ดูเหมือน AI เริ่มจะเข้ามาบทบาทพร้อมทั้ง Disrupt คนมากขึ้นทุกวันแล้วล่ะนะครับ เพราะล่าสุดนี้ประเทศญี่ปุ่นได้ทำการตีพิมพ์หนังสือการ์ตูนมังงะที่ถูกเขียน และออกแบบลายเส้นโดย AI ที่เรียนรู้ทักษะการเขียนของผู้แต่ง “เจ้าหนูอะตอมหรือเจ้าหนูปรมาณู” อย่างอาจารย์เท็ตสึกะ โอซามุ

เจ้าหนูอะตอม astro boy manga

มังงะเรื่องนั้นมีชื่อว่า “Paidon” ที่ได้ถูกตีพิมพ์ลงในนิตยสาร “Morning” รายสัปดาห์ ซึ่ง AI ตัวนี้ถูกเขียนขึ้นมาให้ทำการวิเคราะห์งานเขียนของอาจารย์เท็ตสึกะทั้ง 65 เรื่อง (แน่นอนว่าหนึ่งในนั้นต้องมี Black Jack) ซึ่ง Kioxia Holdings Corp. บริษัทผู้ผลิตเมโมรี่ชิปนั้นได้เป็นผู้ริเริ่มโครงการนี้ แต่ช้าก่อน! ใช่ว่าเจ้า AI ตัวนี้จะจบครบได้ด้วยตัวมันเองนะ เพราะยังไงซะ (ในตอนนี้) นักเขียนมังงะมืออาชีพยังต้องมาช่วยแก้ไขเพิ่มเติมส่วนต่าง ๆ ไล่ตั้งแต่ เสื้อผ้า และบทพูดจนออกมาเป็นงานที่เสร็จสมบูรณ์

ส่วนเนื้อเรื่องของมังงะใหม่นี้ จะว่าด้วยนักปราชญ์ไร้บ้าน และหุ่นยนต์นกน้อยนาม Apollo ต้องช่วยกันไขปริศนาอาชญากรรมในโตเกียวปี 2030 โดยทาง Kodansha Ltd. ซึ่งเป็นเป็นผู้ตีพิมพ์ได้บอกว่าตอนต่อของเรื่องนี้กำลังอยู่ในขั้นตอนการจัดทำ

Tezuka Productions Co. และศาสตราจารย์จากมหาวิทยาลัยเคย์โอคุณคุริฮาระ ซาโตชิ ผู้ซึ่งมีความเชี่ยวชาญในด้านของ AI และการประมวลผล ได้มีส่วนร่วมในการเริ่มต้นโปรเจกต์มาตั้งแต่ช่วงเดือนกรกฎาคม 2019 โดยทาง Kioxia ได้เปลี่ยนชื่อมาเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมาจากเดิมคือ Toshiba Memory Holdings Corp., ซึ่งเป็นบริษัทที่แยกออกมาจาก Toshiba Corp. อีกทีหนึ่งครับ

ที่มา: japantime, mainichi

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส