ในการแถลงผลประกอบการของค่าย ประธานนินเทนโดคนปัจจุบันอย่างคุณ Shuntaro Furukawa กล่าวว่าบริษัทจะไม่ซื้อค่ายเกมอื่นในลักษณะเดียวกับที่ Microsoft และ Sony ทำก่อนหน้านี้ โดยทาง Microsoft เข้าซื้อกิจการ Activision และ ในสัปดาห์นี้ Sony ได้เข้าซื้อค่าย Bungie ด้วยมูลค่ามหาศาลทั้ง 2 ค่าย

ทำให้หลายคนคาดเดาว่า Nintendo จะมองหาการเข้าซื้อค่ายเกมอื่นบ้าง แต่ในระหว่างการบรรยายสรุปของนักลงทุนของ Nintendo Furukawa ได้ออกมาบอกอย่างเป็นทางการว่า “บริษัทของเราสร้างขึ้นจากผลิตภัณฑ์ที่สร้างสรรค์ขึ้นด้วยความทุ่มเทโดยพนักงานของเรา และการมีทีมงานจำนวนมากขึ้นแต่ไม่มี DNA ของ Nintendo จะไม่เป็นผลดีต่อบริษัท”

ย้อนกลับไปในเดือนพฤศจิกายน คุณ Furukawa เปิดเผยแผนการที่จะใช้จ่ายเงินสูงถึง 100,000 ล้านเยนเพื่อสนับสนุนการพัฒนาเกมของค่าย Nintendo เป็นที่ชัดเจนว่าบริษัทรู้สึกว่าวิธีที่ดีที่สุดในสร้างเกมที่ดีที่สุดคือการลงทุนในค่ายตัวเอง แทนที่จะซื้อค่ายเกมอื่น

อย่างไรก็ตาม ในระหว่างการบรรยายสรุป Furukawa ได้เพิ่มว่า Nintendo ไม่ได้ต่อต้านการเข้าซื้อกิจการ แต่จะทำเฉพาะในกรณีที่จำเป็นเท่านั้น ตัวอย่างที่ดีคือการซื้อค่าย Next Level Games ผู้พัฒนา Luigi’s Mansion 3 ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของสตูดิโอแสดงความสนใจที่จะขายหุ้นให้ Nintendo

ที่มา

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส