ก่อนหน้านี้ ทาง EA Sports ออกมาระบุว่าอาจมีการเปลี่ยนชื่อของเกมในแฟรนไชส์ FIFA ในอนาคต ซึ่งแท้จริงแล้วเกิดจากการเจรจาที่ไม่ลงตัวกับทางสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติซึ่งเป็นเจ้าของชื่อแบรนด์ FIFA

สำนักข่าว The New York Times รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่าสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติได้เรียกร้องให้ EA Sports จ่ายเงิน 1,000 ล้านเหรียญ (ประมาณ 33,200 ล้านบาท) เพื่อรักษาสิทธิ์ในการใช้ชื่อแบรนด์ FIFA แต่เพียงผู้เดียว ซึ่งมากกว่าที่ EA Sports เคยจ่ายถึง 2 เท่า และจำนวนเงินที่ต้องจ่ายจะมากขึ้นเรื่อย ๆ ทุก 4 ปีตามวงรอบการแข่งขันฟุตบอลโลก

นอกจากปัญหาเรื่องเงินแล้ว ทั้งสองฝ่ายยังไม่สามารถตกลงเงื่อนไขอื่นของสัญญาฯ ดังกล่าวได้ โดยฝ่ายสหพันธ์ฟุตบอลฯ ก็อยากจะมีอำนาจควบคุมแบรนด์มากขึ้นเพื่อที่จะไปทำข้อตกลงกับบริษัทอื่น อย่าง Epic Games ได้ด้วย ขณะที่ฝ่าย EA เองก็ต้องการใช้แบรนด์ FIFA ในการสร้างผลิตภัณฑ์หลากรูปแบบมากขึ้น

ทั้งนี้ สัญญาปัจจุบันจะหมดอายุภายในปีหน้า ซึ่ง The New York Times ประมาณการไว้ว่าแบรนด์ FIFA สร้างรายได้ให้ EA ไปแล้วกว่า 20,000 ล้านเหรียญ (ประมาณ 664,000 ล้านบาท) แค่เฉพาะรายได้จากโหมดกาชาอย่าง Ultimate Team ภายในปีที่แล้วปีเดียวก็ทำเงินถึง 1,200 ล้านเหรียญ (ประมาณ 39,840 ล้านบาท)

ที่มา Kotaku

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส