เมื่อไม่นานมานี้ ทางสื่อ The VentureBeat ได้รายงานว่าภายในสถานที่ทำงานของทีมพัฒนาเกม Moon Studios (ทีมผู้พัฒนา Ori and the Blind Forest และ Ori and the Will of the Wisps) มีสภาพแวดล้อมที่แย่และส่งผลเสียต่อสภาพจิตใจของพนักงานในทีมเป็นอย่างมาก

ภาพจาก Ori and the Will of the Wisps

โดยปัญหานี้ทางสื่อ The Gamer ได้สืบค้นข้อมูลเพิ่มเติมและพบว่าเกิดจากห้องพูดคุยงานกลุ่มที่สร้างโดยผู้ร่วมก่อตั้งทีม ‘โทมัส มาห์เลอร์’ (Thomas Mahler) และ ‘เจนเนดีย์ โครอล’ (Gennadiy Korol) นอกจากนั้นแล้ว ทางสื่อยังได้สัมภาษณ์ข้อมูลจากอดีตพนักงานในทีม ซึ่งพวกเขาได้ให้คำตอบด้วยภาพสกรีนช็อตจากในห้องพูดคุยงานที่แสดงให้เห็น ‘มาห์เลอร์และโครอล’ กำลังเล่นมุกเสียดสีขนาดอวัยวะเพศชาย, ฆ่าล้างชาวยิว และวิจารณ์พนักงานในทีมอย่างเปิดเผย

ซึ่งปัญหานี้ก็ไม่ได้จบเพียงแค่นั้น เพราะในวิดีโอล่าสุดของ ‘เจฟฟ์ กรับบ์’ (Jeff Grubb หรือ Youtuber วงในแห่งอุตสาหกรรมเกม) ได้เผยว่าทาง Microsoft บริษัทผู้จัดจำหน่ายเกมให้กับทีมได้ทราบถึงปัญหานี้แล้ว จึงได้ตัดสินใจที่จะปฏิเสธร่วมงานกับทีม Moon Studios ซึ่งทำให้เกมล่าสุดแนว Action Role-Playing ที่ยังไม่ได้ตั้งชื่อจะถูกจัดจำหน่ายโดยบริษัท Private Division (ผู้จัดจำหน่ายเกม The Outer Worlds, Hades, OlliOlli World) แทน

ซึ่งก็ถือว่าเป็นการตัดสินใจที่ดีสำหรับ Microsoft เพราะการที่พวกเขาปฏิเสธที่จะร่วมงานกับ Moon Studios นั้นสามารถสร้างความเชื่อถือให้กับทางบริษัทในเรื่องการดูแลพนักงานของตนอีกเช่นกัน

อ้างอิง The Gamer, Jeff Grubb’s Game Mess

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส