พนักงาน Activision Blizzard กว่า 1,300 คนร่วมกันเข้าชื่อในข้อเรียกร้องให้ บ็อบบี้ โคทิก (Bobby Kotick) ลาออกจากตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร โดยมีกลุ่ม ABK Workers Alliance เป็นผู้เสนอ ในข้อเรียกร้องข้างต้นยังขอให้ผู้ถือหุ้นเลือกประธานเจ้าหน้าที่บริหารคนใหม่ “โดยบ็อบบี้ต้องไม่เข้ามามีส่วนเกี่ยวข้อง”

การเข้าชื่อครั้งนี้เป็นผลมาจากรายงานของ Wall Street Journal ที่ระบุว่าโคทิกรับรู้เกี่ยวกับการล่วงละเมิดทางเพศที่เกิดขึ้นในบริษัทมาตั้งแต่ปี 2562 และยังเคยขัดขวางไม่ให้มีการไล่พนักงานที่ถูกกล่าวว่าล่วงละเมิดทางเพศออก ทั้งยังอ้างด้วยว่าโคทิกเคยขู่ฆ่าผู้ช่วยของเขาเองในปี 2549

ทั้งนี้ ผู้พัฒนาอาวุโสจากค่ายเกมภายใต้ Actitivision Blizzard อย่าง Sledgehammer Games, Treyarch, Blizzard และ Infinity Ward ก็เข้าร่วมลงนามในข้อเรียกร้องให้โคทิกลาออกด้วย นอกจากนี้ ยังมีการล่ารายชื่อบุคคลภายนอกบริษัทในทำนองเดียวกันนี้บนเว็บไซต์ Change.org ซึ่งรวบรวมได้ 11,500 รายชื่อแล้ว

โคทิกได้เคยออกมาตอบโต้รายงานของ WSJ ว่าใส่ร้ายทั้งบริษัท ใส่ร้ายตัวเขาเองในฐานะคนธรรมดาและในฐานะผู้นำขององค์กร เช่นเดียวกับบอร์ดบริหารของ Activision Blizzard ที่ระบุว่ายังเชื่อมั่นในตัวโคทิก

ที่มา NME
ที่มาภาพปก Getty Images

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส