ถือเป็นปัญหา ‘โอละพ่อ’ ระดับเส้นผมบังภูเขาที่ทำให้คอเกมหลายคนต้องหันมาดูแลความสะอาดมากขึ้น โดย Patrick Che ผู้ร่วมก่อตั้ง XCubicle ร้านรับซ่อมคอนโซลย่านแมนฮัตตันได้เปิดเผยประสบการณ์รับซ่อมเกมคอนโซลที่ผ่านมา ซึ่งเขาพูดถึงหนึ่งในปัญหาที่พบเจอบ่อยที่สุดคือปัญหาที่มาจาก ‘แมลงสาบ’

“คุณเห็นถุงดำนั่นไหม” Che ชี้ให้ทีมงานจาก Kotaku มองดูถุงขยะสีดำที่วางไว้มุมร้าน

“ถุงนั่นน่ะมีแต่แมลงสาบที่ตายแล้วทั้งนั้น”

Che เปิดเผยว่าเขาเรียกเก็บค่ากำจัดแมลงสาบเพิ่มอีกเคสละ 25 ดอลลาร์ ซึ่งช่างซ่อมคอนโซลต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าเกมคอนโซลกว่าครึ่งที่เจอแมลงสาบเข้าไปทำรังนั้นเป็นเครื่อง PlayStation 4 เฉลี่ยเขาต้องเจอเคสแมลงสาบประมาณสัปดาห์ละเครื่อง

ทั้งนี้ ช่างซ่อมคนดังกล่าวเปิดเผยว่า เจ้าของเครื่องส่วนใหญ่วางคอนโซลไว้ในแนวนอน ตามมุมมืด ๆ หรือไม่ก็อยู่ในจุดที่รายล้อมไปด้วยข้าวของเครื่องใช้ ประกอบกับการออกแบบตัวเครื่องของ PS4 เองที่มีช่องระบายอากาศขนาดใหญ่ด้านล่างของตัวคอนโซล ทำให้แมลงสาบหรือแมลงเล็ก ๆ เข้าไปได้ง่าย และจากความเห็นของช่างซ่อมหลายราย ด้านในตัวเครื่อง PS4 มีอุณหภูมิที่อุ่นมากกว่าเนื่องจากมีส่วนของ Power Supply เหมาะแก่การทำรังอาศัยของแมลงสาบ

และส่วนของความร้อนจาก Power Supply นี่เองที่กลายเป็นสุสานเตาย่างแมลงสาบที่เข้าไปอาศัยนั้น ซึ่งเมื่อถูกความร้อนหลอมละลายก็ทำให้เกิดคราบที่ส่งผลกับตัวเครื่อง PS4 ไม่สามารถทำงานได้ โดยที่เจ้าของเครื่องก็ไม่ทราบสาเหตุนั่นเอง และที่สำคัญอีกประการหนึ่งคือ ปัญหาเครื่องหยุดทำงานจากแมลงสาบนั้นไม่อยู่ในเงื่อนไขเคลมจาก Sony อีกเช่นกัน

Play video

 

อ้างอิง

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส