เรียกว่าเป็นเหตุการณ์ช็อกโลกไปกับเหตุโจมตีที่ปารีสเมือคืนวันศุกร์ ที่มีผู้เสียชิวิต 127 คน ทำให้คนทั้งโลกร่วมไว้อาลัยไปกับการสูญเสียครั้งใหญ่ที่สุดอีกเหตุการณ์หนึ่ง และเป็นที่มาของคำถามไปถึงหน่วยข่าวกรองของ ฝรั่งเศส ว่าทำไมถึงปล่อยให้เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นมาได้ถือรอดพ้นจากการตรวจจับของเครื่องมือสุดไฮเทคของเจ้าหน้าที่ไปได้ ทั้งที่เมื่อวิเคราะห์จากการโจมตีครั้งใหญ่ที่ต้องเตรียมงาน และติดต่อผู้คนมากมาย

หลังจากเหตุการณ์มีการสืบสวนออกตามล่าผู้รับผิดชอบ (ซึ่งผู้ก่อการร้าย 8 คนถูกจับตายในคืนวันเสาร์) แต่ยังมีผู้สมรู้ร่วมคิดอีกจำนวนมากที่จากการสืบสวนพบว่าอยู่ที่ กรุงบรัสเซลส์ เมืองหลวงของประเทศเบลเยียม และพบความเป็นไปได้ว่าผู้ก่อการร้ายจะติดต่อสื่อสารกันผ่านเครื่องเกมคอนโซล Playstation 4

โดยคุณ Jan Jambon รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยของ ประเทศเบลเยียม ได้ออกมาให้ข่าวว่าการใช้ PS4 ในการติดต่อสื่อสารมันทำให้ยากในการตรวจสอบกว่าการใช้ แอพพลิเคชั่นบนมือถืออย่าง WhatsApp มากโดยช่องทางการสื่อสารบน PS4 เป็นแบบระบบ IP besed voice ทำให้ยากที่จะดักฟังได้หรือหากทำได้ก็ต้องใช้เทคโนโลยีระดับสูงมาก แต่แหล่งข่าวก็ยังไม่ระบุถึงวิธีการหรือรายละเอียดที่คนร้ายใช้ PS4 ในการก่อการร้าย

ในปัจจุบันเครื่องเกมคอนโซลมีการใส่เทคโนโลยีขึ้นสูงมากมากขึ้นไม่ว่าจะเป็น ฮาร์ดแวร์หรือบริการติดต่อสื่อสารที่ทันสมัย โดยก่อนหน้านี้เคยมีข่าวว่ารัฐบาลสามารถเข้าถึงห้องในบ้านคุณได้ผ่านการสั่งการกล้อง Kinect บน XboxOne และ PlayStation’s Camera บน PS4 มาแล้วเรียกว่าเป็นดาบสอบคมของความไฮเทคที่หากใช้ไปผิดวัตถุประสงค์ก็อาจกลายเครื่องมือให้ผู้ไม่ประสงค์ดีนำไปใช้ในทางที่ผิด

635831280411853987-EPA-FRANCE-PARIS-ATTACKS

ที่มา : forbes