รายงานจากสื่อ Daily Sabah เผยว่า ตำรวจตุรกีได้บุกเข้าจับกุมแก๊งฟอกเงินในพื้นที่ 11 จังหวัดในประเทศ ทั้งหมด 40 ราย และมีอีก 4 คนที่กำลังหลบหนี ซึ่งในขณะนี้ทางสำนักงานอัยการสูงสุดของรัฐบาลตุรกีกำลังดำเนินการสอบสวน เพื่อยึดเอกสารและวัสดุดิจิทัลที่ไม่ระบุรายละเอียดทั้งหมดที่เกี่ยวข้อง

โดยการฉ้อโกงนี้ จะมีกระบวนการเริ่มจากนำบัตรเครดิตที่ขโมยมา ซื้อ Bits (ค่าเงินบน Twitch) ให้กับสตรีมเมอร์ที่ร่วมฟอกเงิน จากนั้นเมื่อสตรีมเมอร์คนนั้นได้ Bits มาเป็นจำนวนมากแล้ว พวกเขาจะนำไปแลกเป็นเงินจริงและแบ่งให้กับผู้ที่เกี่ยวข้องในภายหลัง

ทั้งนี้ สตรีมเมอร์ผู้เล่น Valorant ระดับมือโปรอย่าง BBL Legoo ก็เข้าได้เข้าไปพัวพันกับการฟอกเงินนี้เช่นกัน ซึ่งเจ้าตัวก็ได้ยอมรับว่ามีส่วนร่วมกับการฉ้อโกงนี้จริง และได้รับเงินเป็นจำนวนทั้งหมด 4000 เหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 134,000 บาท) แต่เจ้าตัวได้อ้างว่าไม่เคยรู้มาก่อนว่า Bits เหล่านี้มาจากบัตรเครดิตที่ถูกขโมย เพราะมีวันหนึ่งเพื่อนเก่าของเขาได้นำเสนอวิธีทำเงินเพิ่ม ซึ่งเพื่อนคนนั้นได้บอกว่า Bits ที่ Legoo ได้รับนั้นมาจากผู้ชมที่ดูโฆษณาบนแชนแนลของตนเอง

BBL Legoo สตรีมเมอร์บน Twitch และผู้เล่น Valorant ระดับมือโปร

อย่างไรก็ตาม ยังมีสตรีมเมอร์ในตุรกีเป็นจำนวนมากที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการฟอกเงินนี้ ซึ่งทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของตุรกีจะยังไม่มีการเผยรายชื่อผู้ที่ถูกจับกุมทั้งหมด เนื่องจากหนึ่งในนั้นมีเยาวชนรวมอยู่ด้วยเช่นกัน

อ้างอิง PCGamer

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส