หลายคนคงเห็นคลิปแกล้งแก๊งคอลเซ็นเตอร์ผ่านหน้าผ่านตากันมาบ้างแล้ว ในช่วงปีที่ผ่านมาก็เกิด SMS หลอกลวงระบาดหนักในหมู่คนใช้ iPhone ส่วนปีนี้ก็มีแก๊งคอลเซ็นเตอร์อาละวาดโดนกันถ้วนหน้าเลยทีเดียว ซึ่งจะมาในรูปแบบแอบอ้างเป็นขนส่งชื่อดัง หรือแอบอ้างเป็นคนหน่วยงานราชการต่าง ๆ เพื่อหลอกล่อให้โอนเงิน ซึ่งก็มีคนหลงเชื่อและสร้างความน่ารำคาญเป็นอย่างมาก เดี๋ยวนี้ค่ายมือถือทั้ง AIS, DTAC, TRUE ออกบริการสำหรับลูกค้าให้สามารถแจ้งเบอร์และ SMS หลอกลวง ไปดูของแต่ละค่ายดีกว่าว่ามีมาตรการและขั้นตอนอย่างไรบ้าง

AIS 1185

เริ่มที่ AIS ที่ประกาศก่อนใครเลย เปิดตัว สายด่วน 1185 ศูนย์รับเรื่องร้องเรียนเบอร์โทรและ SMS มิจฉาชีพ หรือ AIS Spam Report Center ให้ลูกค้า AIS สามารถโทรฟรีในรูปแบบ IVR Self Service และ AI Chatbot เพื่อแจ้งเบอร์โทรหรือ SMS ที่คาดว่าเป็นกลุ่มมิจฉาชีพ โดยทำงานร่วมกับ กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ ตำรวจไซเบอร์ เพื่อสืบสวน สอบสวน ตรวจสอบ และดำเนินการทางกฎหมายในการจับกุม เอาผิดกับกลุ่มมิจฉาชีพอย่างเด็ดขาด

โดย AIS สามารถแจ้งได้ 2 แนวทาง

  1. โทรสายด่วน 1185 ขั้นตอนนี้เป็นการโทรเพื่อแจ้งโดยกด 1 เพื่อแจ้งเบอร์มิจฉาชีพและกด 2 เพื่อแจ้ง SMS หลอกลวง
  2. AIS Spam Report Center เป็นการแจ้งผ่าน AI Chatbot

dtac 1678

ต่อมาที่ dtac ลูกค้าดีแทคสามารถแจ้งได้ทั้งโทร 1678 หรือแจ้งผ่าน SMS/MMS 1678 พร้อมแนะประชาชนให้สังเกตหมายเลขที่โทรเข้ามา ลูกค้าดีแทคเจอภัยมิจฉาชีพแก๊งคอลเซ็นเตอร์ และ SMS หลอกลวง แจ้งดีแทคได้ 2 แนวทาง

  1. โทร 1678 ฟังระบบตอบรับอัตโนมัติ (IVR) แล้วกดตามขั้นตอน ระบบจะแนะนำการแจ้งเลขหมายมิจฉาชีพผ่านทาง SMS/MMS มายัง ดีแทคเพื่อดำเนินการตรวจสอบ บล็อกเบอร์ และประสานงานเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อสืบสวน สอบสวน และดำเนินการตามกฎระเบียบต่อไป
  2. ส่ง SMS/MMS มาที่ 1678 ลูกค้าดีแทคสามารถแจ้งหมายเลขมิจฉาชีพ หรือ SMS หลอกลวง โดยสามารถแคปข้อความ หรือเลขหมายของมิจฉาชีพ ที่โทรมาหรือ SMS ที่ส่งมา จากหน้าจอมือถือของลูกค้า แล้ว ส่งมาทาง SMS/MMS เพื่อดีแทคจะนำไปตรวจสอบ บล็อกเบอร์ ประสานงานเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อสืบสวน สอบสวน และดำเนินการตามกฎระเบียบต่อไป

TRUE 9777

และสุดท้าย TRUE เปิดศูนย์รับเรื่องร้องเรียน โทร. 9777 สำหรับลูกค้าทรูมูฟ เอช ให้ติดต่อโทรฟรีแจ้งข้อมูลเบอร์โทรเข้าที่ต้องสงสัยและ SMS หลอกลวง รองรับทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ตลอด 24 ชั่วโมง โดยความร่วมมือระหว่างทรูกับศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปอส.ตร.) และ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.)

สามารถแจ้งง่าย ๆ ทั้ง 3 แนวทาง

  1. แจ้งเบอร์ต้องสงสัย
  2. แจ้ง SMS มิจฉาชีพ
  3. แนะนำการบล็อกผ่านแอป iMessage และบล็อกเบอร์ผ่านแอป Who Call

นอกจากนี้ ทรูมูฟ เอช ยังพร้อมเพิ่มช่องทางรับเรื่องร้องเรียนผ่าน “มะลิ AI” บนแพลตฟอร์มทรูไอเซอร์วิส (True iService) รวมถึงขยายความร่วมมือกับผู้ให้บริการแอปพลิเคชัน “Whoscall” เพื่อส่งต่อเบอร์มิจฉาชีพสำหรับการเตือนหมายเลขโทรเข้าหรือ SMS ต้องสงสัย

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส