เอแวน เวลส์ (Evan Wells) และนีล ดรัคมันน์ (Neil Druckmann) สองผู้อำนวยการแห่ง Naughty Dog บริษัทผู้พัฒนาซีรีส์ The Uncharted และ The Last of Us ไม่เชื่อว่าการรวมตัวกันตั้งสหภาพโดยผู้พัฒนาเกม เพื่อแก้ปัญหาการทำงานล่วงเวลามากจนเกินไป หรือที่เรียกว่า ‘ครันช์’ (Crunch) จะได้ผล

เอแวน เวลส์
นีล ดรัคมันน์ (ที่มา: Gameinformer)

เวลส์เชื่อว่าไม่ใช่ทุกคนที่ิอยากจะถูกจำกัดเวลาในการทำงาน “มันมีคนที่อยากจะใช้เวลากับเกมเพื่อให้ออกมาดีที่สุด การมีสหภาพที่จะมาจำกัดชั่วโมงในการทำงานอาจจะทำให้คนเหล่านี้รู้สึกไม่มีอิสระ” เวลส์กล่าว

เช่นเดียวกับดรัคมันน์ที่ระบุว่าการตั้งสหภาพไม่ใช่ทางแก้ปัญหาที่ดีที่สุด เขาเชื่อว่าจำเป็นต้องมีหลายทางแก้ไขและต้องมองจากหลายมุมเพื่อคำนึงถึงคนทุกแบบ โดยยกตัวอย่างการก็อาจมีคนที่จะต้องมาทำงานในวันหยุดเพื่อชดเชยเวลาทำงานที่เสียไปในวันทำงาน หากมีการจำกัดเวลาทำงาน

ทั้งนี้ วัฒนธรรมการครันช์ไม่ได้เกิดจากการบังคับโดยผู้บริหารเสมอไป แต่อาจเกิดจากวัฒนธรรมของความกดดันที่เกิดจากการที่ต้องเร่งทำงานให้เสร็จทันกำหนด หรือการที่ลาหยุดไม่ได้เพราะคนอื่นในทีมต้องมาทำแทน

สำหรับ Naughty Dog เองในระหว่างการพัฒนา The Last of Us Part II ซึ่งได้รับรางวัลมากมาย ก็ประสบปัญหาการครันช์เช่นเดียวกัน ซึ่งดรัคมันน์เคยให้สัมภาษณ์ไว้ว่า “ทีมพัฒนาเกมจะต้องทำงานหนักมาก เราจำเป็นต้องติดตั้งราวกั้นไว้เพื่อไม่ให้พวกเขาทำร้ายตัวเอง”

ที่มา Gamespot

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส