แน่นอนว่าทุกครั้งที่ทางค่ายเกมได้วางจำหน่ายคอนโซลเจนใหม่ เกมส่วนมากก็จะถูกย้ายไปจำหน่ายให้กับสำหรับแพลตฟอร์มนั้นเนื่องด้วยคอนโซลเหล่านั้นมีขุมพลังที่สามารถทำให้ระบบต่าง ๆ ในเกมสามารถทำได้มากกว่ารุ่นก่อน ๆ แต่เมื่อพูดถึง PS5 และ Xbox Series หลังจากที่ถูกวางจำหน่ายมาได้ปีกว่า ๆ แล้ว ดูเหมือนว่าจะไม่ได้เป็นแบบนั้นเลย ถึงแม้จะมีเกม Exclusive สำหรับคอนโซลก็ตาม แต่ Exclusive เหล่านั้นก็ไม่ได้ใช้ขุมพลังของคอนโซลเหล่านั้นได้เต็มที่จนเห็นความแตกต่างเหมือนกับคอนโซลในช่วง PS4 และ Xbox One เลย

โดยสื่อ The Verge ได้พูดถึงประเด็นนี้ว่า แน่นอนจะต้องมีความเกี่ยวข้องกับจำนวนเครื่องคอนโซลที่สามารถผลิตออกมาได้จำนวนจำกัด เพราะเหตุนี้เอง จึงส่งผลให้ทีมพัฒนาเกมหลายแห่งเชื่อว่า หากสร้างเกมที่สามารถเล่นได้เฉพาะคอนโซลรุ่นล่าสุดที่ผลิตออกมาได้ไม่ถึงมือผู้เล่นจำนวนมากนั้น หมายความว่ายอดขายที่พวกเขาทำได้จะออกมาได้อย่างไม่น่าประทับใจ

และอีกหนึ่งเหตุผลก็คือ ผู้เล่นจำนวนมากที่มีเครื่อง PS4 และ Xbox One อยู่แล้ว แถมคอนโซลเจนใหม่ก็ไม่ได้มีองค์ประกอบที่ต่างจากเจนเก่ามากด้วย จึงเป็นเหตุทำให้หลาย ๆ เกมถูกวางจำหน่ายให้กับคอนโซลเจนเก่าและใหม่พร้อมกัน ในระยะ 1 ปีที่ผ่านมา

นอกจากนั้นแล้ว วิกฤตการณ์ COVID-19 ก็มีผลเช่นกัน เพราะส่งผลทำให้เกม Exclusive หลาย ๆ เกมเลื่อนกำหนดวางจำหน่ายไปเป็นปี 2022 ซึ่งนั่นก็หมายความว่า ถึงแม้คุณจะมี PS5 หรือ Xbox Series ก็ตาม แต่เกมที่คุณเล่นส่วนใหญ่ก็จะมีให้เล่นบนคอนโซลเจนเก่าเช่นกัน ถึงแม้ในขณะนี้มีเกม Exclusive สำหรับคอนโซลเจนใหม่ให้เล่นอยู่ไม่มาก แต่เกมเหล่านั้นก็ไม่ได้ให้ความรู้สึกเหมือนตัวเกมได้ใช้วิวัฒนาการของคอนโซลเจนใหม่อย่างเต็มที่ เหมือนกับช่วงปี 2014 ที่ PS4 และ Xbox Series วางจำหน่ายเป็นครั้งแรก

หากย้อนไปยุคที่เกมต่าง ๆ ถูกย้ายจาก PS3 และ Xbox 360 ไปยัง PS4 และ Xbox One ในช่วงนั้นมีเกมเป็นจำนวนมากที่ย้ายจากคอนโซลเก่าไปยังคอนโซลใหม่และได้ใช้ขุมพลังจากคอนโซลเหล่านั้นได้เต็มที่

ยกตัวอย่าง GTA V ในเวอร์ชัน PS4 และ Xbox One ตัวเกมได้รับการอัปเกรดระบบหลาย ๆ อย่าง นอกจากเรื่องงานภาพกราฟิกแล้ว ก็ยังมีเรื่องระบบเกมเพลย์หลัก ๆ ที่ทางทีมงานสามารถขยายได้มากกว่าเวอร์ชัน PS3 ได้ อาทิ ผู้เล่นบน GTA Online ที่สามารถเล่นได้มากสุด 16 คน เป็น 32 คน พร้อมกับคอนเทนต์และเกมเพลย์ขนาดใหญ่มากมายที่ไม่สามารถเพิ่มให้กับเวอร์ชัน PS3

นอกจาก GTA V แล้วก็ยังมี Dragon Age: Inquisition, Call of Duty: Advanced Warfare, Forza Horizon 2, Dark Souls II และ Destiny ที่ย้ายจาก PS3 และ Xbox 360 เพื่อใช้ขุมพลังใหม่จาก PS4 และ Xbox One ได้อย่างเต็มที่อีกด้วย ในส่วนของเกม Exclusive ก็มี inFamous: Second Son และ Sunset Overdrive ที่ใช้ขุมพลังของ PS4 และ Xbox One ได้อย่างเต็มที่

อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่เรื่องแย่ที่หลาย ๆ เกมจะวางจำหน่ายให้กับคอนโซลทุกประเภท แต่ด้วยที่ว่าเกมใหม่ ๆ ดูไม่มีวิวัฒนาการต่างจากเกมบนคอนโซลเจนเก่า ๆ เหมือนกับช่วง PS4 และ Xbox One ก็ทำให้รู้สึกเหมือนกับว่าเกมในปี 2021 นั้น ไม่ได้ใช้ขุมพลังที่น่าทึ่งของคอนโซลให้มีประโยชน์มาก หรือมีวิวัฒนาการที่อยู่กับที่มากกว่า

ซึ่งทำให้คอนโซลเจนใหม่ ๆ ดูเหมือนคอนโซลเจนเดิมที่ถูกอัปเกรดให้เล่นเกมได้ลื่นกว่าเท่านั้น เพราะสำหรับผู้เล่นที่ไม่สามารถซื้อ PS5 และ Xbox Series แต่มี PS4 และ Xbox One แล้ว พวกเขาไม่ได้พลาดอะไรพิเศษจาก PS5 และ Xbox Series เลย

ทั้งนี้ ในปี 2022 ที่ข้างหน้าที่จะถึง จะมีการเปลี่ยนแปลงที่เห็นได้ชัดหรือไม่ ก็ต้องรอดูกันต่อไปครับ

อ้างอิง The Verge

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส