Doom เป็นเกมยิงด้วยมุมมองจากบุคคลแบบสามมิติในตำนานยุค 90 ที่เปิดตัวในปี 1993 ด้วยยอดจำหน่ายถึง 10 ล้านชุด ซึ่งเริ่มเล่นกันตั้งแต่บน PC MS-DOS แล้วก็ได้พัฒนาเกมและรองรับกับเครื่องเล่นเกมต่าง ๆ เช่น Sega 32X, Atari Jaguar, Super Nintendo , PlayStation, 3DO, Sega Saturn, Acorn Archimedes, Game Boy Advance, Xbox 360, iOS, Nintendo Switch, PlayStation 4, Xbox One และ Android

สำหรับคนที่เล่น Minecraft บน Windows ตอนนี้คุณสามารถย้อนยุคกลับไปเล่นเกม Doom ในตำนานในสภาพแวดล้อมของ Windows 95 ได้ โดยใช้ VM Computers mod ที่มีมาใหม่ใน Minecraft

เริ่มต้นให้คุณสร้างคอมพิวเตอร์ขึ้นมาในเกมโดยสั่งชิ้นส่วนคอมพิวเตอร์มาจากดาวเทียมที่โคจรรอบ Minecraft world

จากนั้นให้สร้าง Virtual hard drive แล้วนำเข้า Win95.iso ไว้ในพาธ /vm_computers/isos และคุณนำไฟล์ติดตั้งเกม Doom ไว้ในพาธ /vm_computers/vhds หรือตำแหน่งของ Virtual hard drive

ต่อไปให้สร้างคอมพิวเตอร์โดยวางเคส PC จอ คีย์บอร์ด และเมาส์ลงแท่นวาง

จากนั้นคลิกขวาบนเคสให้เลือกบู๊ตด้วย Win95.iso (มันจะดึง iso ที่คุณวางไว้ขึ้นมาอัตโนมัติ ในภาพตัวอย่างเป็น Win98.iso แต่ของคุณจะขึ้นมาเป็น Win95.iso ตามที่กำหนดไว้) แล้วเลือก Open Case เปิดฝาเคส

ต่อไปใส่เมนบอร์ด ซีพียู แรม และฮาร์ดดิสก์

เปิดคอมพิวเตอร์โดยคลิกบนเคส PC แล้วคลิก Turn PC ก็จะบูตเข้าสู่การติดตั้ง Windows 95 แสดงบนจอภาพในเกม Minecraft (ในตัวอย่างเป็นภาพ Windows 98 แต่ของคุณจะขึ้นการติดตั้งด้วย Win95.iso)

จากนั้นให้คุณเปิดหน้าจอ DOS เข้าสู่พาธไฟล์ติดตั้งเกม Doom และพิมพ์ install เพื่อติดตั้งเกม Doom

สุดท้ายก็จะเข้าสู่เกม Doom แล้วคุณก็สามารถเข้าไปตะลุยเล่นเกมยิงในตำนานได้ตามต้องการ

ที่มาและภาพจาก : theverge, 9minecraft.net, youtube และ reddit ภาพปกจาก : reddit

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส