เมื่อไม่กี่วันก่อน Steam ออกมาสั่งห้ามเกมไม่ให้มีการใช้เทคโนโลยีบล็อกเชน (Blockchain), NFTs และแลกเปลี่ยนคริปโตเคอเรนซี (Cryptocurrencies) แก่ผู้เล่น เพราะมันจะนำไปสู่ผลกระทบหลายอย่าง สามารถเข้าไปอ่านเต็ม ๆ ได้ที่นี่ แต่ดูเหมือน Epic Games Store จะทำตรงกันข้าม

Epic Games Store ร้านค้าเกมดิจิทัล ออกมาประกาศสวนทางกับ Steam คู่แข่งของตัวเอง เปิดให้มีการใช้เทคโนโลยีบล็อกเชน (Blockchain), NFTs และแลกเปลี่ยนคริปโตเคอเรนซี (Cryptocurrencies) ได้ แม้ว่าสิ่งเหล่านี้จะถูกวิพากษ์วิจารณ์หนักพอสมควรในเรื่องของการหลอกลวง

ทิม สวีนีย์ (Tim Sweeney) ผู้ก่อตั้งและ CEO ของ Epic Games ให้สัมภาษณ์กับ The Verge เกี่ยวกับสิ่งที่ Epic Games Store กำลังจะทำ แม้มีข้อจำกัดอยู่บ้าง แต่ก็เปิดให้นักพัฒนาเกมที่ต้องการใช้เทคโนโลยีบล็อกเชน, NFTs และแลกเปลี่ยนคริปโตเคอเรนซี ใน Epic Games Store ได้

สวีนีย์ออกแถลงการณ์ผ่าน Twitter ส่วนตัว ยินดีต้อนรับนักพัฒนาเกมที่จะใช้เทคโนโลยีบล็อกเชน แต่ต้องปฎิบัติตามกฏหมายที่เกี่ยวข้องอย่างเปิดเผยและต้องจัดอายุของกลุ่มที่จะใช้งานให้เหมาะสมด้วย ในส่วนของคริปโตเคอเรนซีจะใช้ภายในเกมไม่ได้ แต่ก็ยินดีในเรื่องของเทคโนโลยีและการเงิน

เหมือนสวีนีย์จะย้อนแย้งกับคำแถลงการณ์ก่อนหน้านี้ของตัวเอง ที่กล่าวว่า Epic Games จะไม่แตะต้อง NFTs เพราะ NFTs กำลังมีปัญหาอย่างหนักในเรื่องของการหลอกลวงและความน่าสนใจในเทคโนโลยีที่ยังไม่แน่นอน

แม้ตอนแรกสวีนีย์จะแถลงการณ์ไม่แตะต้อง NFTs ออกมา แต่เขาก็มีคำอธิบายเกี่ยวกับเรื่องนี้ เขาและ Epic Games ได้สร้างความแตกต่างระหว่างบริษัทในฐานะผู้พัฒนาเกมกับบริษัทในฐานะบริษัทเทคโนโลยี ในขณะที่บริษัทพัฒนาเกมจะไม่แตะต้อง NFTs แต่ถ้าเป็นบริษัทในฐานะเทคโนโลยีก็สามารถเปิดกว้างและพร้อทำธรุกิจกับนักพัฒนาเกมที่ใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนกับ NFTs ได้

ถือว่าเป็นอีกก้าวสำคัญในการทำการตลาดของ 2 ร้านค้าเกมดิจิทัล Steam ก็มีแนวทางนึง Epic Games Store ก็มีอีกแนวทางนึง หลังจากนี้ก็ขึ้นอยู่กับอนาคตว่าแนวทางของใครจะเป็นอย่างไร

อ้างอิง