หลังจากที่ทาง Sony ได้ประกาศจะเปิดตัวเครื่องเกมคอนโซลรุ่นใหม่อย่าง PlayStation 5 ภายในปีนี้ (ที่ก็ไม่รู้จะติดโรคเลื่อนหรือเปล่าเพราะการมาของวิกฤต COVID-19) ล่าสุด นี้ ก็ได้มีการอัปเดตข้อมูลพร้อมภาพของอุปกรณ์ที่เปลี่ยนโฉมและพัฒนาใหม่คู่กันตลอดอย่าง จอยคอนโทรลเลอร์ ที่คราวนี้มาในชื่อ “DualSense” มาให้ได้ชมกัน

สาเหตุที่ทาง Sony ได้ทำการเปลี่ยนดีไซน์ของจอย เป็นเพราะ ฟีเจอร์ใหม่ ๆ ที่เพิ่มเข้ามาครับ จึงทำให้ DualSense มีรูปทรงที่แปลกตาออกไป ซึ่งถ้าว่ากันที่สิ่งแรก ตัวจอยจะมีมีขนาดจับกระชับมือ และไม่เบาและหนักจนเกินไป มีการปรับตำแหน่งของแถบสี (light bar) ให้มาอยู่ด้านข้างของ Touchpad แทน, ระบบการสั่นของจอยแบบใหม่ที่จะให้ความรู้สึกสมจริง รับรู้ได้ถึงแรงหนืดหรือแรงสั่นสะเทือนมากขึ้นอิงจากแอ็กชันต่าง ๆ ที่ผู้เล่นเจอในเกม นอกจากนี้ก็ยังมีการปรับปรุงให้ปุ่ม L2 และ R2 มีน้ำหนักในการกดที่สู้นิ้วมากขึ้น จะทำให้ของการทำสิ่งต่าง ๆ อาทิ การง้างคันธนู จะทำให้รู้สึกเหมือนกำลังง้างอยู่จริง ๆ

อีกทั้งจุดเด่นอื่น ๆ ของเจ้า DualSense ก็น่าสนใจไม่แพ้กันครับ นั่นคือ Haptic feedback ที่แรงต้านเมื่อเวลาเรากดปุ่มจะมีความละเอียดละอ่อนมากกว่าเดิม, ตัวจอยมีไมค์ในตัวไม่ต้องไปต่อ Headset, ปุ่ม Share ได้กลายเป็นปุ่ม Create ที่ไว้ใช้สำหรับบันทึกภาพหรือคลิปเพื่อทำคอนเทนต์ได้โดยตรง

เอาเป็นว่าใครเห็นแล้วรู้สึกตื่นเต้นคันไม้คันมืออยากโปรยเงินหรือวงเงินในบัตรสั่นแล้ว ขอให้อดใจรอกันอีกสักระยะละกันนะครับ เพราะ PlayStation 5 มีแผนจะวางจำหน่ายภายในช่วงวันหยุดสิ้นปี 2020 นี้ เห็นหน้าตาจอยกันไปแล้ว คราวนี้ก็เหลือแต่ตัวเครื่องแล้วละว่าจะหล่อเหลาขนาดไหน

ที่มา: PlayStation Blog

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส