“อย่าชื้อเครื่อง Day 1 เพราะมันจะมีปัญหาเสมอ” เป็นคำพูดที่เรามักจะได้ยินกันบ่อย ๆ แต่มันก็เป็นความจริงเช่นกัน เพราะเครื่อง Day 1 ของ Console แทบจะทุกรุ่นนั้น มักจะมีปัญหาเสมอ และแล้วดูเหมือนว่าคราวนี้ PS5 เองก็มีปัญหาเช่นกัน แต่ประเด็นก็คือ ปัญหามันไปอยู่ที่ตัวคอนโทรลเลอร์ใหม่ล่าสุดอย่าง DualSense แทนครับ

สำนักงานกฎหมายแห่งหนึ่งของสหรัฐอเมริกา ได้ยื่นฟ้อง Sony โดยอ้างว่า Controller PS5 DualSense มีข้อบกพร่องเนื่องจากเกิดอาการ “Drift” (ไม่ใช่แบบ Initial D นะ) และ Sony ได้รับทราบปัญหา แต่ไม่ยอมเปิดเผย ทำให้คดีนี้ Sony ได้ถูกกล่าวหาว่า “หลอกลวงไม่ชอบด้วยกฎหมายและไม่ยุติธรรม”

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว มีรายงานเกี่ยวกับตัว DualSense ที่มีอาการ Drift โดยสำนักงานกฎหมาย Chimicles Schwartz Kriner และ Donaldson-Smith LLP (CSK & D) ซึ่งคดีนี้โจทก์ได้ยื่นฟ้องต่อ Sony Corporation of America และ Sony Interactive Entertainment

มาพูดถึงอาการ Drift กันบ้าง สำหรับใครที่ยังงง ๆ ว่ามันคืออะไร เราจะอธิบายให้เข้าใจง่าย ๆ ว่าอาการของมันจะคล้าย ๆ กับการที่ตัวแอนะล็อกของ Controller จะไม่ตรงกับจุด Deadzone ทำให้แกนของมันจะไม่ตรงกับจุดตรงกลาง ทำให้เวลาใช้งานมันก็จะไม่ตรงกับจุดการเคลื่อนไหวภายในเกม

หรือเข้าใจกันง่าย ๆ มากกว่านี้ ก็คือตัวแอนะล็อกมันจะมีอาการเดินเองบ้าง หรือไม่ก็เมื่อเราดันแอนะล็อกให้ตัวละครวิ่งไปข้างหน้า แต่มันดันเดินแทนวิ่ง เพราะว่าจุด Deadzone มันไม่ตรง ถึงแม้เราจะดันแอนะล็อกสุดทางแล้ว แต่ตัวเกมมันก็เข้าใจว่าเราดันไม่สุดนั้น หรือหนักกว่าก็คือในเกม FPS ตัวเกมมันจะหันมุมกล้องไปเองโดยที่เราไม่ได้ไปแตะตัวอนาล็อกเลย

อาการนี้มีให้เห็นบ่อย ๆ กับ Joy-Con ของ Nintendo Switch ที่ก็โดนฟ้องไปเช่นกัน สำหรับ DualSense เองทาง Sony ก็ยังไม่ได้ออกมาพูดถึงประเด็นนี้ ในทางกลับกัน มีผู้ใช้งานหลายคนออกมาบ่นเกี่ยวกับเรื่องนี้เยอะมากเช่นกัน บางคนชื้อเครื่องมาได้แค่ 10 วัน เล่นไปไม่ทันไร ก็เกิดอาการ Drift แล้วครับ

รายงานจากผู้ใช้งานที่ US มีหลายคนบ่นว่าบริการลูกค้าของ Sony นั้นทำงานได้ไม่ดีเลย พวกเขาได้ทำการติดต่อแทบจะทุกช่องทาง จากหน้าเว็บไซต์ของ Sony Playstation เอง โดยทาง Sony นั้นให้ผู้ใช้งานติดต่อเรื่องนี้ทางโทรศัพท์แทน ฟังดูเป็นเรื่องดี แต่ปัญหาก็คือบางคนใช้เวลารอสายกว่า 30 นาที ก็ยังไม่ได้คุยกับเจ้าหน้าที่เลยครับ

ส่วนในไทยเอง ตอนนี้ผมยังไม่เจอรายงานว่ามีคนเจอปัญหานี้ ยังไงก็ภาวนาว่าอย่าให้เจอกันเลยครับ เพราะว่ากว่าจะส่งซ่อม คงต้องใช้เวลานานเอาเรื่องเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนว่า Nintendo กับปัญหา Joy-Con Drift เองก็จะมีเพื่อนใหม่แล้ว นั้นก็คือ Sony DualSense Drift ที่น่าจะเป็นประเด็นกันไปอีกนาน จนกว่า Sony จะออกมาแสดงความรับผิดชอบอย่างเป็นทางการอีกทีครับ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส