เมื่อไม่นานมานี้ ASUS Thailand เชิญแบไต๋ไปงาน CES 2023 Media Tour ที่นำโน้ตบุ๊กรุ่นต่าง ๆ จากงาน CES 2023 มาโชว์ให้สื่อไทยได้จับตัวเครื่องจริง พร้อมบอกเล่าถึงเทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่จะใส่เข้ามาในโน้ตบุ๊กรุ่นใหม่ในปี 2023 เช่น ASUS Antimicrobial Guard Plus การเคลือบชั้นผิวที่ช่วยยับยั้งการเติบโตของไวรัสและแบคทีเรียในบริเวณที่มีการสัมผัสบ่อย ๆ, ซีพียูที่ใช้จะเป็น Intel Generation 13th และการ์ดจอ RTX 40-Series รวมถึงในทุกรุ่นจะมีการใส่หน้าจอ OLED 120-240Hz มาให้อีกด้วย ซึ่งจะมีรุ่นอะไรนั้น แบไต๋เก็บข้อมูลมาฝากให้แล้ว

ProArt Studiobook 16 3D OLED

โน้ตบุ๊กหน้าจอ 3 มิติที่มองได้ด้วยตาเปล่า

ไฮไลต์ในงานนี้ ต้องยกให้กับ ProArt Studiobook 16 3D OLED โน้ตบุ๊กสายครีเอเตอร์ที่ใช้หน้าจอ Spatial Vision ซึ่งทาง ASUS เคลมว่า เป็นโน้ตบุ๊กรุ่นแรกของโลกที่ใช้หน้าจอ OLED 3D ที่มองภาพ 3D ได้โดยไม่ต้องใส่แว่น

จุดที่น่าสนใจคือจะมีกล้อง 2 ตัวที่คอยจับตำแหน่งดวงตาซ้ายขวา แล้วปรับการแสดงผลให้ตรงกับตาข้างนั้น ๆ ทำให้เราสามารถมองภาพ 3D จากมุมไหนก็ได้ แถมยังมองได้ด้วยตาเปล่า ซึ่งระยะห่างจากหน้าจอที่เหมาะกับการมองคือ 70-80 ซม. และสูงสุดไม่เกิน 100 ซม.

ASUS บอกว่าตอนนี้มีซอฟต์แวร์หลายตัวที่รองรับการทำงานของหน้าจอนี้แล้ว เช่น Steam VR, Unreal Engine, Unity, Blender, PyMol, Cinema4D และอื่น ๆ ฟังดูน่าสนใจไม่น้อย แต่รุ่นนี้ยังไม่มีกำหนดวางขายอย่างเป็นทางการ และทาง ASUS ยังไม่มีแผนจะนำเข้ามาจำหน่ายในไทย

ASUS Zenbook Pro 16X OLED

อีกรุ่นที่น่าสนใจไม่แพ้กันคือ ASUS Zenbook Pro 16X OLED ที่ในปีนี้จะมาพร้อมกับ ASUS Supernova System-on-Module (SoM) แผ่นโมดูลที่จะมีทั้งซีพียูและแรมอยู่ในแผ่นเดียวกัน (คล้ายกับชิป M1/M2 ของ Apple และชิป SoC ของมือถือในปัจจุบัน)

โดยในแผ่นโมดูล SoM จะมีความพิเศษตรงที่แรมและซีพียูจะอยู่ใกล้กันมากกว่าปกติ เพื่อลดระยะทางในการรับ-ส่งข้อมูล ทาง ASUS เคลมว่า SoM ให้ประสิทธิภาพที่ดีกว่าโน้ตบุ๊กทั่วไป โดยเฉพาะด้านงาน 3 มิติและการตัดต่อ ส่วนวันวางจำหน่ายและราคาในต่างประเทศยังไม่มีการประกาศอย่างเป็นทางการ สำหรับประเทศไทย ASUS ยังไม่มีแผนจะเอาเข้ามาขาย

ASUS ZenBook 14X OLED

ฝาหลังมีการเคลือบเซรามิกทำให้ดูหรูขึ้น

ถัดมาเป็น ZenBook 14X OLED ที่หน้าจอเล็กกว่ารุ่นก่อนหน้า แต่จะเด่นกว่าตรงฝาหลังที่มีการทำ Ceramization Coating เคลือบชั้นผิวเซรามิกไว้ด้านบน ผิวสัมผัสเวลาลูบจึงเหมือนกับการสัมผัสหินอ่อน ดูหรูหราอยู่นะต่างจากโน้ตบุ๊กทั่วไปค่อนข้างมาก แต่ถึงอย่างนั้นจากที่ลองจับถือดูก็รู้สึกว่ามีน้ำหนักที่มากกว่าเดิมอยู่พอสมควร ส่วนสเปกยังเป็นซีพียูเหมือนโน้ตบุ๊กทั่วไป ไม่ได้ใช้ Supernova SoM เหมือนรุ่น 16X

ASUS ZenBook Pro 14 OLED

ASUS ZenBook Pro 14 OLED ในปีนี้ ก็จะมีการอัปเกรดขนาดหน้าจอ OLED ให้ใหญ่ขึ้นเป็น 14.5 นิ้ว (เดิม 14 นิ้ว) พร้อมสัดส่วนจอ 16:10 กับรีเฟรชเรต 120Hz และรองรับ HDR10 ส่วนทัชแพดเองก็มีขนาดใหญ่ขึ้นตามกัน

ASUS VivoBook Pro 16X 3D OLED

ASUS VivoBook Pro 16X 3D OLED เป็นอีกรุ่นที่ใช้หน้าจอ 3D เหมือนกับตัว ProArt แต่ดีไซน์จะมีความเป็นวัยรุ่นมากกว่า ตามสไตล์ VivoBook สเปกที่น่าสนใจก็จะเป็นจอ 3D ที่มีความคมชัด 3.2K 120Hz พร้อมระบบระบายความร้อน IceCool Pro Thermal Technology ที่มีการเพิ่มพัดลมเข้ามาอีก 1 ตัว รวมถึงมี Asus Antimicrobial Guard Plus ที่จะป้องกันแบคทีเรียและไวรัสบริเวณแผงแป้นพิมพ์

ROG STRIX SCAR 18

ROG STRIX SCAR 18 ในปี 2023 จะมีการใช้หน้าจอแบบใหม่ที่เรียกว่า ROG NEBULA HDR ที่ดีกว่าทั้งในเรื่องความคมชัด ความสว่าง และการแสดงสี สเปกของจอก็จะเป็น 16:10 ความละเอียด QHD รีเฟรชเรต 240 Hz ความสว่างสูงสุดอยู่ที่ 500 nits รองรับ Dolby Vision HDR พร้อมการเชื่อมต่อ Wi-Fi 6E และอัปเกรดระบบระบายความร้อนเป็น Tri-FAN Technology ที่มีการเพิ่มพัดลมตัวเล็กอีก 1 ตัวเพื่อเป่าลมใส่การ์ดจอและซีพียูโดยตรง ซึ่งจะช่วยลดความร้อนขณะใช้งานหนักลงได้

ROG Zephyrus M16

ROG Zephyrus M16 ในปีนี้ไม่ต่างจากเดิมมากนัก ส่วนที่น่าสนใจคือหน้าจอที่จะเป็น ROG NEBULA HDR ขนาด 16 นิ้ว (แต่ตัวเครื่องเท่ากับ 15 นิ้ว) สัดส่วนจอ 16:10 ลำโพงสเตอริโอขนาด 6 ตัว อีกทั้งยังมีการใส่ Anime Matrix บนฝาหลังที่ปรับเปลี่ยนเป็นรูปภาพที่ต้องการได้

ASUS ExpertBook B9 OLED

โน้ตบุ๊กธุรกิจที่มากับจอ OLED

ExpertBook B9 OLED เป็นโน้ตบุ๊กรุ่นแรกในกลุ่มธุรกิจของ ASUS ที่ในปี 2023 นี้ จะได้รับการอัปเกรดในส่วนของหน้าจอ ตั้งแต่การปรับสัดส่วนใหม่เป็น 16:10 (เดิม 16:9) พร้อมกับพาแนลจอแบบ OLED บนความละเอียด 2K ที่ให้ความคมชัดและสีสันที่สมจริง

ส่วนระบบระบายความร้อน ก็จะมีการเพิ่มพัดลมตัวเล็กเข้าไปอีกตัว เพื่อช่วยดันลมเย็นให้ไหลผ่านเครื่องได้สะดวกขึ้น ทำให้ความร้อนของเครื่องลดลง นอกจากนี้ทัชแพดยังมีขนาดใหญ่ขึ้นกว่ารุ่นเดิมถึง 26.8% ทำให้มีพื้นที่ในการลากนิ้วมากขึ้น

ทั้งหมดนี้คือข้อมูลจาก CES 2023 Media Tour ที่เอามาฝาก ผู้เขียนคิดว่าเทคโนโลยีที่น่าจับตามองคือ หน้าจอ 3D และ System-on-Module (SoM) การออกแบบให้ซีพียูและแรมอยู่ติดกัน ที่คิดว่าจะเห็นในโน้ตบุ๊กหลายรุ่นของ ASUS เยอะขึ้น

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส