ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่า ยุคนี้อุตสาหกรรมเกมเป็นอุตสาหกรรมที่กลับมาเฟื่องฟูอย่างมาก ผลสำรวจจาก SuperData ระบุว่า ปีที่แล้ว เป็นปีที่เกมบนเครื่องพีซีสามารถกวาดรายได้มากที่สุดบนทุกแพลตฟอร์ม เหนือ Console และเกมบนสมาร์ทโฟน

SuperData ได้สรุปตัวเลขวงการเกมในปี 2015 ที่ผ่านมา พบว่ามูลค่ารวมของการตลาดวงการเกมนั้นมีมากกว่า 748,800,000 เหรียญ หรือราว 26,208 ล้านบาท โดยเกมที่ทำรายได้สูงที่สุด คือ League of Legend กวาดรายได้ไป 1,628 ล้านเหรียญ

ซึ่งก็ไม่น่าแปลกใจเท่าไหร่ เพราะเฉพาะผู้เล่นที่แอคทีฟทั่วโลกนั้นมีมากกว่า 85 ล้านคน เฉพาะในประเทศไทยก็มีผู้เล่นมากกว่า 3 ล้านคน จุดเด่นของเกมคือการที่มีการอัปเดตแพตช์เกมอย่างต่อเนื่อง การจัดแข่งขันลีคระดับโลกที่มีมูลค่าเงินรางวัลรวมมากกว่า 35 ล้านบาท รวมไปถึงการมีคอมมูนิตี้ภายในเกมที่แข็งแกร่งนั้นทำให้ตัวเกมอยู่คงกระพันมาถึง 6 ปีกว่าแล้ว

Clash-of-Clans

ส่วนเกมที่กวาดรายได้อันดับหนึ่งในฝั่งสมาร์ทโฟน ได้แก่เกม Clash of Clan คว้ารายรับที่ 1,345 ล้านเหรียญ ส่วน Console คือเกม Call of Duty: Advance Warfare

ผลวิจัยของ SuperData นี้จะนับเฉพาะยอดขายจากดิจิทัลเท่านั้น และที่น่าสนใจคือ เกมออนไลน์ที่เล่นพร้อมกันหลายๆ คน เป็นเกมยอดนิยมและทำสัดส่วนรายได้ค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับเกมแบบผู้เล่นคนเดียว ซึ่งก็สะท้อนภาพของวงการเกมได้อย่างดี

นอกจากนี้การเติบโตของอุตสาหกรรมเกมนั้นทำให้ยอดการขายของเครื่อง PC และอุปกรณ์เกมมิ่งเติบโตไปด้วย หลังจากก่อนหน้านี้ การมาของอุปกรณ์พกพาต่างๆ ทำให้ยอดขายเครื่อง PC ตกลงอย่างหนักด้วย

ที่มา: Fortune