สกาย ไอซีที เปิดแผน CONNECTING THAILAND เชื่อมต่อเทคโนโลยีทันสมัยเข้ากับภาคธุรกิจและการดำเนินชีวิตของผู้คน ขับเคลื่อนอนาคตประเทศ พัฒนา Advanced Tech, AI-Empowered Solution, Tech Talent Transformation ควบคู่การสร้าง Tech Culture และยกระดับ Tech Talent พร้อมเปิดตัว SKY Space พื้นที่ Hybrid Function ที่เป็นทั้ง Smart Office และ Tech Showcase ของ SKY ICT

นายขยล ตันติชาติวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่สายงานการตลาด บริษัท สกาย ไอซีที จำกัด (มหาชน) หรือ SKY กล่าวว่า ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีมีบทบาทอย่างมากในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและธุรกิจทั่วโลก และช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้คน บริษัทในฐานะ Tech Company ที่มุ่งมั่นนำเทคโนโลยีมายกระดับคุณภาพชีวิตคนไทย จึงได้เดินหน้าแผน ‘CONNECTING THAILAND’ เพื่อเชื่อมต่อเทคโนโลยีทันสมัยเข้ากับภาคธุรกิจและการดำเนินชีวิตของผู้คน และเชื่อมต่อระบบนิเวศทางเทคโนโลยี (Tech Ecosystem) ของประเทศไทยให้พร้อมเดินหน้าสู่อนาคต โดยแผน CONNECTING THAILAND นั้นประกอบด้วย 3 กลยุทธ์หลัก นั่นคือ

นายขยล ตันติชาติวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่สายงานการตลาด บริษัท สกาย ไอซีที จำกัด (มหาชน)

1.Advanced Tech สร้างสรรค์เทคโนโลยีขั้นสูงจากการนำหลากหลายเทคโนโลยี อาทิ IoT, Big Data, Cloud มาผสานการทำงานร่วมกัน จนเกิดเป็นโซลูชันใหม่ๆ ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้คน อย่างเช่นแอป SAWASDEE by AOT ที่ทาง SKY ได้จัดทำเพื่อเป็น ‘Super App’ (แอปเดียวที่ใช้งานได้ครบวงจร) สำหรับนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติ ที่จะเพิ่มประสบการณ์การท่องเที่ยวด้วยการรวบรวมข้อมูลการท่องเที่ยวในไทย ร้านค้า ร้านอาหาร แหล่งท่องเที่ยว รวมไปถึงแผนที่ภายในโรงแรม-สนามบิน (Indoor Map) ให้นักท่องเที่ยวเดินทางไปมาระหว่างโรงแรมและสนามบินได้โดยง่าย เป็นต้น

2.AI-Empowered Solution พัฒนาและนำโซลูชันที่ต่อยอดจากเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI มาตอบโจทย์การดำเนินงานของภาคธุรกิจและการยกระดับคุณภาพชีวิต อย่างเช่นระบบรักษาความปลอดภัยต่าง ๆ ที่ได้นำเอาระบบตรวจจับใบหน้า (Face Regonition) มาใช้ในระบบกล้องวงจรปิด ซึ่งจะทำให้ตรวจสอบจากในฐานข้อมูลได้ว่ามีใครที่เข้าออกอาคาร หรือพื้นที่ที่ดูแลอยู่ ในขณะเดียวกันก็จะแบ่งแยกผู้มาติดต่อ และพนักงานของอาคารได้ด้วยระบบตรวจจับใบหน้านี้ โดยตอนนี้ทำสำเร็จเป็นรูปร่างด้วยแอป VIMARNN ซึ่งจะเป็นแอปควบคุมระบบรักษาความปลอดภัย ที่จะรวบรวมข้อมูลการเข้าออกอาคาร รวมไปถึงการเข้าออกของรถโดยสารด้วย Smart Security Platform ที่ชื่อ ‘TOSSAKAN’ อีก ทั้งหมดนี้จะทำให้สามารถตรวจจับผู้บุกรุกได้ง่ายขึ้น และใช้จำนวนรปภ. ที่น้อยลง เพื่อให้พวกเขาสามารถรักษาความปลอดภัยในจุดที่สำคัญมากกว่าได้ ไม่เปลืองแรงมากนัก นายขยลอธิบายเพิ่มว่าระบบนี้ยังคงต้องใช้คนเข้าช่วยในการดูแลรักษาความปลอดภัยอยู่ โดยได้เริ่มใช้งานในระดับหมู่บ้านแล้วด้วย

3.Tech Talent Transformation มุ่งทรานส์ฟอร์ม พัฒนาคน ซึ่งเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนองค์กร และสนับสนุนการสร้างว่าที่ Tech Talent (ผู้มีความสามารถด้านเทคโนโลยี) คนรุ่นใหม่ให้พร้อมรับทุกกระแสความเปลี่ยนแปลงของโลกเทคโนโลยี เพื่อร่วมแก้ปัญหาการขาดแคลนกำลังคน รวมถึงพื้นที่การบ่มเพาะไอเดียใหม่เพื่อ Reskills (เรียนรู้ใหม่) และ Upskills (เพิ่มพูนความรู้) ของ Tech Talent

“วันนี้ทั้งวงการ Tech ตระหนักดีว่า เราขาดแคลนบุคลากรทั้งในเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ เพื่อให้เท่าทันเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ดังนั้น เพื่อที่จะ CONNECTING THAILAND ให้แข็งแกร่ง เราจึงไม่ได้มองแค่การพัฒนาหรือสร้างสรรค์เทคโนโลยีใหม่ๆ แต่มองไปถึงการสร้าง Tech Culture ที่ดี และร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยยกระดับ Tech Talent เพื่ออนาคตของประเทศ” นายขยล กล่าว

เปิดพื้นที่ SKY Space เพื่อเป็นทั้ง Smart Office และ Tech Showcase ของ SKY ICT

ทั้งนี้ บริษัทได้พัฒนาพื้นที่แบบ Hybrid Function ภายใต้ชื่อ “SKY Space” บริเวณชั้น 1 ของอาคาร เอเอ แคปปิตอล ถ.รัชดาภิเษก ซึ่งเป็นอาคารที่ตั้งของสำนักงานใหญ่ บมจ.สกาย ไอซีที โดยพื้นที่ดังกล่าว ได้รับการออกแบบให้ภายในพื้นที่เดียว สามารถตอบโจทย์ได้ถึง 3 ฟังก์ชัน ได้แก่ 1.Smart Office เป็นพื้นที่สำนักงานอัจฉริยะสำหรับพนักงานของ SKY โดดเด่นด้วยระบบ Access Control ใช้การสแกนใบหน้าในการเข้าพื้นที่ต่างๆ และใช้การสแกนป้ายทะเบียนรถในการเข้าลานจอดรถ เชื่อมต่อด้วยระบบ Internet of Things ให้สามารถจองห้องประชุม จอง Smart Locker เปิดและปิดไฟในห้องต่างๆ ได้ผ่าน Web Application

“SKY Space” บริเวณชั้น 1 ของอาคาร เอเอ แคปปิตอล ถ.รัชดาภิเษก

2.Tech Simulation Space เป็นพื้นที่ที่รวบรวมเทคโนโลยีล้ำสมัยของบริษัท ทั้งกลุ่ม Advanced Tech และกลุ่ม AI-Empowered Solution ซึ่งเป็นรากฐานของแพลตฟอร์มอัจฉริยะต่างๆ ของบริษัทมาไว้ในพื้นที่เดียว เพื่อจัดแสดงให้ภาคธุรกิจ หรือผู้สนใจสามารถเข้ามาเยี่ยมชมได้ โดยมีหลากหลายไฮไลต์ที่น่าสนใจ เช่น Face Tracking การตรวจจับใบหน้าผ่านกล้อง AI CCTV, Intrusion Alert ส่งสัญญาณแจ้งเตือนทันที เมื่อมีผู้บุกรุกในบริเวณที่กำหนด, People Counting การนับจำนวนคนเข้าออกด้วย AI CCTV ได้, Heat Map สำหรับตรวจดู Customer Journey และความหนาแน่นของการใช้บริการพื้นที่ต่างๆ, ระบบ Visitor Management System เพิ่มความปลอดภัย และอำนวยความสะดวกสบายให้ผู้ใช้งาน สามารถลงทะเบียนล่วงหน้าให้แขกเข้าออก-อาคารได้ง่ายขึ้น

3.Incubator Space เป็นพื้นที่ส่วนกลางสำหรับการจัดกิจกรรมพัฒนา Tech Talent หลากหลายรูปแบบ อาทิ การจัดงาน Tech Talk การจัดอีเวนต์ด้านเทคโนโลยี การจัดพื้นที่ Codecamp โดยบริษัทเปิดกว้างทั้งการเป็นผู้จัดงานเอง และเปิดให้ Tech Talent จากภายนอกเข้าร่วมฟัง การจับมือกับพันธมิตร ทั้งสถาบันการศึกษา ตลอดจนองค์กรอื่นๆ ร่วมกันจัดงาน ขณะเดียวกัน ยังเปิดกว้างให้หน่วยงานด้านเทคโนโลยีจากภายนอก เข้ามาใช้พื้นที่จัดงานด้าน Tech ได้อีกด้วย

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส