เมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา มีข่าวลือว่า Sony กำลังมีแนวคิดอยากจะทำ Xbox Game Pass บ้าง โดยจะเป็นบริการที่ควบรวม PS Plus กับ PS Now เข้าด้วยกัน แน่นอนว่าจะเป็นอีกทางเลือกหนึ่งของผู้เล่น

ฟิล สเปนเซอร์ (Phil Spencer) นายใหญ่ของ Xbox ออกมาแสดงความคิดเห็นในเรื่องนี้ สเปนเซอร์มองเป็นภาพใหญ่ และคิดว่ามันก็น่าจะเป็นคำตอบที่ใช่สำหรับ PlayStation

“ผมไม่ได้หมายถึงพวกเราช่วยหาคำตอบ แต่ผมคิดว่ามันน่าจะเป็นคำตอบที่ใช่ที่อนุญาตให้ลูกค้าของคุณได้เล่นเกมในเกมที่พวกเขาต้องการเล่น ที่ไหนที่พวกเขาต้องการจะเล่น และให้พวกเขาได้เลือกเกี่ยวกับวิธีจัดการคลังของตัวเอง และนำไปเล่นยัง PC หรือเล่นข้ามเครื่องได้ เมื่อผมได้ยินหลายสิ่งที่เหมือนกับ Game Pass หรืออะไรที่กำลังมายัง PC มันก็สมเหตุสมผลสำหรับผมเพราะผมคิดว่ามันเป็นคำตอบที่ใช่”

แน่นอนว่าถ้าเกิด Sony อยากจะทำบ้าง สเปนเซอร์กำลังเจอกับผู้แข่งรายใหญ่ แต่เขามองย้อนกลับไปและคิดว่าควรที่จะให้ Sony มาเป็นผู้นำไหม? สเปนเซอร์คิดว่าคงหลีเลี่ยงไม่ได้ และขอมุ่งเป้ากับ Xbox ในการไล่ตามนวัตกรรมใหม่ ๆ

“ผมคุยกับทีมของผม ผมคุยกันเกี่ยวกับเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้สำหรับเรา พวกเราควรที่จะมุ่งเน้นที่นวัตกรรมต่อไป มุ่งเน้นถึงการแข่งขันเพราะว่าหลายสิ่งที่พวกเรากำลังทำนั้นมันค่อนข้างได้รับการตอบรับที่ดี พวกเขาจะมีพื้นฐานจากของเรา เพราะพวกเรายังสร้างบ้างสิ่งที่ไม่มีใครเคยทำมาก่อน พวกเราควรที่จะทำในสิ่งที่พวกเรากำลังทำอย่างต่อเนื่อง ผมคิดว่ามันเป็นคำตอบที่ใช่กับการส่งมอบเกม ส่งมอบไปยัง PC ส่งมอบไปยังเครื่องเกมอื่น ๆ ทำให้มีผู้ใช้งานเป็นอันดับ 1 และผมคาดหวังว่านั่นคือสิ่งที่คู่แข่งของเราจะทำ”

ถือว่า Xbox ก็เปิดกว้างพอสมควร สำหรับใครที่อยากจะทำบริการเล่นเกมรายเดือนเหมือนกับ Game Pass คงไปสู้กันด้วยบริการที่คุณภาพการใช้งานและเกมที่จะมีให้เล่น ก็น่าสนใจทีเดียวถ้าเกิด Sony อยากจะทำแบบนี้ขึ้นมาจริง ๆ

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส