การเข้าซื้อ Activision Blizzard ของ Microsoft นับเป็นการซื้อกิจการในวงการเกมที่ใหญ่ที่สุดที่เคยมีมา ซึ่งเท่ากับว่าหลังจากนี้เกมดัง ๆ ทั้งหมดของทางค่าย Activision Blizzard จะเข้ามาอยู่ในครอบครองของ Microsoft ไม่ว่าจะเป็น Overwatch, Diablo, Call Of Cuty, World Of Warcraft, StarCraft และเกมอื่น ๆ อีกมากมาย รวมไปถึง MLG (Major League Gaming) ผู้จัดการแข่งขัน esports ที่อยู่ภายใต้การดูแลของ Activision Blizzard ด้วย

จากแถลงการณ์ประกาศการเข้าซื้อกิจการ Activision Blizzard มีเนื้อหาสำคัญคือตำแหน่ง CEO ของ Activision Blizzard จะยังคงเป็น Bobby Kotick ต่อไป ซึ่งทำให้แฟน ๆ เกมเป็นกังวล เนื่องจากภายใต้การบริหารของ Bobby Kotick ในช่วงที่ผ่านมากระแสค่อนข้างไปในด้านลบ ทั้งปัญหาวัฒนธรรมองค์กรที่เป็นพิษหรือประเด็นการฟ้องร้องเกี่ยวกับการคุกคามทางเพศในองค์กรทั้งนี้ Activision Blizzard นั้นจะอยู่ภายใต้การดูแลของ Phil Spencer CEO ของ Microsoft Gaming

ด้านของตลาดเกม Console ปัจจุบันเกมของ Activision Blizzard ที่ผ่านมานั้น ลงให้กับเครื่องเล่นเกมของทั้ง Sony และ Microsoft มาโดยตลอด แต่เมื่อ Activision Blizzard ได้เข้ามาอยู่ภายใต้การดูแลของ Microsoft คาดว่าเกมที่จะถูกปล่อยหลังจากนี้จะเป็นเกม Exclusive ให้กับเครื่องเกมของ Microsoft แม้ว่าอาจจะไม่ Exclusive ทุกเกม แต่เกมดังๆ น่าจะถูกดึงไป Exclusive กับฝั่ง Windows/Xbox รวมถึงเกมที่เป็นของ Activision Blizzard ทั้งหมดคาดว่าจะถูกบรรจุลงใน Service Game Pass ระบบ Subscription รายเดือนของ Microsoft ด้วยเช่นกัน

ทางด้านของการพัฒนาเกมคาดว่าน่าจะลดความกดดันของผู้พัฒนาลงได้มาก เมื่อมี Microsoft เข้ามาช่วยในด้านการผลักดันเกม การบริหารองค์กร และปรับแผนรูปแบบธุรกิจของ Activision Blizzard ที่ไม่ค่อยถูกใจเหล่าแฟนเกมสักเท่าไหร่ ทำให้ Activision Blizzard สามารถโฟกัสในการพัฒนาเกมได้อย่างเต็มที่ และมีแนวโน้มไปในทางที่ดีขึ้น โดยเฉพาะเกมที่กำลังอยู่ระหว่างการพัฒนาอย่าง Overwatch 2

เนื่องจาก Activision Blizzard ถือครองเกมหลาย ๆ เกมที่มีการแข่งขันที่ผู้คนให้ความสนใจมากในอดีต ไม่ว่าจะเป็น Overwatch, Call of Duty, StarCraft II, Hearthstone รวมไปถึง MLG ผู้จัดการแข่งขัน esports รายใหญ่ที่เป็นส่วนหนึ่งของ Activision Blizzard การซื้อกิจการในครั้งนี้อาจทำให้เราได้เห็น Microsoft เข้ามามีบทบาทในการแข่งขัน esports และทำให้เกมที่เคยได้รับความนิยมหรือเกมใหม่ ๆ ที่กำลังพัฒนาได้รับความสนใจจากเหล่าเกมเมอร์ทั้งหลาย

Overwatch 2 ที่กำลังอยู่ในช่วงพัฒนา เป็นที่จับตามองอย่างมากจากเหล่าเกมเมอร์ เนื่องจากเกม Overwatch รวมถึงการแข่งขันอย่างเป็นทางการของเกมอย่าง Overwatch League เคยได้รับความนิยมอย่างมากและค่อย ๆ ได้รับความนิยมลดลง จนผู้คนไม่ค่อยให้ความสนใจหลังจากมีการปรับรูปแบบเกมและการแข่งขัน ซึ่งนี่ถือเป็นจังหวะสำคัญของ Activision Blizzard ที่จะคืนชีพให้กับเกม Overwatch อีกครั้ง และเป็นจังหวะเดียวกับการเข้ามาของ Microsoft ที่จะช่วยสร้างความมั่นใจให้กับแฟนเกมของ Overwatch ที่กำลังเฝ้ารอ Overwatch 2 อยู่ในขณะนี้

Bobby Kotick CEO ของ Activision Blizzard

ไม่ใช่แค่เพียง Overwatch แต่แฟน ๆ เกมต่างตั้งตารอการกลับมาของ Activision Blizzard ภายใต้การดูแลของ Microsoft เนื่องจากแฟน ๆ ส่วนใหญ่ต่างผิดหวังกับรูปแบบธุรกิจและภาพลักษณ์ของบริษัทภายใต้การบริหารของ Bobby Kotick จนหลาย ๆ คนพากันเบือนหน้าหนี

ในทางกลับกันแฟนเกมจำนวนหนึ่งกลับไม่เห็นด้วยกับการซื้อกิจการของ Microsoft เพราะปัจจุบัน Microsoft Gaming ได้ถือครองเกมส่วนใหญ่ในตลาดจนอาจทำให้เกิดการผูกขาด หากเกมต่าง ๆ กลายเป็นเกม Exclusive ที่ลงให้เฉพาะเครื่องเกมของตัวเองไปซะหมด

ส่วนแนวทางของ Activision Blizzard หลังจากการเข้ามากำกับดูแลของ Microsoft จะเป็นเช่นไร เราคงต้องรอติดตามกันในอนาคต

อ้างอิง : Microsoft

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส