ดูเหมือนว่าคอนโซลรุ่นใหม่ล่าสุดของ Sony จะสร้างความปวดหัวให้บริษัทไม่น้อยเลยทีเดียว เนื่องจากชิ้นส่วนที่จะถูกนำมาประกอบใน PlayStation 5 นั้นยังมีต้นทุนที่สูงมาก

สำนักข่าวต่างประเทศ Bloomberg รายงานว่า ตอนนี้ต้นทุนในการทำเครื่องเล่นเกม Play Station 5 หรือ PS5 นั้นอยู่ที่ $450 ต่อเครื่อง ส่งผลให้ราคาหน้าร้านจะเพิ่มขึ้นจากรุ่นก่อนประมาณ $100 หรือราว 3,100 บาท ปัญหามาจากชิ้นส่วน DRAM และหน่วยความจำ Flash Memory ที่ตลาดสมาร​์ตโฟนก็ต้องการใช้งานจำนวนมหาศาลเช่นเดียวกัน รวมถึงระบบระบายความร้อนที่นำมาใช้ใน PS5 ก็มีต้นทุนสูงไม่แพ้กัน หาก Sony อยากขาย PS5 ในราคาเท่ารุ่นก่อนหน้านี้ ทางเลือกเดียวของบริษัทคือต้อง ขายแบบขาดทุนเท่านั้น

PlayStation 4 เปิดตัวครั้งแรกเมื่อปี 2013 วางจำหน่ายหน้าร้านในราคา $399 โดย IHS Market เผยว่าต้นทุนนั้นอยู่ที่ราว $381 ในการผลิต หาก PlayStation 5 มีต้นทุนอยู่ที่ $450 ก็คาดว่าราคาขายจะอยู่ที่ $470 หรือประมาณ 14,700 บาท

Damian Thong นักวิเคราะห์จาก Macquarie Capital ระบุว่า “ผู้บริโภคจะเปรียบเทียบกับ PS4 และ PS4 Pro แน่นอน ดังนั้น หาก Sony จำเป็นต้องขายแพงกว่ารุ่นก่อนหน้านี้ ทางออกคือ Sony ต้องทำให้ผู้ใช้งานรู้สึกคุ้มหากต้องซื้อ PS5 มาใช้งาน แต่ก็ต้องลุ้นกับความต้องการอีกว่าจะมีมากขนาดไหน”

อ้างอิง Bloomberg

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส