ย้อนกลับไปเมื่อหลายปีก่อน ในระหว่างช่วงปี ค.ศ. 2000-2003 ก่อนที่หนังสือเล่ม 6 แฮร์รี่ พอตเตอร์กับเจ้าชายเลือดผสม (Harry Potter and the Half-Blood Prince) ออกวางจำหน่าย Electronic Arts หรือ EA เคยมีแผนที่จะพัฒนาเกม Harry Potter ในรูปแบบ MMO มาก่อน แต่สุดท้ายยกเลิกการพัฒนาไป

คิม เซลเซอร์ (Kim Salzer) อดีตผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดผลิตภัณฑ์ของ EA ปัจจุบันเป็นหัวหน้าเจ้าหน้าที่การตลาดของ Original Gamer Life กล่าวถึง Harry Potter MMO เป็นครั้งแรกผ่าน Twitch ที่บริษัทใหม่จัดตั้งขึ้น

“บางครั้ง ฉันก็ไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นยังไงดี” เซลเซอร์ บอก เมื่อถูกถามเกี่ยวกับโพรเจกต์ที่เธอโดยยกเลิก ขณะที่เธอกำลังทำงานอยู่ในวงการเกม “มันเป็นเรื่องใหญ่สำหรับฉันอยู่นะ เพราะว่าฉันมีส่วมร่วมกับแฟรนไชส์ที่ใหญ่ เป็นเกมออนไลน์ที่มีผู้เล่นหลายคนของ Harry Potter”

เซลเซอร์เริ่มอธิบายโปรเจกต์นี้ ทีมพัมนาได้เตรียมพร้อมสำหรับการทดสอบเกมไว้แล้ว ทาง EA วางแผนให้เป็นการผสมผสานระหว่างออฟไลน์กับออนไลน์เข้าด้วยกัน แต่สุดท้ายโพรเจกต์นี้ก็โดนยกเลิก

“EA กำลังเผชิญหน้ากับการเปลี่ยนแปลง” เซลเซอร์ บอก “และพวกเขาเพียงแค่ไม่รู้ หรือเชื่อว่าแฟรนไชส์นี้น่าจะยังอยู่ได้เพียงแค่ปีหรือ 2 ปีเท่านั้น”

ในช่วงที่เธอทำงานร่วมกับ EA เป็นช่วงที่ใกล้เคียงกับการเปิดตัวภาพยนตร์ Harry Potter 2 ภาคแรก เป็นช่วงเวลาที่ Harry Potter กำลังโด่งดังเป็นที่รู้จักกันมากขึ้น EA ถือครองสิทธิ์ในการพัฒนาวิดีโอเกมตั้งแต่ปี ค.ศ. 2000-2011 แต่ MMO กลับไม่ได้เป็นส่วนนึงในช่วง 10 ปีนั้น

ถ้าเกิด EA ไม่ยกเลิก Harry Potter MMO ตัวเกมอาจจะได้รับความนิยม มากกว่า World of Warcraft ที่จะเปิดตัวในปี ค.ศ. 2004 ก็ได้

ปัจจุบัน Warner Bros. Interactive Entertainment เข้ามาดูแลแฟรนไชส์พ่อมดแทน ภายในปี ค.ศ. 2022 จะเป็นการวางจำหน่าย Hogwarts Legacy เกมล่าสุดจาก Harry Potter

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส