Steam Deck จะยังไม่มีการออกสู่ตลาดจนกว่าจะถึงเดือนธันวาคม แต่ตอนนี้ Valve คิดเกี่ยวกับเครื่องรุ่นต่อไปแล้ว อาจจะแสดงภาพได้สูงถึง 4K

เกร็ก คูเมอร์ (Greg Coomer) ตำแหน่งออกแบบ ให้สัมภาษณ์กับทาง RPS เกี่ยวกับข้อมูลฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ของ Steam Deck

“ผมคิดว่ามันน่าสนใจมาก เพราะว่าเราต้องการนำไปเชี่อมต่อกับอุปกรณ์อื่น เหมือนกับแฟลตฟอร์มที่สามารถอัปเกรดได้ตามต้องการ พวกเรารู้ว่าคุณต้องการอะไรแบบนั้น แล้วทำไมคุณจะต้องไปอัปเกรดทุก 3 เดือนด้วยล่ะ?” คูเมอร์ เผย “อาจจะไม่ดีสำหรับผู้พัฒนาหรือลูกค้า ถ้าพวกเราพยายามจะทำแบบนั้น แต่พวกเรามองถึงอนาคตข้างหน้า เพราะเชื่อว่าสินค้าของเราจะอยู่ได้ในตลาดได้ยาวนาน ดังนั้นพวกเราคิดเกี่ยวกับสิ่งที่พวกเราสร้างต่อจากนี้ พวกเราเริ่มคิดแผนต่อไปกันแล้ว อาจจะไม่ใช่ Steam Deck 2 แต่พวกเรากำลังคิดเกี่ยวกับแนวทางนั้นและกำลังคุยกันอยู่ว่าจะดำเนินการในอุปกรณ์ต่อไปอย่างไรดี”

บางที Steam Deck รุ่นต่อ ๆ ไป อาจจะมุ่งเป้าไปที่การแสดงภาพถึง 4K คูเมอร์ กับทีมงานของเขา กำลังคิดเกี่ยวกับเป้าหมายต่อไป อาจจะไม่ใช่ในสินค้ารุ่นแรก แต่สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นได้ในช่วง 2-3 ปี หลังจากนี้

“เป้าหมายตอนนี้อาจจะไม่ใช่ที่การแสดงภาพ 4K แต่เป้าหมายหลักคือ Steam Deck ต้องเล่นได้ทุกเกม แม้ตอนนี้การเชื่อมต่ออาจจะรองรับภาพยังไม่ได้ถึงขนาดนั้น แต่ด้วยเทคโนโลยีหลังจากนี้ อาจจะทำแบบนั้นได้”

Steam Deck เชื่อมต่อออกจอผ่าน Dock หรือ USB-C จะแสดงภาพอยู่ที่ 1280×800 และอัตรา Frame rate อาจจะมีปัญหาไปบ้าง ในบางเกมที่เล่น

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส