Mario ถือว่าเป็นตัวละครจากเกมที่หลายคนรู้จักกันดี ตอนนี้ Mario ก็ครบรอบ 35 ปี หลังจาก Super Mario Bros. วางจำหน่ายในปี 1985 ให้กับ Famicom นับตั้งแต่วางจำหน่ายครั้งแรก จนถึงปัจจุบัน Mario ก็ยังมีภาคใหม่รวมไปถึงภาคแยกในรูปแบบอื่น ๆ หรือดัดแปลงเป็นสื่ออื่นนอกจากเกม

ชาลส์ มาร์ทิเน็ต (Charles Martinet) นักแสดงและนักพากย์เสียงชาวสหรัฐ อเมริกา ผู้ให้เสียงพากย์ Mario มากว่า 30 ปี แม้จะไม่ได้มาให้เสียงพากย์ใน Mario Movie คนให้เสียงพากย์เป็น คริส แพร็ตต์ (Chris Pratt) แต่มาร์ทิเน็ตยังได้เป็นแขกรับเชิญอยู่

มาร์ทิเน็ตเริ่มให้เสียงพากย์ Mario ครั้งแรกในปี ค.ศ. 1992 ใน Mario Teaches Typing หลังจากนั้นมาร์ทิเน็ตก็ให้เสียง Mario มาโดยตลอด จนเสียงของเขากลายเป็นเสียงที่แฟนเกมติดหูกันไปแล้ว

มาร์ทิเน็ตถูกเชิญร่วมงาน FAN EXPO Canada และได้ตอบคำถาม มาร์ทิเน็ตเล่าถึงประสบการณ์การให้เสียงพากย์ Mario เขาต้องการจะให้เสียงพากย์ไปเรื่อย ๆ เท่าที่จะยังไหว เพราะเขารักการให้เสียงพากย์ตัวละครตัวนี้มาก

https://twitter.com/charlesmartinet

“ผมต้องการให้เสียงพากย์ Mario ไปจนกว่าผมจะตาย” มาร์ทิเน็ต บอก

แม้แฟน ๆ เกมจะสบายใจในเรื่องนี้ก็ตาม มาร์ทิเน็ตอายุปาเข้าไป 66 ปีแล้ว ยังไม่รู้ว่าเขาจะให้เสียงพากย์ไปได้นานขนาดไหน

“สักวันนึง ผมคิดไว้ว่าถ้าผมให้เสียงพากย์ไม่ได้แล้ว ผมจะบอก Nintendo ให้หาใครสักคนมาให้เสียงพากย์แทนผม” มาร์ทิเน็ต บอกปิดท้าย

นอกจากเสียงพากย์ Mario มาร์ทิเน็ตยังให้เสียงพากย์ตัวละครอื่น ๆ ด้วย Luigi, Wario และ Waluigi เรียกว่าเหมาตัวละครดัง ๆ ของซีรีส์ Mario ไว้คนเดียวเลย

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส