คุณหลอกดาว ! คนที่ไว้ใจสุดท้ายร้ายที่สุด ทำไมคุณถึงเป็นคนแบบนี้ไปได้  นี่หรือตัวตนที่แท้จริงของคุณ คำพูดของคนที่ได้รับรู้และเห็นตัวตนภายใต้หน้ากากของคนที่เราไว้ใจ และฝากความหวังบอกความลับต่าง ๆ ให้คน ๆ นั้นรับรู้ ก่อนที่คน ๆ นั้นจะหักหลังหรือทำร้ายเราด้วยตัวตนที่แท้จริงที่แอบซ่อนเอาไว้ ด้วยการแสดงตัวตนที่แท้จริงออกมาเพื่อทำร้ายเรา เมื่อคิดถึงวิดีโอเกมก็พอจะมีเรื่องราวประมาณนี้อยู่หลายเกมเหมือนกัน เรามาดูกันว่ามีเกมอะไรบ้างที่ตัวละครที่เราผู้เล่นไว้ใจก่อนจะหักหลังเราในตอนท้าย

รักหรือหลอกใช้ Ada Wong จากเกม Resident Evil 2

Resident Evil 2

ถ้าจะให้พูดถึงเกมที่มีการหักหลังผู้เล่นหรือทรยศตัวละครในเรื่อง โดยใส่หน้ากากคนดีหรือหลอกใช้ตัวละครในเกมมากที่สุด หนึ่งในนั้นต้องมีเกมในซีรีส์ Resident Evil รวมอยู่ด้วย เพราะในหลาย ๆ ภาคของซีรีส์นี้มีการหลอกใช้ผู้เล่นอยู่หลายครั้ง ซึ่งเรื่องแบบนี้มีมาตั้งแต่ภาคแรกของเกมกับการหลอกผู้เล่นของตัวละคร Albert Wesker กับ Barry Burton ที่แกล้งทำเป็นว่าตัวเองนั้นก็ตกเป็นเหยื่อที่ถูกหลอกมายังคฤหาสน์มรณะเหมือนกับคนอื่น แต่ความจริงแล้วทั้งคู่กลับรู้เห็นทุกอย่างและร่วมมือกันหลอกหน่วย S.T.A.R.S. มาตายแบบยกทีม แต่สิ่งที่ทำให้ผู้เล่นรู้สึกว่าถูกหลอกแบบจริง ๆ จัง ๆ ก็น่าจะเป็นในเกม Resident Evil 2 กับตัวละครสาวสวยอย่าง Ada Wong ที่หลอกเราผู้เล่นอย่างอยู่หมัดเลยทีเดียว

Resident Evil 2

โดยตัวของ Ada นั้นเป็นตัวละครสาวสวยที่เธอบอกกับ Leon ในช่วงต้นเกมว่าเธอมาตามหาแฟนที่ชื่อ John Clemens ซึ่งเป็นนักวิจัยของ Umbrella ที่หายตัวไป ขณะที่ในฉบับรีเมก บทของเธอเปลี่ยนมาเป็นเจ้าหน้าที่ FBI ที่เราต้องช่วยกันหาทางเอาชีวิตรอดจากเหล่าซอมบี้ จนสุดท้ายก็เกิดเป็นความรักระหว่าง Leon กับ Ada ขึ้นมาพร้อมกับฉากจูบในตำนานที่แฟน ๆ  Resident Evil ต่างตีความกันไปต่าง ๆ นานาว่าจูบนั้นของ Ada คือความรักจริง ๆ หรือแค่จูบเพื่อหลอกใช้ Leon ให้ไปหาไวรัสให้ ซึ่งไม่ว่าจะเป็นจูบแบบไหน สุดท้าย Ada ก็แกล้งตายหลอก Leon เราให้ใจสลายทั้งที่เธอนั้นยังมีชีวิตอยู่ แบบนี้เรียกว่าหลอกรักหลอกใช้

Resident Evil 2

คนชั่วยังไงก็คือคนชั่ว Dr. Wily จากเกม RockMan 10

RockMan 10

เมื่อพูดถึงตัวร้ายคู่ปรับตลอดกาลเราคงต้องนึกถึงชายแก่สติเฟื่องที่อยากจะครองโลกด้วยหุ่นยนต์ กับหุ่นยนต์สีฟ้าที่ออกมาขัดขวางแผนการครองโลกไม่รู้กี่ครั้งต่อกี่ครั้ง และในภาคที่ 10 ของเกม RockMan เรื่องราวกลับต่างออกไปเพราะครั้งนี้ Dr.Wiry กลับกลายเป็นผู้เสียหายที่ได้รับผลกระทบของโรค RoboticVirus ที่เรียกว่า Roboenza ซึ่งหุ่นที่ติดโรคนี้จะเกิดอาการคลุ้มคลั่ง และตอนนั้นเอง Dr.Wily ก็มาหา RockMan เพื่อขอความช่วยเหลือ เพราะเขาเองก็เป็นหนึ่งในผู้ที่ได้รับผลกระทบกับไวรัสปริศนานี้ แถมเขายังสามารถสร้างวัคซีนรักษาโรคนี้ได้แล้ว แต่ถูกหุ่นยนต์ที่ที่ติดเชื้อ Roboenza ขโมยไป ร้อนถึง RockMan ที่ต้องออกไปจัดการเรื่องนี้ก่อนทุกอย่างจะสายเกินไป

RockMan 10

จนเมื่อ RockMan สามารถรวบรวมชิ้นส่วนของเครื่องผลิตวัคซีนจนครบเพื่อผลิตยาออกมารักษาหุ่นยนต์ ตอนนั้นเอง RockMan เองก็เริ่มมีอาการติดเชื้อโรค Roboenza เหมือนหุ่นตัวอื่น ๆ และเมื่อมาถึงบ้านก็พบว่าเครื่องผลิตวัคซีนหายไปแล้วพร้อมกับการเปิดตัวอย่างยิ่งใหญ่ของ Dr.Wily ที่บอกว่าตนเองเป็นผู้เดียวที่สามารถผลิตยารักษาโรค Roboenza ได้ และตอนนี้ RockMan เองก็ติดเชื้อไปแล้วไม่มีใครมาช่วยได้ โลกนี้ต้องตกเป็นของเขาอย่างแน่นอน แต่ก่อนที่ทุกอย่างจะแย่ไปกว่านี้ Roll ที่ป่วยเหมือนกันกลับเอายาที่ตนเองควรกินไปแล้วมาให้ RockMan กินแทน RockMan จึงสามารถไปยับยั้งแผนชั่วของ Dr.Wily ได้อีกครั้ง เรื่องนี้สอนให้รู้ว่าคนชั่วยังไงก็เป็นคนชั่วอยู่วันยังค่ำ

RockMan 10

ทางเลือกของชีวิตวัยรุ่น Franklin จากเกม Grand Theft Auto V

Grand Theft Auto V

มาต่อกันที่เกม Grand Theft Auto V เกมที่ใครซึ่งเคยเล่นจนจบมาแล้วจะทราบดีว่าตัวเกมภาคนี้จะมีฉากจบอยู่ 3 แบบด้วยกัน ซึ่ง 2 แบบที่เราจะพูดถึงนั้นก็คือการจบแบบหักหลังตัวละครในเรื่อง แต่ก่อนจะไปถึงตรงนั้นตัวเกมก็มีการบอกใบ้มาเล็ก ๆ น้อย ๆ แล้วในเนื้อเรื่องช่วงต้นเกม เกี่ยวกับ Michael ที่แกล้งตายหลังจากการปล้นครั้งใหญ่เพื่อตัวเองจะได้ไปใช้ชีวิตกับครอบครัวอย่างมีความสุข ก่อนที่โชคชะตาจะเล่นตลกทำให้มาเจอกับ Trevor เพื่อนเก่าที่รู้ความจริงและเสียใจที่ถูกเพื่อนหลอกมาตลอดหลายปี

Grand Theft Auto V

เรื่องราวในเกมก็ดำเนินเรื่อยมาจนมาถึงช่วงท้ายเกม เราจะได้รับการติดต่อมาจากคนที่ต้องการว่าจ้างให้ Franklin ไปเก็บ Trevor ขณะที่อีกคนก็ว่าจ้างให้ Franklin ไปเก็บ Michael หรือเราจะเลือกไม่ฆ่าใครเลยก็ได้ โดยฉากจบของเกมนี้จะเปลี่ยนไปตามการเลือกของ Franklin ซึ่งการกระทำของ Franklin ถ้าเลือกฆ่าเพื่อนคนใดคนหนึ่งก็จะตรงกับหัวข้อไปในทันที เพราะในสายตาของ Trevor แล้ว Franklin คือเพื่อนที่ดีแม้จะมีปากเสียงกันบ้างก็ตามแต่ก็เข้าขากันดี ส่วน Michael นั้นกลับบอกกับ Franklin ว่าเขาอยากมีลูกชายแบบนี้เลยทีเดียว ดังนั้นการฆ่าคนใดคนหนึ่งก็เท่ากับเป็นการทรยศความเชื่อใจของอีกฝ่ายอย่างร้ายแรงนั่นเอง

Grand Theft Auto V

Freya เจ้ารู้ทุกอย่างแต่กลับเมินเฉยไม่ยอมบอกข้า จากเกม God of War

God of War

มาต่อกันที่ตัวละครเทพเจ้าสาวในเกม God of War ภาคล่าสุดอย่าง Freya กันบ้าง ซึ่งใครที่เคยเล่นหรือพอจะทราบเนื้อเรื่องก็คงพอจะรู้ว่า God of War ภาคนี้จะเป็นการเดินทางของ Kratos และ Atreus ที่ต้องนำกระดูกภรรยาที่รักและแม่ผู้แสนดีของลูกไปโปรยบนยอดเข้าที่สูงที่สุด และในระหว่างการเดินทางก็จะพบชายปริศนาที่ชื่อว่า Baldur ที่มาขัดขวางการเดินทางของสองพ่อลูกตลอดการเดินทาง แถมฆ่าเท่าไหร่ก็ไม่ตายเหมือนเป็นอมตะก็ไม่ปานเลยทีเดียว แต่สองพ่อลูกก็ยังโชคดีที่ได้รับคำแนะนำพร้อมการช่วยเหลือของ Freya จึงทำให้ทั้งคู่สามารถรอดชีวิตมาได้หลายครั้ง

God of War

เรียกว่าถ้าไม่มี Freya ตัวของ Atreus อาจจะตายเพราะพิษหรือถ้าไม่ได้คำแนะนำจากเธอทั้งคู่คงไปไม่ถึงเป้าหมายได้ แต่นั่นคือสิ่งที่เราผู้เล่นและ Kratos รู้ก่อนที่ความจริงจะเปิดเผยออกมาว่า Freya นั้นคือแม่แท้ ๆ ของ Baldur โดยเธอใช้เวทมนตร์ให้ลูกชายเป็นอมตะฆ่าไม่ตาย แต่ก็ต้องแลกมาด้วยความรู้สึกสัมผัสรับรู้เกือบทุกอย่าง และเธอก็รู้เห็นทุกอย่างแต่ก็ไม่เคยบอก Kratos เลย นั่นก็เพราะความห่วงและรักลูกชายที่อยากให้เขาทำงานที่ได้รับมอบหมายมาสำเร็จ แต่ลูกชายเจ้ากรรมกลับเกลียดแม่ของตนเองเข้าไส้ และในช่วงวินาทีที่ Baldur จะฆ่า Freya Kratos ก็ช่วยปกป้องเธอจากลูกชายที่กำลังจะฆ่าแม่ แต่แทนที่ Freya จะซึ้งน้ำใจกลับโกรธ Kratos ที่ฆ่าลูกชายตน และสาบานว่าจะแก้แค้นทั้งที่ความจริงแล้วฝ่าย Kratos มากกว่าที่ควรจะโกรธ Freya ที่หลอกใช้และรู้ทุกอย่างแต่ไม่บอกมากกว่า คงต้องรอดูภาคต่อไปว่าเรื่องราวจะเป็นอย่างไรต่อไป

God of War

ผู้ที่เคารพดุจดั่งพ่อและอาจารย์ BigBoss จากเกม Metal Gear 1

Metal Gear 1

ถ้าจะให้เราพูดถึงเกมที่มีเนื้อเรื่องที่เกี่ยวกับการหลอกใช้ผู้เล่น ที่นอกจากซีรีส์ Resident Evil แล้วก็ยังมีเกมในซีรีส์ Metal Gear อีกหนึ่งเกมที่มักจะใช้การดำเนินเรื่องแบบตัวละครหลอกใช้คนเล่นเกือบทุกภาคเหมือนกัน โดยภาคแรกสุดที่เราต้องเจอมันก็เป็นอะไรที่ช็อกคนเล่นไม่น้อย เพราะในช่วงที่เกม Metal Gear ภาคแรกวางจำหน่ายบนเครื่อง MSX2 นั้นเนื้อเรื่องภายในเกมสมัยนั้นมักจะเป็นอะไรง่าย ๆ ไม่ซับซ้อน เช่นเจ้าหญิงถูกจับตัวไปเราต้องไปช่วย หรือตัวร้ายที่คิดจะครองโลกเราจึงต้องไปปราบอะไรแบบนั้น แต่เกม Metal Gear กลับแตกต่างกับเกมเหล่านั้น เพราะในเกมนี้มีเนื้อเรื่องที่ซับซ้อนจนสามารถเอามาสร้างเป็นภาพยนตร์ดี ๆ เรื่องหนึ่งได้เลยทีเดียว

Metal Gear 1

เริ่มจากการหลอกผู้เล่นถึงการตายของ Gray Fox สายลับมือหนึ่งของหน่วย Fox Hound ที่เข้าไปสืบเรื่องของกองกำลังพิเศษที่จัดตั้งในป่าที่มีชื่อว่า Outer Heaven ก่อนจะส่งสัญญาณสุดท้ายมาว่า Metal Gear หลังจากนั้น BigBoss ได้ส่งสายลับมือใหม่อย่าง Solid Snake มาสืบ ก่อนที่เราจะพบว่า Gray Fox ยังไม่ตายและเขาก็เป็นสายให้กับ Outer Heaven เพื่อหลอกเราให้มาที่นี่ ก่อนที่ท้ายเกมเราจะทราบว่าคนที่อยู่เบื้องหลังเรื่องราวทั้งหมดคือ BigBoss ชายที่เรารักและเคารพเหมือนพ่อและอาจารย์ ซึ่งสิ่งที่ BigBoss ทำคือการส่งเรามาตายแบบไร้ค่า แต่เรากลับทำงานสำเร็จอย่างดีไปเสียแบบนั้น นับเป็นการหักหลังผู้เล่นที่เรียกว่าช็อกมาก ๆ ในยุคนั้น แถมในภาคที่ 2 BigBoss ที่น่าจะตายไปแล้วกลับยังมีชีวิตอยู่ ซึ่งกว่าปมนี้จะเฉลยก็ต้องรอถึงภาค 5 ที่ใช้เวลากว่า 20 ปีเลยทีเดียว ซึ่งใครที่ได้เล่นเกม Metal Gear 5 คงจะเข้าใจ

Metal Gear 1

ระหว่างคนรักกับผู้ที่ช่วยเหลือเราจะเลือกช่วยใคร Ethan Winters จากเกม Resident Evil 7

Resident Evil 7

กลับมาที่เกม Resident Evil อีกครั้งเพราะในภาคที่ 7 ของเกมนี้ก็มีแง่มุมของการหักหลังหลอกลวงผู้เล่นซ่อนอยู่ด้วย โดยตัวละครที่หักหลังหลอกลวงนั้นก็เป็นตัวของ Ethan Winters ซึ่งหลายคนอาจจะสงสัยว่า Ethan จะไปหักหลังใครอะไรตอนไหน ตรงข้ามเขาต่างหากที่ควรถูกหักหลังมากกว่า เพราะเขานั้นไม่รู้เรื่องรู้ราวอะไรเลยแต่ต้องไปเจอครอบครัวโรคจิตไล่ฆ่า แถมยังต้องโดนภรรยาที่ตัวเองจะไปช่วยถูกผีเขาพยายามจะฆ่าเขาด้วยซ้ำ แบบนี้ตัว  Ethan จะไปหักหลังใครได้อย่างไร ?

Resident Evil 7

เรื่องนี้ต้องอธิบายโดยเริ่มจากเรื่องราวหลักในเกม Resident Evil 7 ที่จะเล่าถึงการเดินทางเอาตัวรอดของ Ethan ที่มาตามหาภรรยาของตนที่ติดต่อมาว่าเธออยู่ที่บ้าน Baker และในการเอาตัวรอดในเกม Ethan จะได้รับคำแนะนำจาก Zoe หญิงสาวปริศนาที่โทรศัพท์บอกกับ Ethan ว่ามียารักษา Mia และชี้ทางแนะนำเขาในเรื่องต่าง ๆ จน Ethan ทำยารักษามาได้สำเร็จ 2 หลอด แต่ด้วยการต่อสู้กับ Jack Baker จึงทำให้เหลือยาหลอดเดียว เราจึงต้องเลือกว่าจะฉีดยานี้ให้ใครระหว่างภรรยาที่เรามาช่วย กับ Zoe หญิงสาวที่ชี้ทางให้เราไม่อย่างนั้นเราคงจะตายอยู่ที่นี่อย่างแน่นอน ซึ่งไม่ว่าคุณจะเลือกใครก็เท่ากับเป็นการทรยศอีกคนอยู่ดี เพราะทั้งสองสาวต่างเชื่อมั่นและไว้ใจคุณ ซึ่งคุณที่เป็นผู้เล่นต้องเลือกว่าจะช่วยใคร และถ้าถามว่าฉากจบแบบไหนคือฉากจบของจริง คำตอบคือเราต้องฉีดยาให้กับ Mia นั่นเอง ส่วน Zoe นั้นจะมีบทบาทใน DLC ที่หลายคนคงจะได้เล่นไปแล้ว

Resident Evil 7

หญิงสาวในบ้านของพระเจ้าในเมืองที่เต็มไปด้วยปีศาจ Dahlia Gillespie จากเกม Silent Hill 1

Silent Hill 1

ลองคิดภาพตามดูนะว่าถ้าคุณตกอยู่ในเมืองที่เต็มไปด้วยสัตว์ประหลาดที่เหมือนหลุดมาจากนรกในเมือง Silent Hill และเมื่อคุณหนีเข้ามาในโบสถ์ที่เรียกว่าบ้านของพระเจ้าแล้วพบกับมนุษย์ที่ยืนต่อหน้าไม้กางเขนคุณจะเชื่อเหรอว่าเธอคนนี้คือคนร้าย นั่นคือสิ่งที่เกม Silent Hill ภาคแรกต้องการสื่อออกมาเพื่อหลอกเราให้เชื่อใจในตัวของ Dahlia Gillespie ที่เธอจะคอยช่วยเหลือเราพร้อมกับชี้ทางแนะนำเราในเรื่องต่าง ๆ เหมือนตัวละครผู้หวังดีที่คอยช่วยเหลือผู้ตกทุกข์ และแน่นอนคุณที่เป็นผู้เล่นเกมนี้โดยไม่ทราบอะไรก็ย่อมเชื่อใจเธอเหมือนที่ Harry Mason เชื่อ

Silent Hill 1

โดยสิ่งที่ Dahlia ทำนั้นเรียกว่าเป็นจุดเริ่มต้นของเรื่องราวใน Silent Hill เลยก็ว่าได้ เพราะเธอนั้นเป็นพวกคลั่งในพระเจ้า ขนาดทำให้ตัวเองตั้งท้องกับคนในลัทธิ The Order เพื่อให้กำเนิดเด็กที่จะเป็นภาชนะของพระเจ้า โดยการทำพิธีปลุกพระเจ้าขึ้นมาแต่ในระหว่างทำพิธีเกิดความผิดลาดจนทำให้เกิดเพลิงไหม้เผาร่าง Alessa Gillespie ลูกสาวตัวเอง ก่อนที่ Travis Grady ตัวเอกจาก Silent Hill Origins จะช่วยเธอออกมา และในช่วงท้ายเกม Alessa ได้แยกจิตด้านดีหนีออกมาจากแม่ของเธอ ซึ่ง Harry และภรรยาได้ไปเจอทารกและรับไปเลี้ยง จนเวลาผ่านไป Cheryl Mason ที่เป็นร่างแยกก็ได้กลับมาที่ Silent Hill โชคชะตาที่วิญญาณทั้งสองมาเจอกันจึงเกิดขึ้น และโลก Silent Hill ที่เราเห็นก็มาจาก Alessa ที่สร้างขึ้นมาเพื่อปกป้องตัวเองและ Cheryl จากแม่ของเธอ โดยมี Harry เป็นคนช่วยให้แผนของ Dahlia สำเร็จโดยการหลอกใช้เรานั่นเอง

Silent Hill 1

แกมันหลอกง่ายแค่บอกว่าเป็นเพื่อนก็เชื่อสนิทใจ Double จากเกม RockMan X 4

RockMan x 4

ถ้าใครที่เคยเล่นเกมหรืออ่านการ์ตูน RockMan X มาบ้าง คงจะทราบดีว่าเรื่องราวของเกมนี้ที่นอกจากการต่อสู้กันแล้ว ประเด็นอีกหนึ่งอย่างที่เกมนี้พยายามนำเสนอก็คือเรื่องของมิตรภาพระหว่างเพื่อน ซึ่งหลัก ๆ ก็น่าจะเป็นเรื่องของ X และ Zero แต่ในภาคที่ 4 ของเกมก็ได้มีการแยกเรื่องราวของ X และ Zero ออกจากกันไปมีเนื้อเรื่องของตนเอง ซึ่งทั้งสองฝ่ายต่างก็เจอดราม่าที่ต่างกันไป โดยทาง Zero จะเจอเรื่องราวแบบละครไทยที่เกี่ยวกับความรักและหน้าที่ของหุ่นยนต์สาว Iris ที่มีใจกับ Zero แต่พี่ชายของเธอต้องมาเป็นศัตรูกับคนที่ตนเองรัก ก่อนที่ตอนจบของละครจะเป็นไปด้วยความเศร้า ขณะที่ฝ่าย X นั้นก็ยังคงเป็นเรื่องของมิตรภาพแต่เปลี่ยนจาก Zero มาเป็นคู่หูรุ่นน้องอย่าง Double

RockMan x 4

โดยเจ้า Double นั้นเป็นหุ่นฮันเตอร์ฝึกหัดประจำการอยู่ที่หน่วย 17 ที่เป็นรุ่นน้องของ X เมื่อดูจากภายนอกเจ้า Double ก็เหมือนหุ่นซุ่มซ่ามใจดีดูท่าทางเป็นมิตรและยังเป็นผู้ช่วยในการทำงานของ X อีกด้วย และแน่นอนว่าคนที่เชื่อใจไว้ใจคนง่ายแบบ X ต้องผูกพันกับ Double อย่างแน่นอน ซึ่งความจริงแล้วเจ้า Double คือลูกน้องของ Sigma ที่แฝงตัวเข้ามาตีสนิทกับ X เพื่อหาจังหวะฆ่า X และหุ่นตัวอื่น ๆ ในฐาน ซึ่งในตอนท้ายเกม Double จะเปิดเผยร่างที่แม้จริงในรูปร่างของหุ่นตัวสูงใหญ่อันแสนโหดเหี้ยม เป็นการทำลายความเชื่อใจที่ X มีให้กับรุ่นน้องคนนี้อย่างไม่มีชิ้นดี

RockMan x 4

มันก็แค่หมากตัวหนึ่งในแผนการของฉันเท่านั้น Vergil ในเกม DmC Devil May Cry

DmC Devil May Cry  

ปิดท้ายด้วยเกมที่หลายคนต่างพูดถึงความสนุกของตัวเกมในการเล่น แต่กลับล้มเหลวในแง่ของเนื้อเรื่องที่เป็นการตีความใหม่ของเกมปีศาจร้องไห้อย่าง Devil May Cry ในชื่อว่า DmC  Devil May Cry ที่เป็นการเล่าเรื่องใหม่ไม่เกี่ยวกับ 4 ภาคก่อนหน้านี้ที่หลายคนยังคงคิดถึงและอยากให้มีภาคที่ 5 ออกมา(หมายถึงในช่วงนั้น) แต่ทาง Capcom กลับพยายามเปลี่ยนแปลงแนวทางเกมเพื่อเริ่มต้นใหม่ แถมยังเปลี่ยนตัวตัวละครที่หลายคนชื่นชอบอย่าง Dante จากชายวัยกลางคนสุดเกรียนท่าทางยียวน มาเป็นเด็กวัยรุ่นท่าทางขี้ยาที่หลายคนต่างรับไม่ได้ ซึ่งแม้ตัวเกมจะเล่นสนุกแต่เนื้อเรื่องกับตัวละครไม่ผ่าน ผลที่ตามมาคือการโดนด่ายับแบบไม่มีชิ้นดี

DmC Devil May Cry  

แต่ในแง่ของเนื้อเรื่องที่โดนด่ากลับมีเรื่องราวที่น่าสนใจซ่อนอยู่ ไม่ว่าจะเป็นความลึกของตัวละครที่ถูกตีความใหม่ของ Dante และ Vergil ที่เริ่มต้นจากการเป็นเด็กกำพร้าฝาแฝดที่เติบโตมามาต่างกัน โดย Dante นั้นเติบโตมาในโลกที่แสนโหดร้าย ทุกวันเขาต้องพยายามเอาตัวรอดในการใช้ชีวิต แต่เขากลับค้นพบเรื่องดี ๆ ในสังคมแย่ ๆ และพร้อมจะปกป้องมัน ขณะ Vergil ถูกคนมีฐานะเอาไปเลี้ยงจึงมีชีวิตที่สุขสบายเขาจึงอยากอยู่เหนือทุกคน และยิ่งเมื่อรู้ว่าตนเองมีพลังปีศาจก็ยิ่งคิดว่าตนเองยิ่งใหญ่ จึงทำการจัดตั้ง The Order ขึ้นมาและหลอกใช้ Kat หญิงสาวที่มีพลังในการมองเห็นมิติ Limbo เพื่อปราบปีศาจ Mundus แต่ลำพังตนเองคงจะสู้ไม่ไหว จึงพยายามดึงตัวพี่น้องฝาแฝดอย่าง Dante มาช่วย โดยหลอกว่าจะช่วยเมืองนี้จากปีศาจ ซึ่งพอปราบ Mundus ได้ Vergil ก็เปิดเผยธาตุแท้ออกมาว่าเขาอยากจะปกครองมนุษย์เพราะเขาเป็นผู้มีพลังปีศาจ ซึ่งนั่นก็ไม่ต่างอะไรกับที่ Mundus ทำ ทั้งคู่จึงเกิดการต่อสู้ของสองพี่น้อง ก่อนที่จะจบลงด้วยชัยชนะของ Dante ที่เรียกว่าเป็นการหลอกใช้และหักหลังพี่น้องได้อย่างน่าเจ็บใจจริง ๆ

DmC Devil May Cry  

ก็จบกันไปแล้วกับ 9 เรื่องราวของคนที่เราไว้ใจสุดท้ายร้ายที่สุด ซึ่งเอาจริง ๆ เรื่องราวแบบนี้ไม่ค่อยจะมีคนเอามาใช้กันเท่าไหร่ เพราะการคิดเรื่องแนวนี้ถ้าคนเล่นไม่อินหรือรู้สึกผูกพันด้วยมันก็จะไม่ส่งผลอะไรกับความรู้สึกคนเล่น และการทำแบบนั้นในเกมมันก็เป็นเรื่องยากมาก ๆ ยิ่งเป็นเกมใหม่ที่เพิ่งถูกสร้างขึ้นมาเป็นภาคแรก ในการทำให้คนเล่นรู้สึกผู้พันกับตัวละครที่เพิ่งรู้จักมันจึงค่อนข้างยาก ต่างกับเกมที่มีภาคต่อมาแล้วหลายภาคที่มีการปูทางตัวละครมาแล้ว อันนั้นจึงง่ายกว่าในการเข้าถึงของผู้เล่น แต่ถ้าเอามาใช้ถูกจุดถูกเกมมันก็คือสิ่งที่น่าสนใจในการสร้างเนื้อเรื่องเกมแบบหนึ่งเลยทีเดียว

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส