สำหรับตลาดเครื่องเกมโลกเครื่องเกมของค่ายโซนี่ ถือว่าเป็นเบอร์ 1 ขายดีตลอดกาล เพราะสามารถทำยอดขายได้มากมายมหาศาลตั้งแต่ยุค PS1 จนถึง PS4 แต่ในแดนปลาดิบประเทศบ้านเกิดของเกมคอนโซลในตำนานหลายเครื่องกลับไม่ได้ตามเทรนตลาดโลก

เพราะเครื่องเกมพกพายังคงครองแชมป์อยู่เหตุเพราะสังคมญี่ปุ่นมีเวลาอยู่บ้านน้อยและที่อยู่อาศัยก็ไม่ได้กว้างใหญ่ ทำให้คนให้ความสำคัญกับเครื่องที่พกพาออกไปเล่นนอกบ้านได้มากกว่า โดยแชมป์อันดับ 1 เป็นของ NDS (NintendoDS) เครื่องพกพาแบบ 2 หน้าจอที่ขายได้ 32 ล้านเครื่อง ตามด้วยเกมบอย และมี PS2 คอนโซลเล่นในบ้านหนึ่งเดียวที่ติดอันดับ 2 ได้ ส่วน 3DS ที่เพิ่งจะผ่านหลัก 20 ล้านในญี่ปุ่นไปหมาดๆ ปิดท้ายด้วย PSP ที่ขายได้ 19 ล้านเครื่อง

โดยตลาดคอนโซลแบบพกพาในญี่ปุ่นปัจจุบันมี PSvita และ 3DS ทำตลาดท่ามกลางสงครามที่ต้องต่อสู้กับเกมบน สมาร์ทโฟน ที่นับวันยิ่งมาแรงและแย่งส่วนแบ่งตลาดไปได้มากจนผู้บริหารโซนี่เคยออกมาบอกว่าเหตุที่ Vita ขายไม่ได้เท่า PSP เพราะคนหันไปเล่นเกมบนโทรศัพท์มือถือกันหมด แม้แต่นินเทนโดยังยอมลงสู่ตลาดเกมมือถือ กับ Pokemon GO และ Miimoto ที่จะออกภายในปีนี้บน ios และ แอนดรอยด์

  1. Nintendo DS (NDS) : 32.86 ล้านเครื่อง
  2. Game Boy และ Game Boy Colour 32.47 ล้านเครื่อง
  3. PlayStation 2: 21.98 ล้านเครื่อง
  4. Nintendo 3DS: 20.03 ล้านเครื่อง
  5. PSP : 19.69 ล้านเครื่อง

3DS LL

ที่มา : MynintendoNews