แบรี ดิลเลอร์ (Barry Diller) อเล็กซานเดอร์ ฟอน เฟอร์สเทนเบิร์ก (Alexander von Furstenberg) และเดวิด เจฟเฟน (David Geffen) ได้ลงทุนใน Activision Blizzard รวมกันเป็นเงิน 108 ล้านเหรียญ (ราว 3,500 ล้านบาท) เพียงไม่กี่วันก่อนที่ Microsoft จะเข้าซื้อบริษัท โดยเป็นการลงทุนในทางลับผ่านธนาคาร JPMorgan Chase & Co,

ด้วยเหตุนี้ทำให้ทั้ง 3 คนกำลังถูกสอบสวนโดยกระทรวงยุติธรรม และคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐอเมริกา

ในปัจจุบัน เงินลงทุนของทั้ง 3 คนมีมูลค่าเพิ่มขึ้นสูงถึง 168 ล้านเหรียญ (5,500 ล้านบาทโดยประมาณ) และอาจมีมูลค่าเพิ่มสูงถึง 200 ล้านเหรียญ (ประมาณ 6,600 ล้านบาท) หากยังคงรักษาเงินที่ลงทุนไว้ในตอนที่ Microsoft ปิดดีลได้ภายในปีนี้

โดยทั้ง 3 คนถูกตั้งข้อสงสัยว่าอาจจะลงทุนโดยรู้ข้อมูลภายในล่วงหน้า ซึ่งดิลเลอร์เองก็เคยบอกว่าตัวเองเป็นเพื่อนเก่าแก่ของ บอบบี โคทิก (Bobby Kotick) ประธานเจ้าหน้าที่บริหารคนปัจจุบันของ Activision Blizzard ส่วนฟอน เฟอร์สเทนเบิร์กเป็นลูกบุญธรรมของดิลเลอร์ ในขณะที่เจฟเฟนเป็นเพื่อนเก่าแก่อีกคนของดิลเลอร์

อย่างไรก็ดี ดิลเลอร์ออกมาปฏิเสธว่าตัวเขา ฟอน เฟอร์สเทนเบิร์ก และเจฟเฟน ไม่เคยล่วงรู้ข้อมูลการซื้อ Activision Blizzard ของ Microsoft มาก่อน พวกเขาก็เพียงแค่โชคดีเท่านั้นที่บังเอิญลงทุนก่อนการซื้อขายพอดี

ที่มา IGN

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส