PlayStation Home หรือเกมโลกเสมือนจริงที่ชาว PlayStation รู้จักกันดี เพราะตัวเกมนั้นมาพร้อมกับ PS3 ทุกเครื่องและสามารถเล่นได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ตัวเกมนั้นได้ถูกปิดให้บริการลงในปี 2015 เนื่องจากเริ่มเข้าช่วงที่เกมต่าง ๆ หันมาวางจำหน่ายบนคอนโซลเจนใหม่อย่าง PS4 และ Xbox One ที่มีขุมพลังมากกว่า ซึ่งหลังจากที่ PlayStation Home นั้นได้ปิดให้บริการมาเป็นเวลา 6 ปีกว่า ก็ได้มีทีมแฟน PlayStation เริ่มสร้างโปรเจกต์เพื่อนำตัวเกมกลับมาให้บริการอีกครั้ง

PlayStation Home ได้เปิดให้บริการเป็นครั้งแรกเมื่อปี 2008 พัฒนาโดยทีมงาน Sony Computer Entertainment’s London Studio ซึ่งตัวเกมจะมีรูปแบบคล้ายกับเกมโลกเสมือนจริงทั่วไปอย่าง IMVU, Second Life หรือ VRChat ผู้เล่นสามารถสร้าง Avatar ของตัวเอง และตกแต่งห้องพักเพื่อชวนเพื่อนมานั่งเล่นได้ และแน่นอนว่าผู้เล่นสามารถพูดคุยกับผู้เล่นอื่นได้ แถมยังชวนพวกเขาไปเล่น Mini-Games ต่าง ๆ ได้อีกเช่นกัน

ซึ่งโปรเจกต์ฟื้นคืนชีพตัวเกมเก่านี้จะพัฒนาโดยทีม Destination Home และจะไม่แสวงหากำไรใด ๆ จากผู้เล่นเช่นกัน ทั้งนี้ ทางทีมงานได้ทำการฟื้นฟูตัวเกมด้วยเวลาหลายปีด้วยกัน ซึ่งในขณะนี้ ผู้ที่สนใจสามารถดาวน์โหลดเวอร์ชันออฟไลน์เพื่อเล่นบน PS3 (เครื่องแปลง) และบน Emulator ได้

ส่วนเวอร์ชันออนไลน์ ทางทีมงานได้ร่วมมือกับทีมพัฒนาโปรแกรม Emulator คอนโซล PS3 ชื่อว่า PlayStation Online Network Emulated (PSONE) เพื่อทำให้ผู้เล่นทุกคนได้พบเจอกันอีกครั้ง ซึ่งพวกเขาได้กล่าวว่าตัวเกมเวอร์ชันออนไลน์จะเปิดให้บริการในช่วงสิ้นปีนี้ครับ

อ้างอิง Kotaku, Destination Home

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส