ศาลสหรัฐฯ ตัดสินเบนจามิน ไซมอน (Benjamin Simon) ให้รับหนึ่งในการลงโทษที่รุนแรงที่สุดสำหรับเหล่าเกมเมอร์ โดยห้ามไม่ให้เขาเล่นเกม Roblox หรือพูดถึงเกมในแง่ลบ รวมถึงห้ามไม่ให้เข้าใกล้สำนักงานของผู้พัฒนาเกม

ไซมอนเป็นที่รู้จักในช่อง Youtube ชื่อ Ruben Sim โดยเขาถูกแบนจากการเล่น Roblox เป็นครั้งแรกเมื่อหลายปีก่อน เพราะละเมิดข้อกำหนดของเกม แต่หลังจากพยายามหลบเลี่ยงการถูกแบน ล่าสุดก็ทำให้เขาถูกฟ้องร้องโดย Roblox เมื่อปลายปีที่ผ่านมา

การฟ้องร้องสิ้นสุดลงในสัปดาห์ที่ผ่านมาเมื่อศาลตัดสินให้ไซมอนต้องจ่ายค่าเสียหายให้กับบริษัทจำนวน 150,000 เหรียญ (เกือบ 5,000,000 บาท) และห้ามยุ่งเกี่ยวกับ Roblox อีกต่อไป แม้ในตอนแรก Roblox ได้ยื่นฟ้องร้องค่าเสียหายเป็นจำนวนถึง 1,600,000 เหรียญ (ประมาณ 53 ล้านบาท)

เมื่อเดือนตุลาคมปี 2021 ไซมอนทวีตคำขู่ในขณะที่มีงาน Roblox Developer Conference ด้วยลิ้งค์เข้าสู่คลิปวิดีโอที่ปัจจุบันถูกลบออกแล้วที่มีชื่อว่า “Someone blox up Roblox now” ทำให้ Roblox ต้องล็อกดาวน์งานอีเวนต์ชั่วคราวนับเป็นค่าเสียหายจำนวนมาก

Roblox อ้างว่า บริษัทใช้เงินมากกว่า 100,000 เหรียญเพื่อ ‘ตรวจสอบและบล็อก’ ความพยายามของไซมอนในการหลบเลี่ยงบัญชีและการแบน IP ในช่วงปีที่ผ่านมา เพื่อป้องกัน ‘ไซเบอร์ม็อบ (Cybermobs)’ ไม่ให้สร้างอันตรายต่อเกม

แรกเริ่ม Roblox ต้องการให้ไซมอนลบบัญชีโซเชียลมีเดียในปัจจุบันทั้งหมด แต่คำสั่งสุดท้ายได้ข้อสรุปว่า ไซมอนจะต้องลบโพสต์บนโซเชียลมีเดียทั้งหมดที่เป็นการดูหมิ่นหรือกล่าวหาเกม Roblox, นักพัฒนาของเกม หรือการส่งเสริมให้ละเมิดข้อกำหนดการให้บริการของเกม

อ้างอิง: Techspot

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส