ไม่ว่าเกมจะผ่านยุคสมัยมากว่า 30 ปีแล้วแต่สำหรับความโหดหินของเกมในยุค 80 ยังคงอยู่ในใจคอเกมทั่วโลกมาตลอด โดยเฉพาะในสมัย 8Bit แฟมิคอม ครองโลก เป็นหนึ่งยุคที่วีดีโอเกมมีความความสูง แม้มันจะไม่ยาวหรือไม่ซับซ้อน แต่ความยากนั้นหายห่วง แถมยังไม่มีที่เซฟบางเกมไม่มีคอนทินิว และไม่มีตัวช่วยอะไรทั้งสิ้น ไปดูกันว่าเมื่อ 30 ปีก่อนมีตำนานความโหดอะไรติดอันดับจากการจัดของช่อง WatchMojo

10 TopGun เกมเครื่องบินที่สร้างจากภาพยนตร์ชื่อดัง โดยเป็นผลงานของค่าย โคนามิ ตัวเกมอาจจะไม่ยากแต่เวลานำเครื่องบินลงจอดบนเรือส่วนมากจะตกน้ำเสียมากกว่า

9 Zelda II: The Adventure of Link เซลด้าภาคต่อ ที่เปลี่ยนเป็นเกมแอ็คชั่น 2D มุมมองด้านข้างผสมกับแนว RPG ที่ทั้งยากและมีฉากที่ซับซ้อน

8 CastleVania เกมแส้หรือ แดร็กคูล่า ภาคแรกๆที่แทบจะต้องใช้ฝีมือทุกอย่างในการเล่นให้จบ แม้จะสนุกแต่ความยากถือว่าติดอันดับต้นๆ

7 Contra เกมยิงในตำนาน ที่หลายคนอาจติดว่าไม่ยากแต่ถ้าไม่ใช้สูตร 30 ตัวในตำนานแล้วก็ถือว่าเป็นความโหดเพราะตัวเราโดนโจมตีครั้งเดียวก็ตายแล้ว แถมศัตรูยังมาเป็นกองทัพพร้อมกับกระสุนมาเป็นพายุ แต่เชื่อว่าวัยเด็กมีหลายคนจบแบบไม่ใช้สูตรมาแล้ว

6 Teenage Mutant Ninja Turtles ภาคแรก ที่เป็นแอ็คชั่น 2D ผสมกับฉากที่ต้องสำรวจ ถือว่าเป็นหนึ่งในเกมที่ยากเพราะฉากซับซ้อนและกับดักสุดโหดที่มีตลอดเกม

5 Super Mario Bros. 2 (ฉบับญี่ปุ่น) มาริโอ 2 ที่ใครเกิดทันจะรู้ว่าความยากของมันไม่เป็นรองใคร ทั้งฉากที่โหดร้ายกับผู้เล่นรวมทั้งไอเทมในตำนาน เห็ดพิษ และความโหดทำให้เวอร์ชั่นอเมริกาเลยนำเกม doki doki panic มาแปลงให้เป็นเกมมาริโอขายแทน

4 Ghosts ‘n Goblins หรือในชื่อ มาไคมูระ หมู่บ้านปีศาจ ที่ยากเพราะนอกจากศัตรูจะโหด ตัวเอกโดนอัด 2 ทีก็ตาย แถมเราต้องเล่นถึงสองรอบจึงจะสามารถจบเกมได้

3 Ninja Gaiden ใครว่าเกมนินจาสมัย 3 มิติยากสุดให้มาลองสัมผัส นินจา ไกเด็นสมัย 2 มิติที่ทั้งยากกับศัตรูสุดแกร็ง และฉากที่ต้องใช้ทักษะในการเล่นสูงจึงจะผ่านได้

2 Silver Surfer เกมจากคอมมิกซูเปอร์ฮีโร่ คนไทยอาจไม่รู้จักแต่ถ้าเคยได้เล่นจะสัมผัสถึงความยากเพราะเกมเป็นแนวยานยิง แต่ตัวละครมีรูปร่างเหมือนมนุษย์ทำให้มีขนาดที่ไม่สมดุล และโดนกระสุนศัตรูได้ง่าย

1 ฺBattleToads เกมในตำนานที่ขึ้นชื่อว่าสนุกแปลกใหม่และหลากหลายในรูปแบบมากในยุคนั้น ซึ่งตัวเกมปรกติก็ถือว่ายากอยู่แล้ว แต่เมื่อเล่นสองคนในโหมดที่อัดกันเองได้ก็แทบจะไม่มีทางเล่นจบได้เลยเพราะไม่ว่าจะโจมตีอย่างไรก็จะโดนพวกเดียวกันเอง

Play video