้เห็น Gear of Wars 4 ไป ตัวเกมมีการเปลี่ยนแปลงอยู่เยอะมาก และนั้นคือความตั้งใจของ Microsoft เองที่ต้องการทดลองอะไรใหม่ๆ ผลกระแสตอบรับต่างออกมาทั้งด้านดีและไม่ดี แต่นั้นก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะจบแค่ตรงนี้ ในที่สุด Gear of Wars 5 ก็จะได้วางขายสักที มาพร้อมกับโหมดพิเศษ Terminator Dark Fate ที่แฟนๆหนังต้องถูกใจกันอย่างแน่นอน ตัวเกมจะวางจำหน่ายวันที่ 10 กันยายน 2019 และข่าวดีสำหรับชาว PC ที่ตัวเกมจะมาวางจำหน่ายให้กับ Steam อีกด้วยครับ


Microsoft Flight Simulator


Play video

เชื่อผมเถอะว่ามีหลายคนไม่น้อยเลย ที่อยากจะลองได้ขับเครื่องบินจริงๆสักครั้งหนึ่งในชีวิต Microsoft Flight Simulator คือคำตอบครับ จริงๆแล้วเกมนี้มีมานานหลายภาค ตัวเกมมีการพัฒนาอยู่เรื่อยมา โดยครั้งสุดท้ายที่เราเห็นเกมนี้ก็ต้องย้อนกลับไปในปี 2006 ก่อนที่จะไม่มีภาคใหม่ๆออกมาอีกเลย และนี่เป็นเวลาที่เหมาะมากๆที่จะเข็นภาคใหม่ออกมาสักที ตัวเกมเน้นก็ตามชื่อเลยครับ มันคือการจำลองการบินที่สมจริงที่สุด ถึงขนาดใช้สอนกันในโรงเรียนนักบินเลยทีเดียว งานนี้ใครอยากจะเป็นนักบินกับเขาดูบ้าง ก็ต้องรอกันจนกว่าจะถึงปี 2020 ล่ะ


Dragon Ball Z: Kakarot


Play video

ถ้าจะไม่พูดถึงเกมนี้เลยก็คงจะไม่ได้ครับ เมื่อต้นปีที่ผ่านมา Bandai Namco ได้เปิดตัว Dragon Ball Game Project Z โดยจะเป็นเกม Action RPG หลังจากที่ Dragon Ball นั้นห่างจากเกมแนวนี้มานานมาก ถ้าเราไม่นับ Xenoverse ที่จะออกแนว Fighting, Grinding เสียมากกว่า ถ้าย้อนกลับไปในยุค Gameboy แฟนๆบางคนอาจจะเคยเล่นซีรี่ส์ The Legacy of Goku ที่เป็นแนว Action RPG เหมือนกัน และมีการแบ่งช่วงเวลาไปทั้ง 3 ภาคอีกด้วย (ภาคแรกจบที่ฟรีเซอร์ ภาค 2 จบที่เซล ภาค 3 จบที่จอมมารบู) แฟนๆ Dragonball ก็คงต้องรอกันอีกนาน เพราะกว่าเกมจะวางขายก็ต้นปี 2020 โดยจะวางจำหน่ายให้กับ PS4 Xbox One และ PC เช่นเคย และที่น่าดีใจที่สุดเลยก็คือ ตัวเกมจะมีภาษาไทยอีกด้วย !!!


Elden Ring


Play video

หลังจากมีข่าวลือมานาน ในที่สุดวันนี้เราก็ได้รู้กันสักทีครับ ในงาน E3 2019 From Software ได้เปิดตัวเกมใหม่ Elden Ring โดยเป็นการจับมือกันกับ Hidetaka Miyazak ผู้กับกำเกมแนว Soulborne ทั้งหลายที่ฝากผลงานไว้ให้เกมเมอร์ทั่วโลกต้องหัวร้อน กับนักเขียนนวนิยายระดับโลกอย่าง George R.R. Martin ผู้เขียน Game of Thrones การันตีได้เลยว่าเกมนี้มันจะต้องออกมาดีมากอย่างแน่นอน

ตอนนี้ตัวเกมยังไม่มีรายละเอียดอะไรมาก นอกจากตัวอย่างสั้นๆ ที่คาดเดาอะไรไม่ได้สักเท่าไรตามสไตล์ของเกมค่ายนี้ แต่สิ่งที่เรารู้อย่างแน่ชัดเลยก็คือตัวเกมจะจัดจำหน่ายโดย Bandai Namco เช่นเคย และจะลงให้กับ Xbox One, PS4, PC ยังไม่มีรายละเอียดว่าจะลงให้กับร้านค้าไหน และยังไม่รู้วันวางจำหน่าย แต่เชื่อว่าข่าวนี้น่าจะทำให้แฟนๆ Game of Thrones และ Soulborne ทั้งหลายดีใจกันอย่างแน่นอนครับ


Tales of Arise


Play video

ซีรีส์ Tales เป็นผลงานเกม RPG ของค่าย Bandai Namco ที่มีประวัติมายาวนานมาก ตัวเกมได้ออกมาวางจำหน่ายอยู่ตลอดหลายปีที่ผ่านมานี้ และปีนี้ก็เป็นคิวของ Tales of Arise ที่คราวนี้จะเป็นเรื่องราวของดวงดาวคู่ Rena กับ Dahna สิ่งหนึ่งที่เห็นได้จากตัวอย่างเลยก็คือกราฟฟิกที่สวยขึ้นอย่างมากเลยทีเดียว ตัวเกมได้เอาระบบต่อสู้แบบใหม่เข้ามาใช้โดยเรียกมันว่า Dynamic Action RPG โดยจะมีส่วนผสมของระบบดั้งเดิม มารวมกับระบบ Action RPG นั้นเองครับ แฟนๆ Tales เองก็รอกันไปอีกจนกว่าจะถึงปี 2020 โดยจะวางจำหน่ายให้กับ PS4, Xbox One, PC


12 Minutes


Play video

นี่เป็นเกมที่ผมดันให้ความสนใจที่สุดตลอด Press Conference ครั้งนี้เฉยเลยล่ะครับ 12 Minutes เป็นเกม Indy จาก Annapurna Interactive โดยเราจะได้รับบทเป็นชายคนหนึ่งที่ติดอยู่ใน Timeloop อยู่ 12 นาที เริ่มนับตั้งแต่ตอนที่เขากลับมาถึงบ้าน คุณจะค่อยๆเรียนรู้เรื่องรางของตัวละครไปเรื่อยๆทุกๆครั้งที่มีการ Reset เวลา คุณจะพบว่าเมียของคุณเป็นฆาตกร คุณต้องการหาคำตอบจากเรื่องราวทั้งหมด มีตำรวจมาเคาะประตูห้องคุณ และอื่นๆอีกมากมาย ตัวเกมจะเป็น Exclusive ของ Xbox One and Windows 10 งานนี้ผมคนหนึ่งล่ะที่อยากจะเล่นจนรอไม่ไหวแล้ว


Next Gen Console


มาพูดถึง Next Gen Console กันบ้างครับ ตลอดช่วงเวลาที่ผ่านมา เราจะเห็นหลายๆค่ายพยายามผลักดัน Cloud Gaming ให้เป็นที่รู้จักกันมากขึ้น อย่าง Google เองก็มี Stadia ที่ไม่ได้มาเล่นๆ แต่จริงจังถึงขั้นสร้างทีมมาพัฒนาเกม Exclusive เองเลย และข่าวล่าสุดอย่าง Sony กับ Microsoft ที่จับมือกัน ในการนำเทคโนโลยี Cloud ของ Azure มาให้บริการในอนาคต แน่นอนว่าเรื่องนี้ได้ย้ำเติมถึงความเป็นไปได้ของระบบ Cloud Gaming ในอนาคตที่จะถึงนี้

Play video

หรือในอีกแง่นึงคือ อนาคตที่ว่านั้นมันเกิดขึ้นแล้วครับ ในที่สุด Project xCloud ก็กำลังจะเปิดให้บริการแล้ว ในเดือนตุลาคมที่จะถึงนี้ โดยคนที่เข้าร่วมงาน E3 จะได้ Hands-on ถึงประสบการณ์ใหม่ที่ว่านี้กันสดๆภายในงาน โดย Microsoft มีแผนการระยะยาวที่จะผลักดันให้มันเป็นที่รู้จักของนักเล่นเกมทั่วโลก อีกหนึ่งจุดเด่นเลยคือผู้เล่นไม่จำเป็นต้องใช้ Data Center ของ Microsoft อย่างเดียว แต่สามารถใช้ Console Xbox One ของผู้เล่นเป็น Data Center แทนได้อีกด้วย

แต่นั้นไม่ใช่สิ่งที่แฟนๆหลายคนต้องการ หรืออาจจะใช่ ??

สิ่งที่ถือว่าเป็น “The Real Deal” ที่สุดของการเล่นเกม ก็คือ Console ครับ


Xbox Project Scarlett


Play video

ขอแนะนำให้ทุกคนรู้จักกับ Project Scarlett อนาคตของการเล่นเกม ตลอดเวลาที่ผ่านมา Microsoft ได้หาคำตอบอยู่ตลอดเวลา อะไรคืออนาคตที่แท้จริงของการเล่นเกม โดยคำตอบของคำถามนี้ไม่ได้อยู่ไกลจากความเป็นจริงเลยแม้แต่น้อย แต่มันคือปัญหาของเครื่อง Console เองต่างหาก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสเป็คเครื่องที่ตกรุ่นค่อนข้างไว ปัญหาการโหลดภายในเกมที่ช้ามากๆ ปัญหาเรื่องเฟรมเรตในเกมที่ตกระนาว หรือปัญหาความยากในการพัฒนาเกมให้สามารถรันบนเครื่อง Console ได้อย่างปกติ

ด้วยเหตุนี้ Project Scarlett จะมาแก้ปัญหาที่ว่ามาทั้งหมด ด้วยการร่วมมือกับ AMD พวกเขาจะใช้ Custom Processor “Zen2” และ GPU Navi ที่จะสามารถรองรับความละเอียดภาพสูงสุดถึง 8k สามารถรันได้สูงสุดถึง 120fps รองรับ Ray Tracing มีการนำเอาหน่วยความจำแบบ GDDR6 มาใช้เป็นครั้งแรก มี Custom SSD ที่เรียกว่าเป็น New Generation SSD ที่จะทำให้การโหลดเกมของคุณเป็นเพียงแค่ความทรงจำ

ถ้าหาก Project Scorpio (Xbox One X) เป็นสัตว์ประหลาดแล้วล่ะก็ Project Scarlett มันกินสัตว์ประหลาดเป็นอาหารเลยล่ะ

Project Scarlett จะเปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเต็มพร้อมกับวันวางจำหน่ายในช่วง Holiday 2020 และสำหรับคนที่กำลังสงสัยว่า “แล้วเกมๆนั้นล่ะ หายไปไหน” คำตอบมันอยู่ด้านล่างนี้แล้วล่ะครับ

Play video

เขากลับมาแล้ว นักรบชุดเขียวสีเดียวกับ Xbox สัญลักษณ์ของมวลมนุษย์ชาติ และสัญลักษณ์ของแฟนๆเกมทั่วโลก Halo Infinite จะกลับมาพร้อมกับ Master Chief โดยจะเป็น Launch Title ให้กับ Project Scarlett สำหรับใครที่อยากจะรู้เรื่องราวของเขา Halo: The Master Chief Collection คือคำตอบของคุณครับ