ปฎิเสธไม่ได้ละนะครับว่าเกมเป็นกิจกรรมยามว่างที่เข้าถึงกลุ่มคนได้หลากหลายประเภท ไม่เว้นแม้แต่ “นักโทษ” ที่นอกเหนือจากจะเป็นการผ่อนคลายอารมณ์แล้ว ในอีกหนึ่งบริบทของพวกเขา มันยังเป็นเหมือนเครื่องมือในการช่วยเยียวยาสภาพจิตใจอีกด้วย

สถานีวิทยุท้องถิ่นในประเทศฟิลิปปินส์อย่าง 95.7 FM Brigada News ได้นำเสนอข่าวถึง เรือนจำ The Baguio City Jail Management and Penology (BJMP) ในเมืองบาเกียว ได้จัดการแข่งขันทัวนาร์เมนต์อีสปอร์ตขึ้น ซึ่งทีมต่าง ๆ ก็คือกลุ่มนักโทษภายในเรือน โดยเกมที่นำมาใช้ประชันกัน คือ DOTA เวอร์ชันต้นตำรับภาคแรกที่เป็นมอดจากในเกม Warcraft 3 ซึ่งเหตุผลที่ใช้เกมดังกล่าวนั้นเป็นเพราะภายในเรือนจำไม่ได้มีคอมพิวเตอร์ที่ทันสมัยหรือมีสเปกอะไรที่รองรับการเล่นเกม รวมไปถึงตัวเกมเองยังไม่จำเป็นจะต้องต่ออินเทอร์เน็ตก็สามารถเล่นได้ทำให้ไว้ใจได้ในเรื่องความปลอดภัยว่าจะไม่มีนักโทษคนไหนเข้าใช้งานอินเทอร์เน็ต

การแข่งขันดังกล่าวนี้ได้รับกระแสตอบรับและพูดถึงในทิศทางที่ดี ได้เห็นว่าเจ้าหน้าที่เรือนจำที่เป็นผู้ริเริ่มในการจัดโครงการนี้มีการปฏิบัติต่อผู้ต้องขังอย่างมีมนุษยธรรมมากแค่ไหน แต่อย่างไรก็ตามทัวร์นาเมนต์ในครั้งถัดไปของเรือนจำแห่งนี้ ดูจะไม่ได้เกิดขึ้นอีกครั้งในเวลาใกล้เคียงนี้ครับ เพราะทางเรือนจำต้องนำไปพูดคุยและถกเถียงกันเพื่อให้มันเป็นทางการและมีระเบียบมากกว่านี้

ที่มา: inquirer

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส