นอกเหนือจากระบบการเล่น, เนื้อเรื่อง, ตัวละครที่น่าหลงใหล กราฟิกและการปรับแต่ง (Optimize) ที่ยอดเยี่ยมเพื่อทุกเครื่องเล่นเกม อีกหนึ่งสิ่งที่เป็นตัวชูโรงของ GTA V ก็คือฉากหลังของเกมที่จำลองนครลอส แองเจลิส (Los Angeles) ได้เหมือนแทบจะทุกระเบียดนิ้วภายใต้ชื่อลอส ซานโตส (Los Santos) และซาน แอนเดรียส (San Andreas) ที่ก็ถอดแบบมาจากรัฐแคลิฟอร์เนีย แต่จะเป็นอย่างไร? หากสถานที่จำลองดังกล่าว ได้ถูกครอบด้วยเทคโนโลยีใหม่จากทาง Intel ที่สามารถเปลี่ยนให้งานภาพดูสมจริงราวกับมาจากโลกมนุษย์!?

วิดีโอด้านบนที่เห็นกันนี้ เป็นผลงานของทาง Intel Labs ทีมวิจัยและค้นคว้าเทคโนโลยีใหม่ใต้จากชายคาแบรนด์ Intel ที่ประดิษฐ์ Enhancing Photorealism Enhancement โปรเจกต์ใหม่ของพวกเขาที่เป็นการนำ Machine Learning (ปัญญาประดิษฐ์รูปแบบหนึ่ง) ประมวลผลภาพกราฟิกภายในเกมด้วยเทคโนโลยี Photorealistic อีกที โดยจะเห็นได้ว่ามีรายละเอียดต่าง ๆ นั้นสมจริงมาก ทั้งความมันเงาของรถยนต์บนท้องถนนที่ถูกวัตถุรอบตัวตกกระทบใส่, ภาพการเคลื่อนไหวที่เหมือนแทนด้วยสายตาของคน, หญ้าที่ดูมีมวลมีน้ำหนักมากขึ้น ไปจนถึงอาคารบ้านเมืองที่มีความใกล้เคียงกับของจริง

ซึ่งวิธีการนั้นทาง Intel Labs ได้อธิบายว่าเป็นการนำคลังชุดข้อมูล (Dataset) จำนวนมากที่การเก็บรายละเอียดมาจากภาพต่าง ๆ บนท้องถนนจริง ๆ ผ่านรูปถ่ายจากกล้องหลายประเภท นำมาป้อนใส่ลงไปในโครงข่ายประสาทเทียม (Neural Network) ซึ่งหลังจากนั้น Machine Learning ก็จะทำการเรียบเรียงรายละเอียดต่าง ๆ แบบเฟรมต่อเฟรม

ถือว่าน่าจับตามองเป็นอย่างมากเพราะ Intel เอง ก็ถือว่าบ้านใกล้เรือนเคียงกับวงการเกมมาโดยตลอด ไม่แน่หากอะไรลงตัว เราอาจจะได้เห็นเทคโนโลยีนี้ถูกนำมาใช้งานในโปรดักส์ของพวกเขาก็เป็นได้นะ แต่ระหว่างนี้ใครอยากดูความแตกต่างหรือสิ่งที่เทคโนโลยี้นี้ทำได้ ผู้เขียนแนบลิงก์นี้ไว้ให้เข้าไปดูกันได้เลย https://intel-isl.github.io/PhotorealismEnhancement/

อ้างอิง: Polygon

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส