จากที่สัปดาห์ที่แล้วมีข่าวสงครามระหว่าง Epic Games และ Apple/Google ล่าสุด Apple ได้เดินหมากตาใหม่แล้ว Apple ไม่เพียงแต่ดำเนินการถอด Fortnite ออกจาก App Store วันนี้ยังมีการแจ้งไปทาง Epic ว่าจะยุติบัญชี Developer ของ Epic ทั้งหมดและตัดขาด Epic จาก development tools ของ iOS และ MacOS ทั้งหมด ซึ่งส่งผลต่อ Unreal Engine ด้วย

ตามข่าวแล้ว ทาง Epic แจ้งว่าการที่ Fortnite ถูกถอดออกจากสโตร์พร้อมกับการยุติบัญชี Developer จะสร้างความเสียหายแก่ Epic ทำให้ไม่สามารถพัฒนาเวอร์ชั่นใหม่ ๆ ของ Unreal Engine แก่ iOS และ MacOS ซึ่งมีนักพัฒนาบุคคลที่สามใช้อยู่มากมาย

ทาง Epic แจ้งว่าต้องการให้ศาลออกคำสั่งหยุดการปลดแอปลงจากบน App Store เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้ธุรกิจพังก่อนที่คดีจะเข้าสู่การพิพากษา (ซึ่ง Apple ได้ดำเนินการไปแล้ว) และจะป้องกันไม่ให้ดำเนินการกับสินค้าอื่น ๆ ของ Epic รวมถึง Unreal Engine ก่อนจะถึงการตัดสินคดีจริง

หากเกิดเหตุการณ์นี้จริงจะมีผลกระทบกับแอปใน Apple Store มากมาย ซึ่งก็เป็นความเสียหายทั้งสองฝ่าย ก็ต้องติดตามกันต่อไปว่าทางศาลหรือฝั่ง Apple จะทำยังไงต่อไป ซึ่งล่าสุดนี้ Apple ก็ได้ออกมาแถลงการณ์ในกรณีดังกล่าวว่า

“App Store ถูกออกแบบมาเพื่อให้ผู้ใช้งานทั่วไปและทีมพัฒนาแอปที่กำลังมองหาโอกาสทางธุรกิจ รู้สึกปลอดภัย เป็นที่ ๆ มีความน่าเชื่อถือไว้ใจได้ โดย Epic นั้นได้เป็นหนึ่งในแอปที่ประสบความสำเร็จเป็นอันดับต้น ๆ บน App Store ผ่านมูลค่าที่ทำได้หลายพันล้านดอลลาร์ ผ่านการเข้าถึงของกลุ่มผู้ใช้งาน iOS ได้หลายล้านคนทั่วโลก ซึ่งเรามีความประสงค์เป็นอย่างมากที่ต้องการให้ Epic เป็นหนึ่งในบริษัทที่เข้าร่วมกับโปรแกรมนักพัฒนาของ Apple (Apple Developer Program) รวมไปถึงแอปของพวกเขาที่อยู่บน App Store ซึ่งปัญหาที่ Epic สร้างขึ้น จะสามารถถูกแก้ไขได้อย่างง่ายดาย หากพวกเขาตกลงปรับเปลี่ยนแนวทางเหมือนที่นักพัฒนาเจ้าอื่น ๆ ทำ “และนั่นทำให้เราไม่สามารถมีข้อยกเว้นกับ Epic เพราะเราคิดว่าไม่ถูกต้องที่จะนำผลประโยชน์ทางธุรกิจมานำหน้าแนวทางที่ปกป้องลูกค้าของเรา”

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส