เมื่อปีที่แล้ว Paradox Interactive ได้ประกาศว่ากำลังดัดแปลงเกมบางเกมไปเป็นเกมกระดาน ซึ่งเกมแรกคือ Crusader Kings II ที่เป็นเกมกระดานไปแล้วเรียบร้อย และเกมต่อมาที่จะดัดแปลงคือ เกม Cities Skyline

เกม Cities Skyline ถูกพัฒนาโดย Colossal Order จากค่าย Paradox Interactive ซึ่งเป็นเกมสร้างเมืองแบบเรียลไทม์จากผู้พัฒนาซีรีส์เกม “Cities in Motion” โดยผู้เล่นต้องสวมบทบาทเป็นนายกเทศมนตรีที่คอยดูแล บริหาร จัดการบ้านเมืองให้เรียบร้อย และมีความเจริญก้าวหน้าทั้งระบบคมนาคม, สาธารณูปโภค, คุณภาพชีวิตของประชากร รวมไปถึงระบบการเมือง

ขณะที่หลาย ๆ คนคาดหวังว่าเกมกระดานอย่าง Cities Skyline จะเป็นพลาสติก แต่ไม่เกิดขึ้นกับเกมนี้เพราะการออกแบบของเกมตัวนี้จะเป็นการก่อสร้างโดยกระดาษแข็งขนาดใหญ่ทั้งหมดการเล่น

ซึ่งในแบบเกมกระดานแรกเริ่มเกมนี้จะมีที่ดินให้ 4 ผืน ก่อนที่ผู้เล่นจะต้องเปลี่ยนแปลงซึ่งจะขึ้นอยู่กับโครงการต่าง ๆ ที่ทำให้ชาวเมืองมีความสุข โดยผู้เล่นจะมีการ์ดประจำตัวที่บอกว่าสามารถสร้างอะไรได้บ้างแต่แน่นอนว่าถ้ามีการสร้างสิ่งใดสิ่งหนึ่งแล้วจะเกิดผลกระทบตามมา อย่างเช่นการเพิ่มการรวบรวมขยะ การลดอาชญกรรมเป็นต้น นอกจากนี้ยังสามารถตกลงกับผู้เล่นอีกคนเพื่อวางแผนพัฒนาเมืองและออกแบบเมืองให้ออกมาดีที่สุดได้อีกด้วย

 

เมื่อผู้เล่นต้องการพัฒนาเมืองเพื่อให้มีโครงการต่าง ๆ ต่อไป ผู้เล่นจำเป็นต้องซื้อที่เพื่อขยายเมืองออกไป เมื่อขยายออกไปและทำโครงการจนเสร็จสิ้นก็ถือว่าเป็นอันจบเกม โดยคะแนนที่เป็นความสุขของคนในเมืองจะเป็นตัวสรุปเกมนี้ ด้านการคลังของเมืองผู้เล่นทั้งหมดต้องทำเงินให้กับเมืองและนำเงินนั้นมาสร้างโรงพยาบาล หรือซื้อที่ดินเพิ่ม และเพื่อให้แน่ใจว่าเมืองของคุณจะไม่ล้มละลาย เงินของคุณต้องเพียงพอต่อการพัฒนาโครงการ หรือสร้างโครงการ และการซื้อที่ดินเพื่อขยายเมือง

นอกจากนี้สิ่งที่น่าสนใจในเกมนี้คือ เป็นเกมที่ผู้เล่นสามารถช่วยกันเอาชนะสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในเมืองมากกว่าแข่งขันกันสร้างเมืองที่ดีที่สุด

โดยเกม Cities Skyline แบบบอร์ดเกม จะออกมาให้ได้เล่นกันในเดือนตุลาคมนี้

อ้างอิง 1 อ้างอิง 2