โปรเจกต์ Mod ชื่อว่า ‘re3‘ ที่สามารถทำให้ GTA 3 และ Vice City สามารถเล่นบนแพลตฟอร์มต่าง ๆ ที่ Rockstar ไม่เคยนำลง รวมไปถึง Nintendo Switch ด้วยการ Reverse Engineering โดยได้มีการพัฒนามาหลายปีแล้ว ซึ่งเมื่อไม่นานมานี้ได้ถูกทางบริษัทแม่ Take-Two ยื่นฟ้องโปรแกรมเมอร์ 14 คนที่มีส่วนร่วมในโปรเจกต์ที่ศาลเขตเหนือของรัฐแคลิฟอร์เนีย, ประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นที่เรียบร้อยแล้วครับ

โปรเจกต์ ‘re3’ ได้มีการพัฒนามาหลายปีแล้ว แต่ก็น่าเสียดายที่ช่วงนี้ Take-Two ดันเริ่มทำการไล่สั่งระงับ Mod ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับซีรีส์ GTA 3 จึงทำให้โปรเจกต์นี้ไม่ได้ไปต่อ

ส่วนสาเหตุที่ Take-Two ต้องทำการระงับ Mod เป็นจำนวนมากในตอนนี้ ทางสื่อ Kotaku ได้คาดการณ์ว่าเป็นเพราะทางทีมงาน Rockstar กำลังพัฒนาภาค Remaster ให้กับ GTA3, Vice City และ San Andreas ลงให้กับ Playstation, Xbox และ Nintendo Switch เช่นกัน (พร้อมกับ PC และมือถือในปี 2022)

ทั้งนี้ ในขณะนี้ยังไม่มีข้อมูลของซีรีส์ GTA 3 เวอร์ชัน Remaster เว้นแต่รายงานจากสื่อ Kotaku ที่กล่าวว่าตัวเกมจะมีแผนจะวางจำหน่ายในปีนี้ ซึ่งใครที่อยากจะเห็นรูปร่างของตัวเกมว่าจะมีภาพที่ออกมาสวยเทียบเท่ากับ Mod ต่าง ๆ ที่ถูกสั่งระงับหรือไม่ ก็คงต้องรอติดตามประกาศจาก Rockstar กันต่อไปครับ

อ้างอิง Kotaku

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส