ตั้งแต่ Microsoft เพิ่มฐานในการพัฒนาเกมของตัวเองมากขึ้น โดยการเข้าซื้อ Bethesda Softworks กับ Activision Blizzard และสตูดิโอเกมรายอื่น ๆ อีก เป้าหมายหลักของพวกเขาคือการพยายามสร้างฐานแฟนเกมให้มีมากยิ่งขึ้น

ฟิล สเปนเซอร์ (Phil Spencer) หัวหน้าใหญ่ Xbox เผยว่า เขาให้ความสำคัญกับการเพิ่มจำนวนฐานผู้เล่นให้มีมากขึ้นในทุก ๆ วัน พยายามดึงผู้เล่นเก่าไว้และเพิ่มผู้เล่นใหม่เข้าไปเพิ่ม เหมือนอย่าง Call of Duty หรือ World of Warcraft

“ผมชื่นชอบ Forza กับ Halo มาก ผมชอบที่ผู้เล่น Psychonauts 2 เจอกับ Psychonauts 1 พอผมมองไปยังทีมต่าง ๆ ผมได้คุยกับท็อดด์ ฮาวเวิร์ด (Todd Howard) ผมคุยกับเขาเกี่ยวกับ Starfield จะแน่ใจได้อย่างไรว่าเกมนี้ที่ฮาวเวิร์ดทำจะมีผู้เล่นมากที่สุดตั้งแต่เขาเคยทำมา” สเปนเซอร์ บอก

“พวกเราจะทำเกมออกมายังไง? พวกเราจะทำให้พวกเขาสามารถเข้าถึงเกมได้มากขึ้นกว่าก่อนหน้านี้อย่างไร? และผมบอกแบบนั้นได้เพราะว่าผมเชื่อในผลกระทบที่มีต่อสังคมของความบันเทิง” สเปนเซอร์ บอกเสริม “ผมต้องการให้มีผู้เล่น World of Warcraft มากขึ้นใน 5 ปีนี้ และเล่นในทุก ๆ วัน ผมต้องการให้มีผู้เล่น Call of Duty มากขึ้นใน 5 ปีหลังจากนี้ด้วยเช่นกัน อยากให้มีผู้เล่น Candy Crush มากขึ้น เพราะว่าพวกเราทำให้ผู้เล่นเข้าถึงได้ง่ายมากขึ้น”

เป้าหมายหลักของสเปนเซอร์ คือการให้ผู้เล่นสร้างเข้าถึงเกมได้มากที่สุด เป็นแนวทางที่ Xbox พยายามผลักดันในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา แนวทางของ PC กับ Xbox ที่จะเดินไปด้วยกันแบบคู่ขนาด พร้อมกับมี Xbox Game Pass บริการเล่นเกมรายเดือนเป็นตัวเชื่อมเข้าด้วยกัน

ข้อดีของ Xbox Game Pass สำหรับใครที่ใช้บริการ สามารถเล่นเกมได้ทั้งหมดที่มีภายในนั้น หลังจากนี้จะมีเกมจากสตูดิโอใหม่ ๆ เข้ามาเพิ่ม จะทำให้หลายเกมที่ใครบางคนยังไม่เคยได้ จะได้ลองเล่นจากบริการนี้ แถมจะยิ่งช่วยเพิ่มฐานผู้เล่นใหม่เข้าไปอีก

ต้องดูกันไปในระยะยาวกับแผนการเดินหน้าเพิ่มผู้เล่นของ Xbox พร้อมกับการผลักดัน Xbox Game Pass แบบสุดตัว สเปนเซอร์จะพา Xbox ไปได้ไกลขนาดไหนหลังจากนี้

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส