2 บริษัทเกมยักษ์ใหญ่ Activision Blizzard และ Electronic Arts ประกาศว่าจะระงับการขายเกมทั้งหมดในรัสเซียอย่างไม่มีกำหนด เป็นการแสดงจุดยืนต่อต้านการรุกรานยูเครนของรัสเซีย

“เราได้ตัดสินใจระงับการขายเกมและเนื้อหาทั้งหมดในรัสเซียและเบลารุส รวมถึงบันเดิลเงินเสมือน ตลอดระยะเวลาที่ความขัดแย้งนี้ยังดำรงอยู่ ดังนั้น [ผู้เล่น] จะไม่สามารถซื้อเกมและเนื้อหาของเราบน Origin และแอป EA ในรัสเซียได้ ตลอดจนจะไม่สามารถซื้อเกมผ่านร้านค้าในเกมได้อีกด้วย นอกจากนี้ เรายังได้ทำงานร่วมกับหุ้นส่วนที่ทำงานร่วมกับแพลตฟอร์มของเราในการนำเกมของเราออกจากร้านค้าของพวกเขา และระงับขายเนื้อหาใหม่ภายในเกมด้วย” EA ระบุ

เช่นเดียวกับ Activision Blizzard ที่ออกมาแถลงต่อพนักงานในทำนองเดียวกันไม่กี่ชั่วโมงให้หลังว่า “วันนี้เราขอประกาศว่า Activision Blizzard จะระงับการขายทั้งเกมใหม่และการขายภายในเกมในรัสเซียในช่วงที่ความขัดแย้งดำรงอยู่ เราจะยังคงหาทางช่วยเหลือชาวยูเครนต่อไป เราขอให้ทุกท่านมั่นใจว่าทีมบริษัทให้ความสำคัญต่อความปลอดภัยของทีมงานเป็นลำดับแรก เราทำทุกวิถีทางเพื่อช่วยเหลือพนักงานและครอบครัวที่ได้รับผลกระทบโดยตรงจากโศกนาฏกรรมในครั้งนี้”

การตัดสินใจของ 2 ค่ายเกมยักษ์ใหญ่สอดคล้องกับอีกหลายบริษัทเกมที่ออกมาแสดงการต่อต้านการรุกรานยูเครนของรัสเซีย อาทิ Microsoft, CD Projekt Red และ 11 bit studios

ที่มา Forbes

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส