‘แพร-รัมภาพร วรสีหะ’ ช่างภาพมือโปร ร่วมแชร์เทคนิคถ่ายภาพผ่าน OPPO Find X5 Pro เพื่อสร้างสรรค์ผลงานที่ดีที่สุดแบบที่ใคร ๆ ก็สามารถทำได้ โดยให้สื่อมวลชน เข้าร่วมเวิร์คช็อป Hasselblad Inspired Moments By OPPO Find X5 Pro 5G ให้ได้ลองถ่ายภาพด้วย OPPO Find X5 Pro 5G ระหว่างเรียนรู้เทคนิคการถ่ายภาพไปด้วย !

โดยทิปที่คุณรัมภาพรได้ร่วมแชร์กับทุกคนในครั้งนี้ สามารถทำตามได้ผ่าน OPPO Find X5 Pro 5G เลยด้วย ! ทั้งนี้ทางแบไต๋เองก็ได้มีภาพประกอบในบางทิปที่คุณรัมภาพรได้แนะนำเทคนิคเหล่านี้ มาให้ทุกคนได้ชมกันด้วยนะ

เปิดมุมมองใหม่ ๆ ให้กว้างสุดด้วยฟีเจอร์ XPAN Mode

ส่วนใหญ่คนทั่วไปจะคุ้นชินกับอัตราส่วนของภาพ 16:9 ที่ใช้ในการถ่ายทำภาพยนตร์ แต่สำหรับ OPPO Find X5 Pro 5G กับฟีเจอร์ XPAN Mode นั้นสามารถเก็บภาพอัตราส่วนได้กว้างสุดลูกหูลูกตาในอัตราส่วนภาพถึง 65:24 ทำให้เปิดมุมมองใหม่ ๆ ที่แปลกตา โดยเฉพาะการถ่ายภาพ Landscape หรือ Street ทำให้เราต้องมองภาพรวมและองค์ประกอบทั้งแวดล้อมโดยรวม ธรรมชาติ สถาปัตยกรรม วิถีชีวิต สีสัน รวมไปถึงแสงและเงาในเฟรมที่จะถ่ายตรงหน้าให้กว้างและไกลขึ้น โดยโหมดนี้ยังมีเอกลักษณ์ความเป็นกล้องฟิล์ม Hasselblad XPAN ที่สามารถถ่ายได้ทั้งแบบภาพสีและภาพขาว-ดำเหมือนพกกล้อง XPAN ติดตัวไปทุกที่ และผลลัพธ์ที่ออกมา ทำให้เราสนุกกับการค้นหาเรื่องราวบนภาพที่ยาวมากขึ้นอีกด้วย

ถ่ายภาพเสร็จไม่ต้องเข้าแอปใส่ฟิลเตอร์ เพราะช่างภาพมืออาชีพคิดมาให้แล้ว

องค์ประกอบอย่างหนึ่งบนภาพถ่ายที่ช่วยเล่าเรื่องและความรู้สึกของผู้ถ่ายได้ไม่แพ้อย่างอื่นก็คือฟิลเตอร์ที่ใส่บนภาพ อย่างที่คุณแพรที่ชอบใช้ฟิลเตอร์ภาพขาว-ดำก็เพราะทำให้เห็นมิติของแสงและเงาที่ชัดเจน ทำให้ภาพมีพลังและกระตุ้นอารมณ์ความรู้สึกได้ดี แต่สำหรับบน OPPO Find X5 Pro 5G ได้คิดค้น Master Filters หรือฟิลเตอร์พิเศษจาก Hasselblad มาให้ถึง 3 แบบ 3 โทนสี เพื่อให้ได้ถ่ายทอดความรู้สึกที่แตกต่างกัน ไม่ว่าจะเป็น ฟิลเตอร์ Radiance ฟิลเตอร์สดใสมีชีวิตชีวาที่พัฒนาโดยคุณ Ben Thomas ผู้เชี่ยวซาญจาก Hasselblad ส่วนฟิลเตอร์ Emerald ที่ให้ภาพที่แข็งแกร่งมากขึ้น โดยได้คุณ David Peskens ช่างกล้องระดับมืออาชีพมาร่วมพัฒนา ในขณะที่ฟิลเตอร์ Serenity ให้ภาพแนวภาพยนตร์เหมาะกับการใช้ในการเล่าเรื่อง โดยได้คุณ Yin Chao มาร่วมออกแบบ ซึ่งพอลองใช้แล้วทำให้ภาพมีเสน่ห์และยังได้อารมณ์ของกล้องระดับตำนานอย่างแท้จริง

เปิดโหมด Pro เพื่อให้ภาพสีสันสมจริงอย่างตาเห็นแบบ Hasselblad

เวลาที่เราไปถ่ายภาพสถานที่ต่าง ๆ สิ่งที่อยากถ่ายทอดมากที่สุดตรงหน้าก็คือสีสันที่สดใสเหมือนตาเห็น ซึ่งการถ่ายภาพผ่าน Pro Mode นั้นทำให้สามารถถ่ายภาพได้แบบมืออาชีพ ด้วยการปรับค่ารูรับแสง (Shutter Speed) ต่าง ๆ ได้แบบกล้องมืออาชีพ ถ่ายทอดโทนสีอันเป็นธรรมชาติจาก Hasselblad หรือที่เรียกว่า Natural Color Calibration ที่ทำให้กล้องของ OPPO Find X5 Pro 5G นั้นมีความสมจริงและเหมือนกับที่ตาเห็น รวมถึงการจัดการกับ Dynamic Range ก็ทำได้ดี เหลือเพียงแค่เลือกมุมดี ๆ ก็พอ เพราะหลังจากลั่นซัตเตอร์ไปแล้ว ภาพที่ออกมาก็จะสวยงามแบบที่เราคาดหวังไว้เลย

ถ่ายภาพให้เป็นไฟล์ RAW เพื่อให้สามารถนำภาพไปปรับแก้ต่อได้ง่าย

คนที่เคยใช้กล้องใหญ่จะให้ความสำคัญกับขนาดและคุณภาพของไฟล์ RAW ที่นำไปปรับแก้ต่อได้โดยไม่ถูกลดคุณภาพ ซึ่ง OPPO Find X5 Pro 5G นั้นสามารถถ่ายเป็นไฟล์ RAW Plus ที่สมารถเก็บค่า HDR เข้าไปในไฟล์ RAW ได้ด้วย ชูมเท่าไหร่ภาพก็ไม่แตกเหมือนถ่ายจากกล้องโปรจริง ๆ และยังสามารถปรับการตั้งคำของกล้องเพื่อใช้ถ่ายภาพแบบมืออาชีพยิ่งขึ้นโดยมีโลโก้ Hasselblad ประดับบนภาพเพื่อการันตีคุณภาพของสีอันเป็นเอกลักษณ์ของ Hasselblad บนสมาร์ตโฟนในมือ อีกเรื่องเล็ก ๆ ที่น่าจะถูกใจนักถ่ายภาพทุกคนคือ UI กล้องที่ถูกปรับเปลี่ยนมาใหม่หมดจด ให้อารมณ์แบบกล้องมืออาชีพ และยังให้ Leaf Shutter ปุ่มชัตเตอร์สีส้มที่เป็นเอกลักษณ์ของ Hasselblad ที่พอลั่นซัตเตอร์ก็จะได้เสียง “คลิก” ที่เป็นเอกลักษณ์ที่รับรองว่าแฟน ๆ Hasselblad ต้องถูกใจแน่นอน

“ทุกองค์ประกอบของกล้องไม่ว่าจะเป็น คุณภาพสี อัตราส่วนของภาพ ฟิลเตอร์ รวมไปถึงรายละเอียดต่างๆ อย่างเสียงชัตเตอร์ ก็ทำให้เรามีแพชชั่นและสนุกกับการถ่ายรูปมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะคนยุคนี้ที่อาจจะไม่อยากพกกล้องใหญ่ไปไหนมาไหน แค่มีไอเดียในหัวว่าเราต้องการจะสื่อสารอะไรผ่านภาพ แล้วปล่อยให้ OPPO Find X5 Pro 5G ประมวลผลและทำงานด้วยตัวเอง รับรองว่าได้ภาพถ่ายที่สวยงามราวกับมืออาชีพแบบที่ใคร ๆ ก็ถ่ายได้” คุณรัมภาพรปิดท้าย

สำหรับใครที่ต้องการ หรือสนใจใน OPPO Find X5 Pro 5G สามารถติดตามดูรีวิวจากทางแบไต๋ก่อนตัดสินใจซื้อได้ด้วยนะ !