Eric Barone ผู้พัฒนาเกม Stardew Valley ประกาศว่า Stardew Valley เวอร์ชั่นบอร์ดเกมแนวทำฟาร์มพร้อมวางจำหน่ายแล้วในราคา 55 เหรียญฯ (ประมาณ 1,650 บาท) โดยบอร์ดเกมนี้คือผลของความร่วมมือระหว่าง Barone ซึ่งเป็นผู้พัฒนาเพียงคนเดียวของเกม (ซึ่งเขามักจะใช้นามแฝงว่า ConcernedApe) และ Cole Medeiros ผู้เป็น Board Game Designer หลังผ่านไป 2 ปีบอร์ดเกมนี้ก็ออกมาสมบูรณ์

ในปี 2018 Eric Barone และ Cole Medeiros ได้พูดคุยทางออนไลน์ระหว่างเล่นเกมในโหมด Co-op กับเพื่อนของพวกเขาอย่าง Matt Griffin ถึงความคิดในการสร้าง Stardew Valley เป็นบอร์ดเกม พวกเขาไม่รู็ด้วยซ้ำว่ามันจะออกมาเป็นอย่างไร แต่สิ่งที่พวกเขารู้คือองค์ประกอบของเกมนี้ในการทำบอร์ดเกมมีครบถ้วน

หลังจาก 2 ปีของการปรับแต่งและทดสอบการเล่นควบคู่ไปกับการพัฒนาตัวเกมเวอร์ชันปกติ ในที่สุดทั้งคู่ก็สร้างบอร์ดเกม Stardew Valley ได้สำเร็จ

ระบบการเล่นไม่ต่างจากเกมออริจินัลมากนัก ผู้เล่นต้องร่วมมือกันปลูกพืช เลี้ยงสัตว์ สร้างฟาร์ม และเก็บเกี่ยวทรัพยากร นอกจากนี้ยังสามารถสร้างความสัมพันธ์กับชาวเมืองเพื่อเพิ่มหัวใจและปลดล็อก Secret Goal ได้ด้วย ส่วนการเอาชนะเกมนี้ผู้เล่นต้องทำการฟื้นฟูหุบเขาให้กลับมายิ่งใหญ่เหมือนครั้งอดีต และป้องกันไม่ให้ Joja Mart เข้ามาครอบครองหุบเขาจนทุกอย่างที่คุณสร้างมาพังทลาย เกมนี้สามารถเล่นได้ตั้งแต่ 1-4 คน และใช้เวลาในการเล่นประมาณ 45 นาที

ระหว่างการเล่น คุณต้องทำตามเป้าหมาย 4 อย่างของ “Granda Goals” ให้สำเร็จ และสร้าง Community Center Room ให้ครบทุกส่วนก่อนที่การ์ดฤดูกาลจะหมดกอง

ราคาขายของ Stardew Valley Board Game อยู่ที่ 55 เหรียญฯ หรือประมาณ 1,650 บาท ภายในกล่องประกอบไปด้วยกระดาน Stardew Valley, Tile (แผ่นการ์ดสี่เหลี่ยมขนาดเล็ก แทนไอเทมต่าง ๆ เช่น สัตว์ พืช และสิ่งก่อสร้าง), และการ์ดแทนสิ่งต่าง ๆ อีกมากมาย เช่น เหตุการณ์ ไอเทมระดับตำนาน ทอง หรือระดับเลเวลเหมืองของคุณ เป็นต้น

ConcernedApe กล่าวว่า บอร์ดเกมนี้ออกแบบมาเพื่อการเล่นในสไตล์ Stardew Valley ทำให้มันสามารถเล่นได้ง่าย เข้าใจกฎไม่ยาก แต่ตัวเกมมีความซับซ้อนสูงพอสมควร ดังนั้นอย่าลืมศึกษากฎจาก Official rulebook ก่อนว่ามันเป็นเกมในสไตล์ของคุณหรือไม่ นอกจากนี้ ConcernedApe ยังกล่าวอีกว่าเวอร์ชั่น First print หรือตัวเกมเวอร์ชันผลิตครั้งแรกจำหน่ายหมดไปแล้วเรียบร้อยและกำลังอยู่ในขั้นตอนการผลิตเพิ่มเพื่อวางจำหน่ายต่อไปในอนาคต

สั่งซื้อ Stardew Valley Board Game ได้ที่นี่

Stardew Valley Board Game เป็นเครื่องยืนยันความนิยมในหมู่แฟน ๆ ของเกมนี้ได้เป็นอย่างดี ตัวเกมเวอร์ชั่นออริจินัลจำหน่ายไปได้กว่า 10 ล้านชุดทั่วโลกขณะที่วางจำหน่ายบน 6 แพลตฟอร์ม ไม่วาจะเป็น PC (Steam), App Store, Google Play, PlayStation 4, Nintendo Switch และ Xbox ONE

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส