ฟิล สเปนเซอร์ (Phil Spencer) ตำแหน่งรองประธาน Gaming ของ Microsoft จุดยืนที่เห็นกันเป็นประจำ ด้วยความที่เขาเป็นคนที่ชื่นชอบเกม เขามักยกย่องบริษัทคู่แข่งอย่าง Sony กับ Nintendo เสมอ แม้ทั้ง 2 บริษัทจะเป็นคู่แข่งของ Xbox ก็ตาม

ก่อนงาน E3 2021 จะเริ่มขึ้น สเปนเซอร์ มีการบรรยายให้กับสื่อมวลชนจำนวนนึง เนื้อหาที่น่าสนใจหลายเรื่อง มีเรื่องนึงที่เขาตั้งข้อสังเกตว่า มีใครบางคนนำเกม Console มาวางจำหน่ายให้กับ PC มันเหมือนการเรียกเก็บเงินครั้งที่ 2

“โดยพื้นฐานของเราคือการนำเสนอเกมที่มีคุณภาพสูงส่งตรงถึงผู้เล่นมากกว่าบริษัทอื่น ๆ มันเป็นระบบหมุนเวียนของ Xbox ตอนนี้พวกเราเข้าถึงผู้คนได้มากกว่าหลายร้อยล้านคนในทุกเดือน และตลาดของเราก็เติบโตมากขึ้น ในขณะที่ตลาดอื่น ๆ ยังคงที่ เมื่อระบบหมุนเวียนของ Xbox เติบโตขึ้น ทั้งด้านเนื้อหาและประสิทธิภาพโดยรวม ทำให้มันมีคุณค่ามากขึ้นสำหรับทั้งผู้เล่นและพันธมิตรของเรา”

“ในตอนนี้ พวกเราเป็นเพียงแค่แฟลตฟอร์มเดียวที่มีเกมให้เล่นทั้ง Console, PC และระบบ Cloud มีให้เล่นไปพร้อม ๆ กัน มีบางคนนำเกม Console มายัง PC เมื่อไม่กี่ปีมานี้ ไม่เพียงแต่ให้ผู้เล่นซื้อเกมของเครื่องตัวเองแล้ว ยังต้องมาเสียครั้งที่ 2 เมื่อวางจำหน่ายให้ PC อีก ก็แน่นอน เกมทั้งหมดของเรา อยู่ในบริการเล่นเกมรายเดือน Xbox Game Pass คุณสามารถเล่นได้ตั้งแต่สมัครวันแรกเลย ซึ่งความพิเศษคือ สามารถเล่นจากเครื่องไหนก็ได้”

สเปนเซอร์ อ้างถึงจุดยืนของ Sony หลังจากนำ Horizon Zero Dawn มาวางจำหน่ายให้กับ PC หลังจากให้เล่นผ่าน PlayStation 4 เมื่อ 3 ปีก่อน ขณะเดียวกัน Days Gone ก็พึ่งวางจำหน่ายให้ PC ไปเมื่อไม่นานมานี้ เกมนี้เปิดตัวจาก PlayStation 4 ไป 2 ปีก่อน

เฮอร์แมน ฮึลส์ท (Hermen Hulst) ตำแหน่ง หัวหน้า PlayStation Studios เคยตอบคำถามผ่าน PlayStation Blog ถึงการนำเกมมาจำหน่ายให้กับ PC เป้าหมายของพวกเขาคือการอยากให้คนอื่น ๆ ได้สนุกกับเกมจาก PlayStation บ้าง เหมือนกับคนที่ได้เล่นเกมของพวกเขามาแล้ว

มันก็เป็นการวางแผนการตลาดของแต่ละบริษัท Microsoft ก็มีทิศทางแบบนึง Sony มีทิศทางแบบนึง Nintendo ก็อีกแบบนึง ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีเพื่อให้ผู้บริโภคได้มีตัวเลือก ก็อยู่ที่ผู้บริโภคว่าจะเลือกแบบไหนที่ตอบโจทย์ในแบบของตัวเอง

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส